01/06/2021 - 09:57

Chàng trai vay tiền mua xe chở bệnh từ thiện 

Ngôn Ðức Thắng, chàng trai được mọi người cảm phục khi lập ra Nhà Chung (tọa lạc tại phường Tân Phú, quận Cái Răng) - nơi cưu mang những người già yếu, neo đơn, trẻ em không nơi nương tựa và cũng là người “phát lương” hằng tháng cho các cảnh đời nghèo khổ. Mới đây Thắng lại làm một việc khiến nhiều người ngạc nhiên lẫn khâm phục: vay tiền để mua xe chuyển bệnh miễn phí.

Ngôn Thắng bên chiếc xe chuyển bệnh miễn phí Nhà Chung. Ảnh: NVCC

Ngày nhận được xe mới, Ngôn Thắng - mọi người vẫn gọi anh như vậy, chia sẻ niềm vui với bạn bè trên facebook thành quả mới trong hành trình thiện nguyện. Chiếc xe mới toanh, trị giá hơn 800 triệu đồng. Ai cũng khen xe cứu thương từ thiện mà “hoành tráng”, “xịn sò” quá nhưng đâu biết rằng, Ngôn Thắng đã mang nợ ngân hàng 300 triệu đồng để mua được chiếc xe này.

Ngôn Thắng kể, anh đã ấp ủ về một chiếc xe cứu thương thiện nguyện từ lâu nhưng chưa có khả năng. Cơ duyên khi anh quen một nhóm bác tài chuyên lái xe chở bệnh từ thiện ở quận Ô Môn và được các anh động viên mua xe. Các bác tài này cũng quyên góp vào quỹ mua xe được 200 triệu đồng. Một sự khởi đầu rất thuận lợi nên Ngôn Thắng bắt đầu kêu gọi quyên góp trên facebook. Sau 2 tuần, số tiền Thắng nhận được từ các nhà hảo tâm là 300 triệu đồng. Anh suy nghĩ, chờ quyên góp đủ tiền thì sẽ khá lâu, vả lại các nhà hảo tâm không thể góp một lần cả trăm triệu đồng. Sau nhiều đêm trăn trở, Ngôn Thắng quyết định đứng ra tự vay ngân hàng 300 triệu đồng để đủ tiền mua xe.

Hỏi Thắng có sợ không khi “nợ từ trên trời rơi xuống” và sẽ thế nào nếu các nhà hảo tâm không ủng hộ đủ số tiền đã vay, anh quả quyết đáp ngay: “Không! Thứ nhất, tôi không nghĩ nhiều như vậy mà chỉ muốn sao cho chiếc xe giúp người sớm thành sự thật. Thứ hai, tôi tin việc tốt sẽ lan tỏa, các nhà hảo tâm sẽ không bỏ tôi đơn độc”. Theo tính toán của anh, với số nợ 300 triệu đồng, mỗi tháng anh sẽ trả góp khoảng 8 triệu đồng, trong vòng hơn 5 năm. Việc chia nhỏ số tiền như vậy sẽ dễ vận động nhà hảo tâm hơn. Quả vậy, Thắng báo tin mừng rằng bây giờ anh đang giữ quỹ mua xe được 50 triệu đồng, có thể trả góp cho nhiều tháng tiếp theo.

Chiếc xe chuyển bệnh miễn phí mang “thương hiệu” Nhà Chung sau gần 1 tháng hoạt động đã có hàng chục hành trình giúp người. Những ca bệnh nặng hết phương cứu chữa được chở về quê nhà; những trường hợp bệnh tật, tai nạn được nhanh chóng chở đến bệnh viện... Nhóm bác tài ở Ô Môn cũng là những người thường trực, cầm vô-lăng trên những hành trình yêu thương đó. Ngôn Thắng hễ rảnh là tháp tùng cùng bác tài. Ngồi trong ca-bin, anh lại chứng kiến biết bao câu chuyện nghĩa tình cuộc sống. Có người dù nghèo khổ lắm rồi nhưng bước xuống xe vẫn móc “túi hò, túi xê” gửi phụ tiền xăng, dù trên xe đã ghi rất rõ không nhận tiền của người bệnh dưới bất kỳ hình thức nào. Anh mới nghĩ rằng: “Sự tử tế nằm trong tâm khảm mỗi chúng ta, đâu cần đợi giàu hay có điều kiện mới thể hiện”.

Anh kể về trường hợp bà Nguyễn Thị Phúc, 47 tuổi, ở Ngã Năm, Sóc Trăng, bệnh tình không thể qua khỏi nên chồng bà nhờ xe Nhà Chung chở từ Cần Thơ về quê lo hậu sự. Nhà bà Phúc bên kia sông, khi xe về thì 4 người đưa bà xuống chiếc vỏ mượn của hàng xóm để về nhà. Anh hàng xóm có cái đèn soi nhái đội đầu, tiếng dầm khua nước, tiếng côn trùng văng vẳng đêm thâu, tiếng sụt sịt của người chồng nghèo... Cảnh tượng đó anh chẳng thể nào quên được. Anh gọi điện xin hòm từ thiện cho bà, rồi quyên góp gửi gia đình 5 triệu đồng để lo hậu sự. Những trường hợp khác cũng vậy, ngồi trên xe chứng kiến cảnh đời khó khăn, túng quẫn lại đối diện bệnh tật, qua đời, Thắng lại gửi phụ gia đình khi thì 5 triệu đồng, khi thì 2 triệu đồng... Anh đã bao lần “vét nồi, giũ ống” chỉ vì “thấy vậy chịu không nổi!”.

Thắng vui tính và hình như lúc nào cũng bận rộn. Anh đang lo thủ tục để làm người giám hộ cho cô bé đang sống với bà cố già yếu. Hết trường hợp này đến hoàn cảnh kia đang chờ anh vận động xã hội chung lòng giúp đỡ, đó là chưa kể những trường hợp được anh “phát lương” định kỳ hằng tháng. Chiếc xe chuyển bệnh miễn phí tạm ổn, Ngôn Thắng lại tính đến việc mở Nhà Chung 2 vì Nhà Chung hiện tại đã hết sức chứa. Vậy đó, Ngôn Thắng cứ tật bật với hành trình nhân ái...

ÐĂNG HUỲNH

Chia sẻ bài viết