19/03/2010 - 09:29

Cháy rừng xảy ra tại nhiều địa phương

* TP Cần Thơ: Cháy đám cỏ diện tích lớn ở khu dân cư

Hồi 12 giờ 30 phút ngày 17-3, một vụ cháy rừng tràm xảy ra tại khoảnh 23, phân khu phục hồi sinh thái thuộc Khu bảo tồn thiên nhiên Lung Ngọc Hoàng ở huyện Phụng Hiệp, tỉnh Hậu Giang. Vụ cháy đã làm thiệt hại hơn 4.000 mét vuông rừng tràm, bạch đàn và keo tai tượng trên dưới 2 tuổi.

Sau khi phát hiện vụ cháy, lực lượng kiểm lâm tại Khu bảo tồn gồm 20 người và 30 nông dân tại chỗ đã khẩn trương dùng các phương tiện bơm chữa cháy. Đến 14 giờ cùng ngày thì ngọn lửa đã được dập tắt. Tuy mức độ thiệt hại chưa lớn nhưng qua vụ cháy cho thấy: nguy cơ cháy rừng đang ở mức báo động và tình trạng người dân lén lút vào rừng đốt ong lấy mật là nguy cơ đáng lo ngại nhất. Ông Nguyễn Vĩnh Phúc, Chi cục Trưởng Chi cục Kiểm lâm Hậu Giang cho biết: Nguyên nhân vụ cháy là do người dân vào rừng đốt ong lấy mật vì tại hiện trường chữa cháy, lực lượng kiểm lâm đã phát hiện có cây đuốc đốt ong còn bỏ lại nhưng chưa tìm được đối tượng.

* Khoảng 13 giờ ngày 18-3, lại cháy rừng thuộc ấp Suối Lớn, xã Dương Tơ, huyện Phú Quốc (tỉnh Kiên Giang). Trên 120 cán bộ, chiến sĩ thuộc đơn vị N63, N57 Vùng E Hải quân đã có mặt kịp thời đến điểm cháy, cùng với các lực lượng chữa cháy của địa phương tiếp tục tổ chức dập lửa cứu rừng.

Trước đó, tối 17-3, khu rừng này đã phát cháy. Nhận tin báo, ngay lập tức Đại tá Doãn Văn Sở, Chỉ huy trưởng Vùng E Hải quân, trực tiếp chỉ đạo tổ chức lực lượng, xe cứu hỏa, xe cứu thương và các phương tiện chữa cháy; 125 cán bộ, chiến sĩ thuộc đơn vị N63, N57 có mặt kịp thời cùng với các lực lượng chữa cháy của địa phương tham gia chữa cháy. Đến hơn 22 giờ cùng ngày đám cháy đã được dập tắt. Ước tính có khoảng 5 ha rừng bị cháy. Đây là khu rừng tràm, nằm ngoài khu rừng Quốc gia đảo Phú Quốc.

* Ngày 18-3, theo nguồn tin từ Hạt Kiểm lâm huyện Tịnh Biên, tỉnh An Giang: Một đám cháy lớn đã xảy ra tại khu vực đồi 3, núi Phú Cường (xã An Nông, huyện Tịnh Biên). Khi nhận được thông tin, lực lượng kiểm lâm đã huy động trên 300 người chữa cháy. May mắn là vụ cháy không gây thiệt hại về rừng, nhưng đã thiêu rụi khoảng 7.000m2 thảm thực vật bị khô và cỏ dại. Hiện chưa rõ nguyên nhân gây cháy. Được biết, khu vực núi Phú Cường đặt trong tình trạng nguy cơ cháy cao vì thảm thực vật khô và dày dưới tán rừng, cây khô trụi lá... rất dễ bắt lửa. Trong khi đó, nước giếng và hồ chứa đã cạn kiệt, khó dập lửa khi xảy ra cháy lớn.

* Ngày 18-3-2010, theo Công an phường An Khánh, quận Ninh Kiều: Khoảng 17 giờ ngày 17-3-2010 một đám cháy bùng phát tại bãi đất trống (ở khu dân cư 91B, phường An Khánh, quận Ninh Kiều do Công ty Phát triển và Kinh doanh nhà Cần Thơ quản lý). Đám cháy đã thiêu rụi khoảng 1.000m2 cỏ và lau sậy. Nhờ sự phối hợp chặt chẽ giữa lực lượng công an, quân sự và ban bảo vệ dân phố phường cùng với Trung đoàn cảnh sát cơ động Miền Tây Bộ Công an đã kịp thời dập tắt đám cháy. Nguyên nhân vụ cháy đang được cơ quan chức năng làm rõ.

T.N-M.H-P.H.S-TTXVN

Chia sẻ bài viết