20/04/2019 - 12:10

Chị dâu em chồng

Nghe tin chị Tư nhập viện cấp cứu, 5 cô em chồng hẹn nhau đi thăm, chăm sóc chị dâu. Mọi người đi nhưng không báo chị Tư biết, sợ chị cản vì thương các em ở xa, hoàn cảnh khó khăn, nhà cửa đơn chiếc. Sáng sớm, vừa khám bệnh về phòng, đã thấy 5 cô em ngồi đợi. Chị Tư cười mà rưng rưng nước mắt, còn anh Tư giả bộ đi ra ngoài mua đồ để giấu xúc động đang tràn ngập trong lòng.

Lần nào gặp cũng vậy, mấy cô em kể mà như thông báo tình hình mỗi gia đình với chị Tư. Bởi chị luôn quan tâm cuộc sống riêng của từng đứa em và có những lời khuyên hữu ích, giúp  các em gìn giữ hạnh phúc gia đình, nuôi dạy con cái. Năm nay, người lớn nhất cũng đã có cháu nội ngoại, cô em út cũng hơn 40, còn chị Tư đã 65 tuổi, vậy mà chị em vẫn chan hòa tình cảm như thuở chị mới về làm dâu mấy mươi năm trước. Gặng hỏi mãi, chị Tư mới cho biết bị ung thư bao tử chuyển sang giai đoạn 2, viêm xoang nặng, phải điều trị lâu dài, tốn kém…. Mấy chị em hội ý chớp nhoáng với quyết định đưa chị Tư về quê có không khí trong lành dưỡng bệnh, các em thay nhau túc trực, còn anh Tư ở lại thành phố buôn bán, lo 2 đứa con đang học đại học, cuối tuần đưa tụi nhỏ về nhà nội thăm mẹ. Ban đầu chị Tư không chịu, nhưng với quyết tâm của các em chồng, chị đành nghe theo.

Từ ngày ba má mất, căn nhà cũ ba gian nhờ chú Út coi sóc, hương khói ông bà, anh em thường gặp nhau vào dịp vào lễ Tết, đám tiệc. Lần này về ở lâu nên mấy chị em dọn dẹp, sửa sang chu đáo. Từng ngóc ngách, vật dụng trong nhà đều in dấu kỷ niệm thuở hàn vi. Lúc trước, biết hai người quen nhau, má cản vì nhà chị Tư giàu quá, bên chị cũng không vui vì sợ con gái cực khổ. Tình cảm chân thành của anh chị đã thuyết phục mọi người. Nhờ lương giáo viên và chị Tư vén khéo trồng rau, nuôi gà, làm bánh bán, nhà không còn cảnh chạy ăn từng bữa, các em chồng đến trường áo quần tươm tất, ba má chồng bệnh, chị chăm lo chu đáo. Rồi các em lập gia đình, có chuyện gì cũng tìm chị Tư tâm sự. Nghĩa tình biết nói sao cho hết. Khi hôn nhân của đứa em đầu trên bờ vực đổ vỡ, chị Tư ngược xuôi lo toan, nhiều lần dàn xếp chuyện ghen tuông, bất ổn trong nhà. Đứa em kế có lần toan tự tử vì chồng bạo hành, chị Tư đứng ra lo liệu, rồi lặn lội đi tìm khi em chán nản bỏ nhà ra đi. Đứa em kế lỡ vướng nợ nần do làm ăn thua lỗ, chị Tư bảo lãnh trả từ từ. Cô em út hôn nhân không hạnh phúc, chồng có vợ bé, còn bị má chồng đuổi đi, chị Tư gởi tiền hằng tháng phụ nuôi các cháu đi học… Chị luôn hy sinh, vun vén cho mọi người mà quên đi sức khỏe của mình, cho đến khi đổ bệnh.

Nhìn các em lăng xăng đi chợ, nấu cháo, kêu thợ lắp máy lạnh, đào đất trồng rau…, chị Tư thấy lòng mình thật ấm áp. Chị sẽ ráng theo phác đồ điều trị của bác sĩ để mau khỏe mạnh, không phụ lòng thương mến của mọi người.

CÁT TƯỜNG

Chia sẻ bài viết