18/01/2021 - 08:48

Chăm lo Tết cho người lao động 

Mỗi dịp Xuân về, các cấp công đoàn TP Cần Thơ lại rộn ràng chuẩn bị nhiều hoạt động chăm lo Tết cho công đoàn viên, người lao động (NLĐ), đặc biệt là lao động có hoàn cảnh khó khăn. Tết Nguyên đán Tân Sửu 2021, thực hiện chủ đề “Tết sum vầy - Kết nối yêu thương” do Tổng LĐLĐ Việt Nam phát động, ngay từ thời điểm này, công tác chăm lo Tết cho NLĐ đang được các cấp công đoàn thành phố tiến hành khẩn trương, sôi nổi.

Công đoàn các Khu Chế xuất và Công nghiệp Cần Thơ tham gia đoàn giám sát việc thực hiện đảm bảo an toàn vệ sinh thực phẩm tại các doanh nghiệp. Ảnh: Đơn vị cung cấp

Công đoàn các Khu Chế xuất và Công nghiệp Cần Thơ tham gia đoàn giám sát việc thực hiện đảm bảo an toàn vệ sinh thực phẩm tại các doanh nghiệp. Ảnh: Đơn vị cung cấp

Quan tâm chế độ tiền lương, thưởng của NLĐ

Chưa đầy 1 tháng nữa đến Tết Tân Sửu 2021. Thời điểm này, nhiều doanh nghiệp trên địa bàn thành phố đã thông báo kế hoạch chăm lo Tết cho NLÐ. Năm nay, dự báo nhiều lao động sẽ gặp khó khăn bởi ảnh hưởng của dịch COVID-19. Từ thực tế này, các cấp công đoàn TP Cần Thơ đã xây dựng kế hoạch chăm lo Tết cho công đoàn viên, NLÐ ngay từ rất sớm; tập trung kiểm tra, giám sát việc thực hiện các quy định của pháp luật về điều kiện, thời giờ làm việc, thời giờ nghỉ ngơi, việc thực hiện an toàn vệ sinh thực phẩm tại doanh nghiệp đối với NLÐ; chủ động phối hợp với cơ quan chức năng nắm tình hình doanh nghiệp nợ lương, nợ bảo hiểm xã hội, bảo hiểm y tế của NLÐ để đề xuất với chính quyền địa phương có giải pháp xử lý. Ðồng thời, giám sát việc chi trả chế độ tiền lương, tiền thưởng trong dịp Tết nhằm đảm bảo quyền lợi của NLÐ…

Tại Công đoàn các Khu Chế xuất và Công nghiệp Cần Thơ, việc nắm tình hình lương thưởng của các doanh nghiệp được thực hiện chặt chẽ, nghiêm túc. Tết năm nay, bên cạnh việc phối hợp với LÐLÐ TP Cần Thơ tổ chức chương trình “Tết sum vầy 2021”, Công đoàn các Khu Chế xuất và Công nghiệp Cần Thơ còn đẩy mạnh thực hiện nhiều hoạt động chăm lo đời sống vật chất, tinh thần cho công đoàn viên, NLÐ; thành lập các đoàn đến kiểm tra tình hình hoạt động và chế độ lương, thưởng tại các doanh nghiệp. Theo báo cáo của Công đoàn các Khu Chế xuất và Công nghiệp Cần Thơ, đến thời điểm này, không có đơn vị nào nợ lương công nhân lao động, mức thưởng đa phần là 1 tháng lương. Một số doanh nghiệp còn tăng mức thưởng theo năng suất làm việc của NLÐ.

Theo ông Trần Minh Dũng, Chủ tịch LÐLÐ quận Thốt Nốt, đến thời điểm này, không có đơn vị nào nợ lương công nhân lao động. Hiện nay, hầu hết doanh nghiệp có tổ chức công đoàn đều đã thông báo về tình hình thưởng Tết cho công nhân. Tuy tình hình kinh tế khó khăn, nhưng hoạt động chăm lo Tết ở một số doanh nghiệp luôn được đảm bảo, các công đoàn cơ sở đều có tặng quà chăm lo Tết cho công nhân. Mức thưởng Tết Nguyên đán tại các doanh nghiệp dân doanh và doanh nghiệp có vốn đầu tư nước ngoài đạt bình quân 5 -7,5 triệu đồng.

Nhiều hoạt động chăm lo thiết thực

Theo LÐLÐ TP Cần Thơ, toàn thành phố hiện có 1.227 công đoàn các cấp với tổng số 76.570 công đoàn viên. Năm 2020, tình hình dịch bệnh COVID-19 đã ảnh hưởng rất lớn đến mọi mặt của đời sống, trong đó nhiều NLÐ bị mất việc làm, giảm thu nhập, cuộc sống gặp không ít khó khăn. Trên địa bàn TP Cần Thơ có 39 doanh nghiệp, đơn vị bị ảnh hưởng dịch COVID-19; có 11.069 NLÐ phải nghỉ việc luân phiên, giãn việc; có 847 NLÐ bị mất việc làm, trong đó có 505 người hưởng trợ cấp thất nghiệp.

Trước những khó khăn trên, ngoài việc quan tâm chế độ lương, thưởng của NLÐ, ngay từ cuối tháng 11-2020, Ban Thường vụ LÐLÐ thành phố đã triển khai sớm kế hoạch tổ chức các chuỗi hoạt động chăm lo Tết Tân Sửu 2021 cho công đoàn viên, NLÐ với phương châm mọi NLÐ đều có Tết. Dự kiến, LÐLÐ TP Cần Thơ sẽ trao khoảng 3.000 phần quà cho công đoàn viên khó khăn trên địa bàn thành phố; mỗi phần trị giá 500.000-1 triệu đồng. Ngoài ra, các cấp công đoàn TP Cần Thơ sẽ phối hợp chính quyền, lãnh đạo doanh nghiệp tổ chức các hoạt động hỗ trợ vé tàu, xe hoặc đưa công đoàn viên, NLÐ có hoàn cảnh khó khăn về quê đón Tết. 

Ðiểm nhấn trong việc lo Tết cho NLÐ là chương trình Tết sum vầy. Dịp Tết năm nay, LÐLÐ thành phố đã chỉ đạo 3 đơn vị: LÐLÐ quận Ninh Kiều, quận Thốt Nốt và Công đoàn các Khu Chế xuất và Công nghiệp Cần Thơ tổ chức chương trình “Tết sum vầy - Kết nối yêu thương”. Trong đó, chương trình tập trung tổ chức nhiều hoạt động ý nghĩa, thiết thực, như: trao quà Tết cho đoàn viên và NLÐ có hoàn cảnh khó khăn, công nhân bị tai nạn lao động, bệnh nghề nghiệp; trao học bổng cho học sinh vượt khó học giỏi; hỗ trợ vé xe cho NLÐ về quê đón tết; phát thuốc miễn phí; bán hàng giảm giá và tổ chức nhiều hoạt động giao lưu văn hóa, thể thao vui tươi sôi nổi;…

Theo bà Huỳnh Thị Hiền, Phó Chủ tịch Thường trực LÐLÐ TP Cần Thơ, Tết Nguyên đán năm nay, các hoạt động sẽ tập trung hướng về cơ sở để từng công đoàn viên, NLÐ có hoàn cảnh khó khăn được chăm lo kịp thời, chu đáo. Qua đó, nhằm tiếp thêm động lực để NLÐ nỗ lực vượt qua khó khăn, góp phần đem đến niềm vui, sự động viên, khích lệ NLÐ có cái Tết ấm áp, tươm tất hơn.

HỒNG VÂN

Chia sẻ bài viết