30/03/2020 - 11:29

Chàng trai vẽ tranh truyền thông điệp bảo vệ môi trường 

Điểm chụp ảnh dưới chân cầu Cần Thơ, phía bờ Vĩnh Long, dạo gần đây gây sốt trên mạng xã hội. Những bức tranh vẽ cá sấu, rùa biển, bạch tuộc… khổng lồ ở đây khiến ảnh thêm ấn tượng. Đó là những bức tranh do chàng trai 26 tuổi - Bùi Hoài Thế Phiệt thực hiện, với mong muốn kêu gọi mọi người chung tay bảo vệ môi trường.

Chiều muộn, Thế Phiệt khoác ba lô đựng đầy bình sơn, dụng cụ bảo hộ, nổ máy chiếc Cub 50 từ trung tâm thành phố Cần Thơ thẳng tiến qua cầu Cần Thơ, rẽ xuống chân cầu. Nơi đây là không gian sáng tạo của anh trên những ống cống, trụ bê tông, hố cống… dang dở. Những bức tranh 3D đầy màu sắc, kích thước lớn nhưng được Phiệt thực hiện rất dễ dàng và khéo léo. Sau những chú rùa biển, cá sấu sinh động khi nước sông Hậu dâng cao khiến nhiều người yêu thích, Phiệt chọn đề tài khó hơn, mang nhiều ẩn dụ.

Hôm chúng tôi đến, Phiệt vẽ bức tranh một dòng sông. Nổi trên mặt nước là chai nhựa nhưng phần dưới mặt nước lại là cách điệu một phần của quả bom; rồi quả địa cầu nhưng rất nhiều rác thải… Mọi người thắc mắc về tác phẩm, Phiệt giải thích: “Tôi muốn kêu gọi ý thức bảo vệ môi trường của mọi người. Rác thải, nhất là rác thải nhựa, nếu không có ý thức xử lý mà quăng đại xuống dòng sông thì như là những quả bom nổ chậm giết chết dòng sông”. Mọi người đồng tình.

Phiệt kể, địa điểm anh chọn vẽ tranh vốn dĩ có nhiều người tìm đến để chụp ảnh vì buổi chiều muộn, khi mặt trời xuống vắt vẻo trên dây văng cầu Cần Thơ, nhìn rất lãng mạn. Cách đây không lâu, Phiệt dẫn nhóm bạn từ Đà Lạt xuống địa điểm này để chụp thì ai cũng khen đẹp song lại băn khoăn vì bờ sông Hậu đoạn này rất nhiều rác. Đó là rác được xả trên sông, do thủy triều và sóng vỗ nên tấp vào. Đáng lo hơn nữa là hầu hết đều là rác thải nhựa. Vốn quê Bình Minh, Vĩnh Long, Thế Phiệt muốn làm gì đó để lan tỏa thông điệp “sống xanh” và anh đã dùng tài nghệ vẽ tranh đường phố của mình để gửi gắm thông điệp ấy.

Thế Phiệt chia sẻ, anh mong rằng khi các bạn trẻ đến chụp ảnh tại những bức tranh này, các bạn sẽ tiếp nhận những thông điệp và nâng cao ý thức bảo vệ môi trường xanh - sạch - đẹp. Với anh, cơ bản vẫn là ý thức của mỗi người thì mới tạo nên những hành động đúng đắn. Phiệt cũng hy vọng những bức tranh này và địa điểm chụp ảnh dưới chân cầu Cần Thơ sẽ có nhiều người biết để anh tiến tới thành lập một nhóm chuyên dọn rác thải ở bờ sông Hậu. Do đang chịu ảnh hưởng của dịch bệnh COVID-19 nên dự án đã tạm ngưng, song Phiệt đã nhận được sự hưởng ứng của rất nhiều người. Em Lê Hữu Lộc, một bạn trẻ tại quận Ninh Kiều, TP Cần Thơ, cho biết: “Việc kêu gọi chung tay thu gom rác thải của anh Phiệt rất hay. Em rất đồng tình hưởng ứng”. Còn em Đoàn Hồng Tấn Đạt, sinh viên, thì chia sẻ: “Những bức tranh anh Phiệt vẽ rất đẹp và ý nghĩa. Vậy sao mình không giúp cái đẹp luôn lan tỏa bằng cách dẹp đi cái chưa đẹp, cụ thể là rác thải như thông điệp mà anh Phiệt muốn truyền tải. Qua đây chụp ảnh, vui chơi, rồi dọn rác bảo vệ môi trường cũng rất thú vị”.

Cùng chờ Thế Phiệt và nhóm bạn trẻ sẽ làm nên những thay đổi ý nghĩa vì màu xanh môi trường.

Bài, ảnh: DUY KHÔI

Chia sẻ bài viết