07/05/2020 - 11:29

Chi hỗ trợ người có công cách mạng, bảo trợ xã hội, hộ cận nghèo, hộ nghèo 

Các quận, huyện trên địa bàn TP Cần Thơ đã tiến hành chi trả tiền cho những đối tượng nhóm 5,6,7, thuộc gói an sinh xã hội theo tinh thần Nghị quyết số 42/NQ-CP ngày 9-4-2020 của Chính phủ về việc thực hiện các biện pháp hỗ trợ người dân gặp khó khăn do đại dịch COVID-19. Tiền hỗ trợ được trao đến tận tay, góp phần giúp bà con vượt qua khó khăn tạm thời trong những ngày vừa qua.

Ông Lê Công Khởi, Công chức phụ trách Thương binh và Xã hội của UBND thị trấn Thạnh An (huyện Vĩnh Thạnh) trao tiền hỗ trợ cho người dân.

Nhiều địa phương tại TP Cần Thơ đã thực hiện chi trả ngay sau khi có Quyết định 15 của Thủ tướng Chính phủ và hướng dẫn của UBND thành phố. Trong đó, ưu tiên chi trả cho 4 nhóm đối tượng: người có công với cách mạng, đối tượng bảo trợ xã hội, hộ cận nghèo và hộ nghèo.

Ở huyện Vĩnh Thạnh, UBND huyện chỉ đạo các đơn vị tập trung rà soát, đối chiếu, kiểm tra kỹ lưỡng rồi lập danh sách và tiến hành niêm yết công khai tại trụ sở UBND xã, thị trấn, nhà văn hóa ấp, khu dân cư. Đồng thời, UBND huyện chỉ đạo các địa phương phối hợp với cơ quan chuyên môn thông báo trên loa truyền thanh của huyện, xã, ấp để người dân nắm bắt được chủ trương, thời gian, địa điểm, kế hoạch nhận tiền hỗ trợ. Theo ông Lê Công Khởi, công chức phụ trách Thương binh và Xã hội của UBND thị trấn Thạnh An, qua rà soát, thị trấn đã xác định các đối tượng thuộc 4 nhóm được hưởng hỗ trợ do bị ảnh hưởng dịch COVID-19. Nhằm đảm bảo tính minh bạch, UBND thị trấn niêm yết cũng như thông báo công khai họ tên các đối tượng ở trụ sở UBND thị trấn, nhà văn hóa ấp và trên loa truyền thanh. Địa phương trực tiếp chi trả cho hộ cận nghèo và hộ nghèo; với đối tượng bảo trợ xã hội và người có công với cách mạng, Bưu điện thực hiện việc chi trả.

Bà Đào Thị Ánh Tuyết, Phó Trưởng Phòng Lao động, Thương binh và Xã hội huyện Vĩnh Thạnh, cho biết: “Đến nay, huyện đã hoàn thành việc chi hơn 11,4 tỉ đồng cho các đối tượng thuộc nhóm 5,6,7. Trong đó, huyện có 4.057 người thuộc đối tượng bảo trợ xã hội (tổng số tiền chi trả hơn 6 tỉ đồng); 722 người thuộc diện hộ nghèo (tổng số tiền chi trả hơn 540 triệu đồng); 6.211 người thuộc diện hộ cận nghèo (tổng số tiền chi trả hơn 4,6 tỉ đồng); 113 người có công (tổng số tiền chi trả gần 170 triệu đồng)...

Tại huyện Cờ Đỏ, việc chi trả tiền hỗ trợ cho người dân được triển khai thực hiện khá chu đáo. Đến nay, huyện đã hoàn tất việc chi trả cho 4 nhóm đối tượng được hưởng. Ông Danh Hiếu, ở xã Thới Xuân, huyện Cờ Đỏ, cho biết: “Khi được Nhà nước hỗ trợ, tôi rất vui vì có thêm tiền để mua gạo, mắm muối”. Theo ông Nguyễn Ngọc Nam, Trưởng Phòng Lao động, Thương binh và Xã hội huyện Cờ Đỏ, huyện đã chủ động chỉ đạo các địa phương khẩn trương rà soát, lên danh sách những người trong diện được hỗ trợ. Thực hiện nghiêm các quy định về giãn cách xã hội và đảm bảo phòng, chống dịch, ngoài chi trả tại trụ sở UBND các xã, thị trấn, các địa phương còn tiến hành chi trả hỗ trợ tại nhà, tạo thuận lợi cho các đối tượng già yếu, đi lại khó khăn...

Đến nay, TP Cần Thơ đã chi gần 100 tỉ đồng để hỗ trợ 89.948 đối tượng thuộc diện bị ảnh hưởng bởi dịch COVID-19 thuộc nhóm 5,6,7. Trong đó, nhóm 5 là người có công với cách mạng đang hưởng trợ cấp ưu đãi hằng tháng, được hỗ trợ 1 lần 3 tháng với mức 500.000 đồng/người/tháng. Có 5.961 người thuộc nhóm 5 được hỗ trợ gần 9 tỉ đồng. Nhóm 6 là đối tượng bảo trợ xã hội đang hưởng trợ cấp xã hội hằng tháng, được hỗ trợ 1 lần 3 tháng, mức 500.000 đồng/người/tháng. Có 36.518 người thuộc nhóm 6 được hỗ trợ hơn 54,7 tỉ đồng. Nhóm 7 là người thuộc hộ nghèo và cận nghèo, được hỗ trợ 1 lần 3 tháng, mức hỗ trợ là 250.000 đồng/người/tháng. Có 47.477 người thuộc nhóm 7 được hỗ trợ hơn 35,6 tỉ đồng.

Bài, ảnh: CHẤN HƯNG

Chia sẻ bài viết