19/04/2019 - 09:16

Chăm lo sức khỏe đồng bào dân tộc Khmer 

Trong dịp Tết cổ truyền Chôl Chnăm Thmây năm 2019, Bệnh viện (BV) Đa khoa Hòa Hảo - Medic Cần Thơ tổ chức chương trình về huyện Cờ Đỏ khám bệnh miễn phí và tặng quà cho bà con đồng bào dân tộc Khmer. Các hoạt động thể hiện tinh thần tương thân, tương ái trong cộng đồng, góp phần đảm bảo an sinh xã hội địa phương.

Bác sĩ thăm khám cho người dân trong chương trình khám bệnh miễn phí ở huyện Cờ Đỏ.

Hơn 500 bà con thuộc địa bàn huyện Cờ Đỏ, với phần đông là bà con dân tộc Khmer đến với chương trình trong niềm vui vừa được khám bệnh, cấp thuốc miễn phí, vừa được tặng quà. Riêng mỗi bà con Khmer còn được tặng thêm một phần quà trị giá 300.000 đồng.

Cô Sơn Thị Col (65 tuổi, ở ấp Thới Bình, xã Thới Xuân) đã ho mấy ngày rồi mà chưa tranh thủ đi khám bệnh được. Nghe tin có đoàn bác sĩ “ở thành phố” về, cô nhờ đứa cháu chở đến điểm khám. Qua thăm khám, bác sĩ chẩn đoán cô bị viêm phế quản, suy nhược, cho thuốc điều trị và nhiều thuốc bồi dưỡng cơ thể, uống trong một tuần. Cô Col vui vẻ kể, nhà nghèo, con cái lớn hết, đứa nào đứa nấy tự mần mướn lo cho vợ con, lâu lâu mới cho cha mẹ già chút đỉnh. Vợ chồng cô thuộc hộ dân tộc Khmer, tuổi cao, sức yếu, thường xuyên bệnh tật nên đời sống cũng gặp nhiều khó khăn. Nay đang dịp Tết, được Nhà nước với BV quan tâm, khám bệnh, cô mừng dữ lắm.

Cũng giống như cô Col, nhiều người dân ở huyện Cờ Đỏ, chủ yếu làm nghề nông, còn hạn chế điều kiện chăm sóc sức khỏe. BV Đa khoa Hòa Hảo mang theo chuyến xe y tế lưu động, với nhiều trang thiết bị hiện đại, cung cấp các dịch vụ kỹ thuật cận lâm sàng tại chỗ cho người bệnh khi có chỉ định của bác sĩ như siêu âm, Xquang…

Bác sĩ Trần Như Tiến, Trưởng Khoa Khám bệnh, BV Đa khoa Hòa Hảo - Medic Cần Thơ cho biết, qua thăm khám cho thấy hầu hết bà con mắc một số bệnh thường gặp là cao huyết áp, đau nhức xương khớp và bệnh lý tim mạch. Hầu hết bà con đều có tiền sử cao huyết áp, nhưng khi cán bộ y tế đo huyết áp thì chỉ số ổn định. Qua đây cho thấy, bà con kiểm soát tốt về bệnh lý này, tránh nhiều biến chứng âm thầm lại vô cùng nguy hiểm đối với sức khỏe, tính mạng người bệnh.

Theo bác sĩ Tiến, bệnh cao huyết áp có thể gây biến chứng cấp tính như: tai biến mạch máu não, nhồi máu cơ tim; gây biến chứng mạn tính như khiến thận dần suy yếu, suy tim, giảm thị lực… Trong quá trình thăm khám, bác sĩ cũng tư vấn cho bà con về lối sống lành mạnh, chế độ dinh dưỡng hợp lý, thường xuyên rèn luyện sức khỏe và đặc biệt là tránh những tác nhân trực tiếp gây bệnh là rượu bia và thuốc lá. Còn đối với bệnh lý cơ xương khớp, bà con nông dân hay mắc phải nhưng ít tuân thủ quá trình điều trị cũng như uống nhiều loại thuốc không rõ nguồn gốc, gây nên nhiều biến chứng lệ thuộc thuốc, gây tác dụng phụ. Với mạng lưới y tế cơ sở được đầu tư và phát triển hiện nay, người dân cần quan tâm bảo vệ, chủ động tầm soát sức khỏe định kỳ.

Bác sĩ CKII Chu Văn Vinh, Phó Giám đốc BV Đa khoa Hòa Hảo - Medic Cần Thơ cho biết, bên cạnh công tác chuyên môn, từ khi thành lập đến nay, BV luôn chú trọng các hoạt động góp phần đảm bảo an sinh xã hội địa phương, nhất là việc chăm lo sức khỏe tại cộng đồng cho người dân, trong đó có đồng bào dân tộc Khmer. Qua đó, truyền tải thông điệp cao quý, thể hiện đạo lý đền ơn, đáp nghĩa, uống nước nhớ nguồn, tình cảm, trách nhiệm và y đức của đội ngũ thầy thuốc đối với nhân dân. Đây là sợi chỉ đỏ trên con đường BV hình thành và phát triển.

Ông Nguyễn Thực Hiện, Bí thư Huyện ủy - Chủ tịch UBND huyện Cờ Đỏ cho biết, Cờ Đỏ vốn là huyện vùng ven của thành phố, những năm qua, đời sống kinh tế -xã hội địa phương còn   nhiều khó khăn. Nhờ sự quan tâm của lãnh đạo thành phố và ban ngành đoàn thể các cấp cũng như sự ủng hộ của các tổ chức, mạnh thường quân, chung tay chăm lo cho đời sống người dân, diện mạo địa phương có nhiều thay đổi. Cơ sở hạ tầng được đầu tư, nhất là đường sá, trường học, hệ thống y tế...

 Cờ Đỏ là địa phương có đông đồng bào dân tộc Khmer sinh sống với hơn 2.000 hộ. Vì thế, chương trình khám bệnh miễn phí nhân dịp Tết cổ truyền Chôl Chnăm Thmây lần này vừa thể hiện sự quan tâm của lãnh đạo thành phố và các tổ chức, vừa thắt chặt tình đoàn kết giữa các dân tộc anh em cùng sinh sống trong cộng đồng, cùng nhau xây dựng địa phương ngày càng phát triển.

Bài, ảnh: Thu Sương

Chia sẻ bài viết