01/01/2019 - 16:49

Chăn nuôi heo gây ô nhiễm môi trường 

Khoảng 4 năm gần đây, môi trường sống của người dân ở khu vực Tân Phước, phường phường Tân Hưng, quận Thốt Nốt bị ảnh hưởng nặng nề bởi mùi hôi phát tán từ trại chăn nuôi Đồng Tiến. Trại này chăn nuôi heo với số lượng lớn, nhưng không đảm bảo vệ sinh môi trường. Vấn đề này đã tồn tại từ lâu, người dân nhiều lần phản ánh, nhưng chưa được các cơ quan chức năng xem xét, giải quyết thấu đáo.

Toàn bộ chất thải của heo được thu gom vào túi biogas nhưng vẫn phát tán mùi hôi thối. Ảnh: KHẮC VIỆT
Toàn bộ chất thải của heo được thu gom vào túi biogas nhưng vẫn phát tán mùi hôi thối. Ảnh: KHẮC VIỆT

Trại chăn nuôi Đồng Tiến nằm ở mặt tiền quốc lộ 91. Trại có diện tích 8ha, trong đó, có 0,8ha được đầu tư 4 dãy chuồng chăn nuôi kiên cố, với số lượng heo nuôi lên đến 6.000 con/đợt. Mặc dù chủ trại chăn nuôi đã đầu tư hầm chứa biogas, với diện tích 2.000m2 nhưng môi trường vẫn chưa được đảm bảo, người dân xung quanh khu vực trại chăn nuôi phải sống trong không khí nặng mùi hôi thối. Ông Phan Văn Hạnh, khu vực Tân Phước, than phiền: "Các dãy chuồng nuôi heo của trại chăn nuôi Đồng Tiến cách nhà tôi khoảng 100m, gia đình tôi thường xuyên chịu đựng mùi phân heo hôi thối. Cửa nhà lúc nào cũng phải khép hờ để hạn chế mùi hôi bay vào. Tôi đề nghị chính quyền địa phương can thiệp để đảm bảo môi trường sống trong lành cho nhiều người...".

Theo phản ánh của người dân khu vực Tân Phước, trại chăn nuôi heo Đồng Tiến trước đây chủ yếu nuôi cá tra, nuôi heo số lượng nhỏ nên ít phát tán mùi hôi. Tuy nhiên, từ khi trại chăn nuôi Đồng Tiến chuyển sang hình thức nuôi heo gia công với số lượng đến hàng ngàn con, khiến không khí bị ô nhiễm nặng nề. Bà Lê Thị Mộng Tuyền, khu vực Tân Phước, bức xúc nói: "Cứ vào mùa gió chướng là gia đình tôi và những hộ dân ở khu vực Tân Phước có nhà dọc theo quốc lộ 91 lãnh đủ mùi hôi thối. Mùi phân heo phát tán bán kính rất xa, có khoảng 30 hộ dân xung quanh bị ảnh hưởng".

Do môi trường bị ô nhiễm, việc kinh doanh của một số hộ dân dọc theo quốc lộ 91 cũng bị ảnh hưởng. Ông L.V.Q. khu vực Tân Phước, kinh doanh nước giải khát, cho biết: "Khoảng 4 năm gần đây, lượng khách đến quán rất ít. Một số khách vô quán gọi nước xong, rồi vội đi ngay vì không thể chịu đựng được mùi hôi thối. Tôi đề nghị người nuôi phải đảm bảo vệ sinh, thường xuyên phun xịt, hay có biện pháp che chắn để hạn chế mùi hôi thối phát tán ra môi trường xung quanh"...

Ông Ngụy Long cho biết sẽ lắp đặt ống khói phía sau quạt hút để đẩy mùi hôi lên cao, để hạn chế mùi hôi phát tán ra khu vực xung quanh. Ảnh: KHẮC VIỆT
Ông Ngụy Long cho biết sẽ lắp đặt ống khói phía sau quạt hút để đẩy mùi hôi lên cao, để hạn chế mùi hôi phát tán ra khu vực xung quanh. Ảnh: KHẮC VIỆT

Theo ông Ngụy Long, quản lý trại chăn nuôi heo Đồng Tiến, Trại chăn nuôi này do ông Nguyễn Văn Dũng làm chủ. Từ năm 2015 đến nay, trại chăn nuôi chuyển sang hình thức nuôi gia công với số lượng lên đến 6.000 con/đợt nuôi. Trung bình, mỗi đợt nuôi kéo dài 4-5 tháng. Thường mùi hôi thối phát tán mạnh vào thời điểm tháng thứ 4 đến tháng thứ 5. Nguyên nhân do heo có trọng lượng lớn, lượng phân thải ra bên ngoài nhiều nên bốc mùi hôi thối. Các chất thải của heo đều được thu gom vào hầm chứa biogas… Để đảm bảo vệ sinh môi trường và sức khỏe người dân, ông Ngụy Long cho biết: "Hiện tại, khu vực chăn nuôi đã trồng cây xanh, các dãy chuồng đều lắp đặt quạt hút mùi hôi thối. Sắp tới, sẽ đầu tư hệ thống ống khói để quạt hút mùi hôi đưa lên cao, hạn chế mùi hôi phát tán".

Ông Nguyễn Chí Hiếu, Phó Chủ tịch UBND phường Tân Hưng, cho biết: "Những năm qua, tại các cuộc gặp gỡ và tiếp xúc giữa cử tri với đại biểu HĐND các cấp, cử tri khu vực Tân Phước phản ánh trại chăn nuôi Đồng Tiến phát tán mùi hôi thối, gây ô nhiễm môi trường. Cuối năm 2017, UBND phường phối hợp với các ngành, các cơ quan chức năng kiểm tra. Qua đó, UBND phường đã mời đại diện chủ trại nuôi Đồng Tiến cùng với nhiều người dân khu vực Tân Phước đến UBND phường đối thoại, giải quyết vấn đề. Tuy nhiên, đến nay việc khắc phục mùi hôi thối của trại chăn nuôi Đồng Tiến chưa có sự chuyển biến. UBND phường kiến nghị các ngành, các cơ quan chức năng kiểm tra và có phương hướng khắc phục, đảm bảo môi trường trong lành cho người dân khu vực Tân Phước sinh sống".

KHẮC VIỆT

Chia sẻ bài viết