03/10/2020 - 12:14

Chi hội trưởng năng động, chịu khó 

Hơn 20 năm tham gia công tác Hội Phụ nữ ở địa phương, chị Bùi Thị Châm, Chi hội trưởng Chi hội Phụ nữ (CHPN) ấp Trường Thọ 2A, xã Trường Long, huyện Phong Điền được ghi nhận là một trong những Chi hội trưởng tiêu biểu của thành phố.

Chị Châm (bên phải) thường xuyên lui tới, động viên các xã viên thực hiện quy trình sản xuất nông nghiệp theo tiêu chuẩn VietGAP.

Chị Châm (bên phải) thường xuyên lui tới, động viên các xã viên thực hiện quy trình sản xuất nông nghiệp theo tiêu chuẩn VietGAP.

Chị Châm sinh năm 1966. Năm 33 tuổi, chị bén duyên với công tác dân số nhờ nhiều lần chèo xuồng chở chị em hàng xóm đi khám thai và được cán bộ y tế địa phương để ý, vận động tham gia. Gần gũi và chân thành, chị Châm ngày càng chiếm được tình cảm của nhiều chị em hội viên. Năm 2000, chị được “chọn mặt gửi vàng”, vận động tham gia làm Chi hội trưởng CHPN ấp. Xông xáo, nhiệt tình, chị Châm dần gầy dựng uy tín, thuyết phục chị em tham gia phong trào phụ nữ. Năm 2001, Tổ Tiết kiệm góp vốn xoay vòng của Chi hội được thành lập, có 16 chị tham gia. Tổ hoạt động dựa trên các tiêu chí: công khai, minh bạch, tự nguyện và dân chủ nên duy trì suốt gần 20 năm qua và ngày càng lan tỏa, thu hút thêm nhiều chị em khác. Đến nay, Tổ Tiết kiệm và vay vốn do chị phụ trách đã có 47 thành viên với dư nợ gần 1,6 tỉ đồng, là Tổ có chất lượng tín dụng tốt của xã.

Với vai trò là Chi hội trưởng CHPN, chị Châm quan tâm, tìm cơ hội giúp hội viên phát triển kinh tế hiệu quả. Chị vận động chị em phụ nữ tham gia và hỗ trợ các ngành tổ chức lớp dạy nghề đan giỏ nhựa, để chị em có thể chủ động đáp ứng nhu cầu vận chuyển nông sản ngay tại địa phương. Chị cũng là người vận động và đề xuất thành lập Tổ Hợp tác trồng xoài Đài Loan năm 2017. Các thành viên tham gia góp vốn xoay vòng để cùng cải tạo vườn, đầu tư dụng cụ, vật tư nông nghiệp, làm tăng năng suất và hiệu quả kinh tế vườn cây ăn trái của gia đình. Trên cơ sở thành công của Tổ Hợp tác này, năm 2019, Tổ phát triển lên thành Hợp tác xã (HTX) vườn cây ăn trái Trường Thọ 2A với 23 xã viên, chị Châm đảm nhiệm vai trò Giám đốc.

HTX tạo điều kiện cho các xã viên học hỏi kinh nghiệm và kỹ thuật chăm sóc vườn, giúp khắc phục tình trạng sâu bệnh trên cây ăn trái, nâng cao chất lượng và giá trị nông sản. Đến nay, HTX đã có 27 xã viên, với tổng diện tích canh tác 24,9ha. Trong đó, có 16 xã viên đăng ký tham gia ứng dụng quy trình VietGAP trong sản xuất và đã được tập huấn, chuyển giao khoa học kỹ thuật từ tháng 8-2020.

Trong 20 năm tham gia công tác Hội và làm cộng tác viên dân số, chị Châm từng được vinh danh là Kiện tướng chiến dịch truyền thông năm 2001; danh hiệu Phụ nữ xuất sắc toàn quốc trong phong trào thi đua “Phụ nữ tích cực học tập, lao động sáng tạo, xây dựng gia đình hạnh phúc nhiệm kỳ 2002-2007”; nhận Kỷ niệm chương Vì sự nghiệp dân số; Kỷ niệm chương Vì sự phát triển của Phụ nữ Việt Nam; Chi hội trưởng Chi hội Phụ nữ tiêu biểu toàn quốc năm 2020. Để có được những thành tích này, chị Châm cho rằng, luôn gần gũi, chân thành và quan tâm tìm hiểu, động viên, giúp đỡ chị em vượt qua khó khăn là “chìa khóa” quan trọng nhất. Bên cạnh đó là sự ủng hộ của gia đình. “Giai đoạn 1999-2006, gia đình tôi còn rất khó khăn, vừa làm ruộng, vừa buôn bán hằng ngày để nuôi 2 con. Nếu ông xã không thông cảm, chia sẻ việc nhà và ủng hộ tôi tham gia công tác Hội thì chắc chắn tôi không thể gắn bó lâu dài với các chị em” - chị Châm bộc bạch.

Chị Nguyễn Thị Kim Ngọc, Chủ tịch Hội LHPN xã Trường Long, huyện Phong Điền, nhận xét: “Chị Châm luôn gắn bó với hội viên, tận tụy với công việc, thường xuyên chủ động đề xuất ý kiến xây dựng và nâng chất phong trào Hội. Chị là Chi hội trưởng tiêu biểu nhiều năm liền, được các cấp Hội khen thưởng và là 1 trong 5 Chi hội trưởng của thành phố tham dự giao lưu Chi hội trưởng CHPN tiêu biểu toàn quốc năm 2020 diễn ra tại tỉnh Bến Tre vào tháng 7 vừa qua”.

Bài, ảnh: MỸ TÚ

Chia sẻ bài viết