11/08/2011 - 14:42

Chẩn đoán và sửa chữa laptop quá nóng

Thiết bị làm mát laptop, loại 3 quạt.

Một trong những vấn đề phổ biến nhất đối với các máy tính xách tay (laptop) “có tuổi” là nóng hơn bình thường. Nhiều người không biết phải làm cách nào để sửa. Những gợi ý sau đây giúp bạn nhận biết yếu tố gây ra nhiệt và làm cách nào để máy hoạt động ở nhiệt độ thấp hơn.

* Xem bộ phận giải nhiệt

Điều đầu tiên là tìm xem nhiệt tỏa ra từ đâu. Mặt dưới laptop có các khe thông hơi, hãy đặt tay vào đó để xem quạt có còn hoạt động không. Sau đó chạm tay lên khắp mặt sau của máy để biết nơi nào nóng nhất và xác định cái gì bên trong đó.

Thông thường, bụi tích tụ ở quạt và các khe giải nhiệt là thủ phạm làm giảm lưu lượng không khí làm mát máy tính. Hãy tháo nắp quạt ra, nâng quạt lên và làm sạch bụi bằng chổi mềm và dụng cụ nén khí.

Nếu bạn thấy quạt bất thường, hãy gỡ nhãn dán trục của quạt lên và cho vào đó một giọt dầu khoáng, giúp quạt quay nhẹ nhàng hơn.

* Pin có chai không?

Có nhiều loại pin, mỗi loại có nhiều dòng, cách bảo quản và tuổi thọ của mỗi loại khác nhau. Nhưng có một điều khá giống nhau là không loại nào có khả năng trữ điện đúng như quảng cáo. Một số người sử dụng laptop khi thấy pin vơi đi một nửa là đã cắm sạc vào. Làm như thế là tiêu diệt “sức khỏe” của pin, pin sẽ chai đi. Pin chai là một trong những nguyên nhân làm nóng laptop.

* Thử ổ cứng và RAM

Đôi khi ổ cứng bám đầy bụi cũng gây ra nóng và làm mất dữ liệu. Hãy làm sạch RAM và ổ cứng, thổi sạch bụi trong khe gắn RAM trước khi cắm lại. Ngoài ra, bạn cũng nên tìm hiểu từng dòng CPU của máy, có dòng CPU chạy rất nóng dù nó không tải nhiều.

* Kiểm tra phần mềm

Nếu các cách trên vẫn chưa có tác dụng, ta chuyển sang xử lý phần mềm. Trước hết, phải xem các tiến trình đã được quản lý tốt chưa. Dùng Windows Task Manager để xem tiến trình nào chiếm dụng RAM và CPU nhiều nhất, sau đó chạy Autoruns để biết quá trình khởi động của chúng. Nếu tiến trình nào không cần thiết mà khởi động cùng Windows thì phải cắt bớt hoặc thay đổi thứ tự khởi động của chúng. Việc xếp khởi động xen kẽ giữa các phần mềm lớn nhỏ giúp cân bằng tải trọng cho bộ xử lý. Đây là một cách hạ nhiệt cho máy.

Bạn cũng có thể cài Process Explorer để tìm xem các tập tin nào thường mở mà CPU không giải phóng, xác định và loại chúng khỏi bộ nhớ. Ngoài ra, dùng CCleaner, cho phép bạn dọn sạch lịch sử, các tập tin lưu trong bộ nhớ Cache và quản lý khởi động ứng dụng tốt hơn.

Nếu bạn muốn xem nhiệt độ CPU thì dùng Core Temp for Windows (tải tại http://www.alcpu.com/CoreTemp). Nên để chương trình này chạy và đặt ở khay hệ thống, đây là một ứng dụng tốt để giám sát nhiệt độ và áp lực trên CPU.

* Thay đổi hành vi sử dụng

Nhiều người có thói quen đem laptop vào giường ngủ duyệt web. Bạn có thói quen đó không? Đặt laptop trên nệm hoặc thảm trong lúc sử dụng là hành vi rất xấu, máy sẽ không giải nhiệt được qua lỗ thông hơi và nóng hơn là tất yếu.

Nếu cần, bạn có thể trang bị một miếng làm mát, nó như một chân đế để laptop, dùng quạt thổi không khí vào các khe thông hơi của máy. Thiết bị này khá tiện lợi, nó lấy điện qua cổng USB, một số loại có gắn chuông hoặc còi báo để chống trộm.

Hoàng Thy

Chia sẻ bài viết