20/09/2021 - 08:21

Chàng trai nối nghiệp gia đình làm từ thiện 

“Ông bà ngoại, ông bà nội rồi các cậu, dì, cô, chú... của tôi đều tâm huyết với các công việc thiện nguyện. Tôi muốn nối nghiệp gia đình để san sẻ khó khăn với bà con, nhất là trong thời gian giãn cách xã hội này”, Ðặng Dân Phi, chàng trai sinh năm 1990, ngụ ấp Ðông Lợi, xã Ðông Bình, huyện Thới Lai, TP Cần Thơ, mở đầu câu chuyện.

Anh Ðặng Dân Phi trao rau củ cho cô Ðặng Thị Tuyết để tặng lại cho bà con.

Lái ô tô dưới cơn mưa nặng hạt do ảnh hưởng của bão số 5 Conson, Ðặng Dân Phi đến nhà cô Ðặng Thị Tuyết (đường Trần Hoàng Na, phường Hưng Lợi, quận Ninh Kiều), để gửi cô mấy trăm ký rau, củ, nhờ cô trao lại cho người cần. Không đợi tạnh mưa, Dân Phi vội vã từ giã cô Tuyết để lên đường tặng rau, củ cho bà con đang cần ở quận Bình Thủy, quận Ô Môn. Cô Ðặng Thị Tuyết, chủ nhiệm CLB Thiện nguyện Nối vòng tay lớn, cho biết: “Dân Phi rất nhiệt tình, nhiều lần hỗ trợ CLB các phần rau, củ để tặng lại cho bà con có hoàn cảnh khó khăn, sinh viên ở trọ...”.

Công việc chính của Ðặng Dân Phi là may rèm cửa và chạy xe ô tô dịch vụ. Anh cũng bén duyên với công việc thiện nguyện từ khá lâu nhưng tất bật nhất là từ khi TP Cần Thơ thực hiện giãn cách xã hội theo Chỉ thị 16/CT-TTg đến nay. Anh chia sẻ: “Nhiều bà con do ảnh hưởng dịch bệnh bị mất việc làm, nhiều người gặp khó khi mua rau củ, thịt, cá cho bữa ăn hằng ngày, rồi việc di chuyển đến bệnh viện khi không may bị bệnh giữa mùa dịch... Thực tế đó đã thôi thúc tôi phải giúp đỡ bà con”.

Nổi bật trong việc thiện nguyện của anh Dân Phi là việc thành lập mô hình Chợ 0 đồng, được tổ chức 1 điểm tại nhà anh (ấp Ðông Thới, xã Ðông Bình, huyện Thới Lai) và 1 điểm tại Trung tâm Văn hóa - Thể thao xã Ðông Bình. Do nơi đây là địa bàn xa chợ, lại thực hiện giãn cách xã hội nên anh Phi quyết định mở phiên chợ nghĩa tình. Chợ có rau củ, thịt, cá, nhu yếu phẩm, gạo, mì gói... được “bán” với giá duy nhất: 0 đồng.

Hơn 2 tháng qua, từ khi chợ “khai trương”, trung bình mỗi ngày anh Phi tặng bà con rau, củ, quả, nhu yếu phẩm trị giá khoảng 2,5 triệu đồng, cùng với tổng số gạo phát cho bà con đến khoảng 6 tấn. Tổng trị giá phiên Chợ 0 đồng của anh Ðặng Dân Phi đến thời điểm này là khoảng 250 triệu đồng, trong đó, anh tự bỏ tiền túi ra khoảng 70 triệu đồng, số còn lại do các nhà hảo tâm, bạn bè của anh chung tay đóng góp. Ngoài ra, anh còn tổ chức Chợ 0 đồng di động, chia sẻ nguồn rau, củ đến với các nhóm thiện nguyện, những địa chỉ cần giúp để cùng nhau vượt qua khó khăn do ảnh hưởng dịch COVID-19.

Một việc làm ý nghĩa khác suốt hơn 2 tháng qua của anh Ðặng Dân Phi là lái xe chở bệnh nhân đi cấp cứu. Chiếc xe ô tô chạy dịch vụ của anh giờ là chiếc xe nghĩa tình, chở bà con những lúc ốm đau. Chẳng kể xã Ðông Bình hay huyện Thới Lai, lan rộng ra Cờ Ðỏ, Ô Môn... hễ ai cần là anh lại lên đường với tinh thần “cứu người như cứu lửa”. Từ hơn 2 tháng qua, anh Phi đã lái trên 60 chuyến xe chở bệnh nhân đi bệnh viện tuyến huyện, quận, hoặc thành phố. Những Chuyến xe 0 đồng nhưng anh Phi thấy lời là những sinh mệnh nhờ chuyến xe của mình mà được cứu sống kịp thời, anh nhận lại được niềm vui, lời cảm ơn của người thân khi không phải “tử biệt”. Cũng có nhiều người có điều kiện nhưng không có phương tiện chở người nhà đến bệnh viện, họ xin đóng góp một ít tiền xăng. Anh Phi nhận và nói rõ là góp vào quỹ thiện nguyện, công khai rõ ràng với tư cách họ là một nhà hảo tâm, để lan tỏa tình yêu thương.

Nhìn lại hành trình thiện nguyện đã qua, anh Phi vui vì có sự đồng hành, ủng hộ của rất nhiều bạn bè, nhà hảo tâm. Tất cả đều được anh công khai minh bạch trên facebook: số chi, số thu, hiện vật, hiện kim, ai cho, ai nhận... Việc kinh doanh may rèm cửa, xe dịch vụ của anh đã ngừng vì dịch bệnh suốt mấy tháng qua, nên số tiền anh bỏ ra để làm thiện nguyện là tiền tích cóp lâu ngày. Anh nghĩ nhẹ tênh: “Mình còn trẻ mà, tiền lúc khác làm lại được. Bây giờ nhiều người cần giúp, nên mình phải giúp, vậy thôi”.

Ðể đảm bảo an toàn trong quá trình di chuyển khi làm thiện nguyện, anh Phi đi làm xét nghiệm nhanh COVID-19 3 ngày/lần. Chiếc xe ô tô của anh cũng trang bị đầy đủ các dụng cụ, vật tư y tế phòng, chống dịch COVID-19. Nhờ đó, anh an tâm nối dài hành trình thiện nguyện.

Ông Nguyễn Thanh Bình, Phó Chủ tịch UBND xã Ðông Bình, cho biết: “Thời gian qua, anh Ðặng Dân Phi rất tích cực trong công tác thiện nguyện xã hội ở địa phương. Nghĩa cử và việc làm thiết thực của anh đã góp phần cùng địa phương đảm bảo an sinh xã hội cho người dân trong thời gian thực hiện các biện pháp phòng, chống dịch COVID-19”.

Bài, ảnh: DUY KHÔI

Chia sẻ bài viết