01/06/2020 - 06:18

Chàng trai mê vẽ tranh tường 

Tốt nghiệp Cử nhân Pháp văn nhưng Vương Nhất Thuận, sinh năm 1991, ngụ phường Tân An, quận Ninh Kiều lại dành niềm đam mê cho hội họa. Chỉ với niềm đam mê này, Thuận mày mò tự học rồi đến với nghề vẽ tranh tường một cách hết sức tình cờ.

Thuận đang thi công công trình vẽ tường cho một quán cà phê ở quận Ninh Kiều.

Một buổi chiều muộn, chúng tôi đến gặp Thuận khi bạn đang vẽ tranh tường cho một quán cà phê ở đường Nguyễn Văn Linh, quận Ninh Kiều. Sau khi phác thảo bằng chì, Thuận tiến hành tô lót, thể hiện các mảng màu sáng tối, tạo khối xa gần, cao thấp và hoàn thiện chi tiết phụ. Nét vẽ dứt khoát, từng mảng màu được bạn xử lý cực kỳ hài hòa và nhanh gọn trên nền bức tường đã được phác thảo từ trước. Bức tranh chủ đề cây lá nhiệt đới dần hiện ra sống động và mướt mắt. Trong bộ quần áo lấm lem màu sơn, Thuận vui vẻ cho biết: “Tôi mê vẽ từ nhỏ nhưng chỉ vẽ chơi bằng bút chì, bút bi và không hề nghĩ tới chuyện đi học vẽ để thành họa sĩ chuyên nghiệp. Sau tốt nghiệp Đại học Ngôn ngữ Pháp và đi làm một thời gian, tôi mở quán bán thức ăn nhanh. Sẵn khiếu mỹ thuật, tôi tự lên ý tưởng rồi trang trí quán cho mình. Đó là những tác phẩm đầu tay và cũng nhờ nó mà tôi đến với nghề này”. Những bức tranh trên tường và bảng thực đơn với những họa tiết ngộ nghĩnh, màu sắc bắt mắt đã làm nhiều bạn bè của Thuận thích thú. Vậy là các bạn truyền tai nhau, hễ ai mở quán, cần trang trí tường thì cứ a-lô cho Thuận, chủ đề nào Thuận cũng “cân” được hết. Vậy là, theo thời gian, bộ sưu tập tác phẩm vẽ tranh tường của Thuận ngày càng nhiều hơn, khách hàng không chỉ tại Cần Thơ mà còn ở các tỉnh lân cận: Vĩnh Long, An Giang, Đồng Tháp, Sóc Trăng. Nghề vẽ tranh tường hiện đã trở thành nghề đem lại thu nhập chính cho Thuận.

Thuận cho biết: “Tôi chưa từng qua trường lớp học vẽ nào, chỉ lên mạng học là chủ yếu rồi tự rút kinh nghiệm dần. Tôi còn nhớ tôi phải mất gần trọn 5 ngày cho bức tranh đầu tiên vẽ cho khách hàng vào năm 2017. Nhưng với tay nghề hiện tại, tôi chỉ cần mất 2 ngày để hoàn thành bức tranh đó. Ngoài việc chú ý về thể loại, chủ đề, kích thước bức tranh, người vẽ còn phải biết cách lựa chọn sử dụng loại sơn phù hợp để đảm bảo tính kinh tế và bền màu cho từng bức tranh tường”.

