27/07/2020 - 10:00

Chăm lo tốt cho gia đình chính sách 

Bằng tinh thần trách nhiệm, niềm tôn kính đối với các gia đình chính sách, người có công với cách mạng, huyện Thới Lai nỗ lực chăm lo các gia đình chính sách, người có công cũng như tập trung công tác giáo dục truyền thống, ý thức trách nhiệm cho thế hệ trẻ. Dịp kỷ niệm 73 năm Ngày Thương binh - Liệt sĩ (27/7/1947-27/7/2020), nhiều hoạt động “Đền ơn, đáp nghĩa” được huyện triển khai thực hiện.

Đông đảo cán bộ, đảng viên và quần chúng nhân dân xã Trường Xuân đến thắp hương, tưởng niệm các anh hùng liệt sĩ tại đền thờ liệt sĩ ở xã. 

Ngồi trong căn nhà còn thơm mùi vôi mới, bà Lê Thị Sáu, ở xã Trường Xuân, thuộc diện người có công với cách mạng, xúc động bày tỏ: “Có được căn nhà tình nghĩa này, gia đình tôi vui lắm! Tôi cảm ơn các đơn vị, ban, ngành và chính quyền địa phương đã luôn quan tâm đến gia đình chính sách”. 

Bên cạnh cất tặng nhà tình nghĩa, các xã, thị trấn trên địa bàn huyện Thới Lai còn tổ chức nhiều hoạt động thiết thực, ý nghĩa. Cụ thể, UBND xã Trường Xuân tổ chức dâng hương, tri ân các liệt sĩ tại đền thờ liệt sĩ của xã; họp mặt, thăm hỏi, tặng quà cho gia đình chính sách tiêu biểu; phối hợp với các đoàn của huyện, thành phố thăm và tặng quà cho người có công tiêu biểu. Ðồng thời, địa phương cấp phát quà đầy đủ, kịp thời cho các gia đình chính sách, người có công với cách mạng; ưu tiên xét chọn con, em gia đình chính sách tham gia học nghề và giải quyết việc làm… Ông Ðoàn Tiến Nhanh, Chủ tịch UBND xã Trường Xuân, cho biết: “Ðể hoạt động “Ðền ơn, đáp nghĩa” được thực hiện bài bản, mang ý nghĩa thiết thực, chúng tôi phân công trách nhiệm cụ thể cho từng ban, ngành, đoàn thể. Qua đó, huy động sự tham gia tích cực của toàn thể cán bộ, đảng viên và các tầng lớp nhân dân trong chăm lo cho gia đình chính sách, người có công với cách mạng”.

Xã Trường Xuân B hiện có trên 100 trường hợp được hưởng chế độ trợ cấp thường xuyên. Việc cấp phát tiền hỗ trợ được thực hiện nhanh chóng, kịp thời và đúng quy định. Theo ông Nguyễn Thành Tích, Chủ tịch UBND xã Trường Xuân B, trong những năm qua, cấp ủy đảng, chính quyền, các tổ chức đoàn thể ở địa phương luôn quan tâm việc thực hiện tốt chế độ chính sách đối với các gia đình chính sách, có công với cách mạng.

Xã Ðịnh Môn rất chú trọng công tác “Ðền ơn, đáp nghĩa” thể hiện qua các hoạt động chăm lo, hỗ trợ gia đình chính sách, người có công với cách mạng trên địa bàn xã. Bà Nguyễn Thị Lụa (vợ liệt sĩ) cảm động khi nhắc đến sự quan tâm của các cấp, các ngành và chính quyền địa phương đối với bà. Mới đây, bà Lụa được địa phương xét, cất tặng nhà tình nghĩa. Bà Lụa bộc bạch: “Căn nhà cũ của gia đình tôi đã xuống cấp nhưng do kinh tế còn khó khăn, tôi chưa đủ tiền để cất lại. Nay được hỗ trợ 54 triệu đồng, gia đình tôi phụ thêm tiền để cất nhà mới. Sự quan tâm, động viên kịp thời của chính quyền địa phương làm cho gia đình chúng tôi hết sức cảm kích”.

Năm 2020, huyện Thới Lai phấn đấu nâng cao đời sống của các hộ gia đình chính sách có mức sống bằng hoặc cao hơn mức sống trung bình chung; phấn đấu giảm tỷ lệ hộ người có công với cách mạng là hộ nghèo xuống dưới 1%. Huyện cũng đề ra chỉ tiêu phấn đấu 100% xã, phường, thị trấn được công nhận là xã, phường, thị trấn làm tốt công tác thương binh, liệt sĩ và người có công với cách mạng; tiếp tục phấn đấu đạt và vượt chỉ tiêu về xây dựng và sửa chữa nhà tình nghĩa (chỉ tiêu 15 căn, trong đó xây mới là 5 căn và sửa chữa là 10 căn)... Theo ông Nguyễn Hoàng Phủ, Trưởng Phòng Lao động - Thương binh và Xã hội huyện Thới Lai, việc thực hiện chế độ chính sách cho các gia đình chính sách và người có công ở huyện Thới Lai đã đạt được nhiều kết quả đáng ghi nhận. Ðời sống của các hộ gia đình chính sách, người có công trên địa bàn ngày càng được cải thiện cả về vật chất lẫn tinh thần. 

Ông Nguyễn Văn Hoàng, Quyền Chủ tịch UBND huyện Thới Lai, cho biết: “Thời gian qua, các ban, ngành, đoàn thể của huyện đã đẩy mạnh hoạt động tuyên truyền, giáo dục ý thức trách nhiệm cho thế hệ trẻ về lịch sử, cội nguồn, truyền thống tốt đẹp của dân tộc. Ðồng thời, huyện, các xã, thị trấn tổ chức nhiều hoạt động “Ðền ơn, đáp nghĩa”. Thông qua các hoạt động, địa phương đã chăm lo tốt cho đối tượng chính sách, người có công. Chúng tôi sẽ tiếp tục chỉ đạo rà soát và tập trung giải quyết nhanh, đúng, đảm bảo theo quy định các chế độ chính sách đối với gia đình chính sách, có công với cách mạng”.

Bài, ảnh: CHẤN HƯNG

Chia sẻ bài viết