26/01/2023 - 16:55

Chăm sóc tốt sức khỏe người dân trong những ngày Tết 

Ð LÝ - T SƯƠNG

Trong những ngày nghỉ Tết Nguyên đán Quý Mão vừa qua, tại các bệnh viện (BV) ở TP Cần Thơ, đội ngũ y bác sĩ luôn luân phiên túc trực, sẵn sàng tiếp nhận, cấp cứu, khám và điều trị bệnh, đảm bảo chăm sóc tốt sức khỏe nhân dân.

Bác sĩ BV Phụ sản TP Cần Thơ đón em bé “Quý Mão” chào đời trong ngày Tết. Ảnh do BV cung cấp. 

Tại BV Ða khoa Trung ương Cần Thơ, dù tích cực điều trị để bệnh nhân kịp về ăn Tết, sum họp với gia đình nhưng đến 28 Tết, vẫn còn hơn 700 bệnh nhân phải ở lại điều trị. Ðến mùng 3 Tết, số bệnh nhân tăng lên, khoảng 900 bệnh nhân nằm viện. BV thống kê, từ 28 Tết đến hết mùng 3 Tết, các thầy thuốc đã khám, cấp cứu gần 3.000 trường hợp. Trong đó, 350 trường hợp tai nạn giao thông, 99 trường hợp tai nạn do sinh hoạt, 5 trường hợp ngộ độc thức ăn và 26 trường hợp do đánh nhau... Các ê-kíp thực hiện 175 ca phẫu thuật, trong đó có 17 ca chấn thương sọ não. Những ngày Tết, BV cấp cứu 13 trường hợp tự tử, trong đó, có 8 ca tự tử bằng thuốc nông nghiệp.

BS CKII Huỳnh Minh Phú, Phó Giám đốc BV Ða khoa TP Cần Thơ cho biết, trước kỳ nghỉ Tết, BV đã có kết hoạch chủ động trực cấp cứu và khám chữa bệnh cho nhân dân, từ ngày 20 đến ngày 24-1 (tức từ 29 Tết đến mùng 3 Tết). BV tổ chức trực đầy đủ theo 4 cấp: trực lãnh đạo, trực chuyên môn, trực hành chính - hậu cần và trực bảo vệ. Ngoài ra, chuẩn bị sẵn sàng kế hoạch ứng phó tình huống về phòng, chống cháy nổ, thảm hoạ, tai nạn, hỗ trợ kỹ thuật cho tuyến dưới, hội chẩn chuyên môn khi cần thiết. BV dự trù đảm bảo đủ cơ số thuốc, máu, dịch truyền, vật tư, hóa chất, bố trí giường bệnh, phương tiện và đội ngũ y bác sĩ để đảm bảo tốt công tác thu dung, cấp cứu điều trị kịp thời, an toàn cho người bệnh. Từ 29 Tết đến mùng 3 Tết, BV khám, cấp cứu 333 lượt tai nạn gồm tai nạn giao thông, ngộ độc thức ăn, đánh nhau... Số điều trị nội trú khoảng 190 bệnh nhân/ngày.

Thông tin từ BV Phụ sản TP Cần Thơ, tính đến mùng 4 Tết, BV đã chào đón 107 em bé “Quý Mão”. Trong đêm 30 Tết, BS CKII Nguyễn Hữu Dự, Giám đốc BV Phụ sản TP Cần Thơ và lãnh đạo các khoa đến từng phòng bệnh thăm hỏi, động viên và tặng quà, chúc Tết những sản phụ, người bệnh còn ở lại BV điều trị. Ðây cũng là thông lệ của BV Phụ sản TP Cần Thơ với mong muốn chia sẻ cái Tết ấm áp, yêu thương với người bệnh. Lãnh đạo BV cũng không quên chúc Tết và tặng bao lì xì cho từng thành viên của ê-kíp trực đêm giao thừa.

Thời tiết lạnh những ngày Tết khiến nhiều trường hợp bị đột quỵ và các bệnh lý cấp về thần kinh, tim mạch đe dọa tính mạng. TS.BS Trần Chí Cường, Giám đốc BV Tim mạch đột quỵ (S.I.S) Cần Thơ cho biết, chỉ trong sáng mùng 1, các ê-kíp trực của BV đã xử trí can thiệp 5 ca bệnh ngặt. Ðó là những trường hợp bị đột quỵ cấp, ngưng tim, nhồi máu cơ tim, xuất huyết não, xuất huyết dưới nhện,... Rất may bệnh nhân được cấp cứu, can thiệp kịp thời, trong giờ vàng nên thoát cơn nguy kịch, cải thiện sức khỏe nhanh chóng... BS Cường bộc bạch: “Nhìn nụ cười hiền rạng rỡ của cụ bà được tiêm tiêu sợi huyết kịp thời, phục hồi bớt yếu liệt nhanh, có thể cầm bao lì xì khi bác sĩ đến thăm mà chúng tôi mừng quá! Bệnh nhân lại được đoàn tụ với gia đình, con cháu trong ngày Tết sum vầy. Ðó là động lực để S.I.S luôn cố gắng hết mình phục vụ với phương châm “Nếu có thể làm gì được cho bệnh nhân chúng tôi sẽ luôn luôn sẵn sàng!”...”.

TS.BS Trần Chí Cường thăm hỏi, tặng bao lì xì Tết cho người bệnh may mắn thoát nguy kịch trong dịp Tết. Ảnh do BV cung cấp. 

Với vai trò là ngân hàng máu của khu vực ÐBSCL, BV Huyết học - Truyền máu TP Cần Thơ luôn chủ động cung cấp máu và các chế phẩm máu cho 71 BV trong vùng đảm bảo cấp cứu, điều trị bệnh nhân những ngày Tết. BS CKII Nguyễn Xuân Việt, Giám đốc BV cho biết, trước Tết, BV đã liên hệ các đơn vị để tiếp nhận máu từ người hiến, đồng thời liên hệ với các BV để dự trữ máu, chế phẩm máu. Nhờ chủ động nên trong những ngày Tết không xảy ra tình trạng thiếu máu. BV cũng chuẩn bị sẵn danh sách người có nhóm máu hiếm (Rh-), người sẵn sàng hiến tiểu cầu... để khi có bệnh nhân cần thì đến ngay BV hiến máu, tiểu cầu cứu người bệnh.

Theo Sở Y tế TP Cần Thơ, trong những ngày Tết, các đơn vị tổ chức tốt việc cấp cứu, khám chữa bệnh cho nhân dân; đảm bảo đủ cơ số thuốc, dịch truyền, vật tư, hóa chất, bố trí giường bệnh, phương tiện và đội ngũ y, bác sĩ để đảm bảo tốt công tác thu dung, cấp cứu điều trị và cách ly người bệnh theo đúng các hướng dẫn hiện hành về phòng chống dịch trong những ngày Tết. Tất cả người bệnh cấp cứu được khám và điều trị kịp thời, đảm bảo thực hiện đúng theo quy chế chuyên môn. Ðội cấp cứu ngoại viện, đội phòng chống dịch, đội kiểm tra an toàn vệ sinh thực phẩm của các đơn vị luôn trong tư thế sẵn sàng khi được điều động.

Chia sẻ bài viết