Các thể loại tranh tường mà Thuận được khách thuê vẽ nhiều nhất là phong cảnh thiên nhiên; phong cảnh mô phỏng cuộc sống sinh hoạt, nghề nghiệp của con người; ảnh hoạt hình; chân dung;… Và đối tượng không gian mà Thuận thường vẽ nhất là quán ăn, uống; cơ quan, trường học. Trước khi thi công, Thuận thường thống nhất ý tưởng với khách hàng, phác thảo mẫu vẽ trước rồi mới thực hiện. Tùy vào yêu cầu của khách và không gian của bức tranh mà họa sĩ lựa chọn gam màu và tỷ lệ họa tiết cho phù hợp. Tuy nhiên, cũng có lần, Thuận phải mất ăn mất ngủ để chọn lựa ý tưởng phù hợp vì khách tin tưởng, giao cho bạn quyền tự quyết. Thử sức ở nhiều không gian vẽ và kích thước, bề mặt tường khác nhau đã giúp Thuận ngày càng có thêm nhiều kinh nghiệm trong việc chọn mẫu mã, bố cục và gam màu cho bức tranh, để tư vấn cho khách hàng ngay từ đầu. Thuận cho biết: “Có thể nói, thể loại tranh vẽ khó nhất đối với tôi là sao chép hình mẫu sẵn có. Bởi người vẽ phải biết cách chia tỷ lệ tương đồng giữa ảnh mẫu và diện tích mặt phẳng cần vẽ để mô phỏng ảnh một cách chuẩn xác nhất cả về họa tiết lẫn độ nghiêng, cảm giác cao-thấp, xa-gần. Tranh tường chỉ đem lại giá trị thẩm mỹ tốt khi chủ đề, tỷ lệ bức tranh phù hợp với vị trí vẽ, hoàn cảnh xung quanh và sở thích của chủ nhân”.

Trước khi vẽ tranh, người vẽ phải vệ sinh mặt tường, sơn lót trắng từ 1-2 lần, sau đó vẽ phác thảo bố cục bức tranh và lên màu. Sau khi vẽ xong, người vẽ còn phủ tiếp một lớp dầu bóng để giữ màu cho tranh và giúp bức tranh có chiều sâu. Ngoài chi phí vật liệu, công sức và sự sáng tạo của người vẽ mới góp phần tạo nên giá trị thật sự cho bức tranh. Hiện nay, tùy theo kích thước bức tranh mà Thuận tính mức giá khác nhau. Theo đó, với kích thước trên 10m2 thì tính giá theo m2, còn nhỏ hơn thì tính giá theo từng bức. 800.000 đồng là giá thấp nhất và 40 triệu đồng là mức tiền công cao nhất cho công trình vẽ tường mà Thuận từng thi công.

Nhu cầu làm đẹp không gian sống ngày càng cao đã tạo điều kiện thuận lợi cho nghề vẽ tranh tường phát triển. Nhưng người vẽ trụ được với nghề hay không là nhờ vào năng khiếu mỹ thuật, sự tỉ mỉ, chính xác cao và cả thái độ phục vụ khách hàng. Với nghề vẽ tranh tường, Thuận được thỏa sức thả hồn vào các mảng tường đơn điệu, thỏa mãn niềm đam mê hội họa. Nhưng Thuận cho rằng, chỉ khi tư tưởng thoải mái, vui vẻ thì nét vẽ mới phóng khoáng và có hồn. Và may mắn là Thuận luôn có được là sự ủng hộ hết lòng của cả gia đình. Những chuyến thi công ngoài tỉnh, Thuận thường xuyên có sự đồng hành của vợ con, thỉnh thoảng còn có ba mẹ cùng đi để vừa có dịp thấy con trổ tài, vừa tận dụng cơ hội để tham quan, du lịch. Những ngày này, lịch làm việc của Thuận khá dày đặc với các công trình từ các quận, huyện trong và ngoài thành phố nhưng luôn có bà xã tháp tùng, là người trợ lý đắc lực, góp phần giúp Thuận thêm niềm vui với nghề và giảm bớt mệt nhọc. Ngoài vẽ tranh tường, Thuận còn nhận vẽ bảng hiệu, vẽ trên áo, nón lá và bạn đang học hỏi để phát triển thêm lĩnh vực trang trí tường bằng kỹ thuật đắp phù điêu.

Bài, ảnh: Mỹ Tú

Chia sẻ bài viết