06/01/2020 - 09:38

Chan chứa tình thương cô thầy 

Nhiều năm qua, ở Trường Tiểu học Nguyễn Việt Hồng, phường Phước Thới, quận Ô Môn, TP Cần Thơ, các em học sinh không chỉ được thầy cô truyền dạy kiến thức, mà những em có hoàn cảnh khó khăn, đặc biệt còn được thầy cô nơi đây cưu mang. Nhờ đó, cánh cửa vào đời của các em rộng mở hơn.

Thầy trò trường Nguyễn Việt Hồng thi đua dạy tốt, học tốt.

Thầy trò trường Nguyễn Việt Hồng thi đua dạy tốt, học tốt.

Em Dương Nguyễn Được, ở trọ tại phường Phước Thới, quận Ô Môn, năm nay 12 tuổi nhưng mới học lớp 3. Được bắt đầu lớp 1 trễ so với các bạn cùng trang lứa, do hoàn cảnh gia đình. Cha bị bệnh tiểu đường nặng, mẹ cật lực làm thuê vẫn không đủ xoay xở chi tiêu. Khi các bạn cùng trang lứa bắt đầu đến trường, Được vẫn lang thang trong khu phố, ra ruộng vọc đất, lùi sình, bắt cá... Biết được hoàn cảnh của em, thầy cô Trường Tiểu học Nguyễn Việt Hồng đến nhà vận động gia đình cho Được đến lớp. Mọi chi phí học tập và cả tiền ăn ở bán trú tại trường của Được đều do nhà trường lo hết.

Trước lúc ra đi vì căn bệnh tiểu đường biến chứng, cha Được căn dặn vợ, “ráng cho con học, thầy cô thương rồi thì mình phải có trách nhiệm với con, để nó đỡ khổ hơn mình”. Chị Nguyễn Thị Kim Ngọc, mẹ của Được, tâm sự: “Vợ chồng tui một chữ bẻ đôi cũng không biết nên tâm nguyện là muốn con được học hành đến nơi đến chốn”. Năm nay, Được học lớp 3, chăm ngoan, học giỏi. Cô Hồ Thị Thúy Loan, cô giáo chủ nhiệm của Được, kể: “Được viết chữ đẹp lắm. Suốt 3 năm liền em đều đạt danh hiệu học sinh giỏi, thầy cô yêu thương, bạn bè quý mến”. Ngoài giờ học, nhất là ngày cuối tuần, Được giúp mẹ dọn dẹp phòng trọ, giặt giũ quần áo và nấu cơm nước.

Được là 1 trong 5 học sinh có hoàn cảnh đặc biệt đang được thầy cô Trường Tiểu học Nguyễn Việt Hồng bảo bọc. Mỗi em một hoàn cảnh: gia đình nghèo khó, cha mẹ ly tán, bệnh tật, không đủ điều kiện cho các em đến trường… Bùi Thị Cẩm Hường, học lớp 3, đang sống với nội, nhiều người thân lại có tiền sử mắc bệnh tâm thần. Cha của Hường cũng thường xuyên không tỉnh trí, một phần vì nghiện rượu. Khi chính quyền địa phương và nhà trường đến gia đình vận động cho Hường đi học, cha Hường không muốn, với lý lẽ: “Số phận sắp đặt sao phải chịu vậy, muốn hơn cũng không được!”.

Câu nói đó cứ day dứt thầy Hiệu trưởng Võ Hữu Tâm. Thầy Tâm cùng các thầy cô bàn bạc, với sự phối hợp của Ban Đại diện Hội cha mẹ học sinh tìm cách giúp các em có hoàn cảnh khó khăn. Theo đó, đầu năm học, thầy cô chuẩn bị sẵn quần áo đồng phục, cặp, sách vở và đem đến tận nhà cho các em, thuyết phục gia đình cho các em đi học. Các em đến trường sẽ được học cả ngày tại trường, được cho ăn bữa trưa và bữa xế với chế độ dinh dưỡng theo chuẩn phát triển của trẻ. Qua sự thuyết phục của thầy cô, nhiều gia đình không còn lý do từ chối.

Ngoài 5 học sinh đang được nhà trường bảo bọc, còn có 2 em đã học hết bậc tiểu học, tiếp tục học lên THCS. Tất cả các em đều có thành tích học tập tốt, chăm ngoan. Mẹ của em Dương Nguyễn Được, người mẹ không biết chữ, đã bật khóc khi thấy con trai mình rành rọt đọc những bài văn trong sách giáo khoa và cả hóa đơn tiền điện, nước. Hôm sau, chị ra chợ lựa mua một trái xoài ngon đem đến tặng thầy Hiệu trưởng Võ Hữu Tâm để bày tỏ lòng cảm ơn. Hay nữ học sinh lớp 5 của trường, tham gia Hội thi kể kỷ niệm về thầy cô của quận Ô Môn, nhân Ngày nhà giáo Việt Nam 20-11 năm nay, đạt giải Nhất, với câu chuyện thực tế từ việc em được thầy cô nhà trường giúp đỡ mấy năm qua. Không chỉ đùm bọc các em học sinh nghèo, hiện nhà trường còn đang dạy dỗ 6 học sinh yếu sức khỏe về tâm thần hoặc khuyết tật khác về cơ thể, giúp các em được hòa nhập cộng đồng.

Hiện Trường Tiểu học Nguyễn Việt Hồng có gần 600 học sinh. Năm 2016, trường đạt chuẩn quốc gia mức 3 - mức cao nhất. Nhà giáo ưu tú Võ Hữu Tâm, Hiệu trưởng nhà trường, tâm sự: “Tôi muốn góp sức tạo điều kiện giáo dục tốt nhất cho con em địa phương nên cùng Ban Giám hiệu nhà trường thường xuyên nhắc nhở tập thể giáo viên, mỗi đứa trẻ là một cuộc đời, một tương lai, vì vậy chúng ta cần cố gắng làm tròn sứ mệnh người thầy vì những thế hệ tiếp nối”.

Bài, ảnh: THU SƯƠNG

Chia sẻ bài viết