21/07/2022 - 19:20

Chăm lo gia đình chính sách, người có công với cách mạng 

Thấm nhuần đạo lý “Uống nước nhớ nguồn”, “Ðền ơn đáp nghĩa” và thể hiện lòng tri ân sâu sắc đối với sự hy sinh, cống hiến to lớn của các anh hùng liệt sĩ, thương binh đối với đất nước, quận Bình Thủy luôn quan tâm thực hiện tốt chế độ chính sách đối với gia đình chính sách (GÐCS), người có công (NCC) với cách mạng trên địa bàn. 

Bà Đỗ Thị Bích Sáu, Bí thư - Chủ tịch UBND phường Trà An tặng quà GĐCS trên địa bàn phường.

Bên cạnh việc triển khai kịp thời, đầy đủ các chủ trương, chính sách của Ðảng, Nhà nước về công tác đền ơn đáp nghĩa; chế độ, chính sách ưu đãi của Ðảng và Nhà nước đối với GÐCS, NCC với cách mạng, Quận ủy, UBND quận Bình Thủy thường xuyên chỉ đạo các cấp, các ngành, đoàn thể tuyên truyền về truyền thống “Uống nước nhớ nguồn”; kêu gọi cán bộ, công chức, viên chức nêu cao tinh thần trách nhiệm, chia sẻ khó khăn, quan tâm chăm lo, giúp đỡ cải thiện đời sống của đối tượng chính sách. Vào dịp Tết và những ngày lễ, kỷ niệm lớn của đất nước, quận tổ chức các đoàn đến thăm hỏi, động viên và tặng quà GÐCS tiêu biểu, nhất là thương binh, bệnh binh có hoàn cảnh khó khăn.

Theo lãnh đạo Phòng Lao động - Thương binh và Xã hội quận, từ đầu năm đến nay, quận Bình Thủy đã đề nghị gia hạn 1.829 thẻ bảo hiểm y tế đối tượng chính sách và NCC; chi trợ cấp dụng cụ chỉnh hình cho 19 trường hợp NCC với cách mạng tới niên hạn; chi trợ cấp thường xuyên cho 1.138 lượt đối tượng chính sách, NCC; chi mai táng phí cho 147 trường hợp là thân nhân của các đối tượng bảo trợ xã hội từ trần. Ðồng thời, đề nghị trợ cấp tiền cúng liệt sĩ cho 504 người; đưa nhiều NCC đi viếng Lăng Bác, tham quan Thủ đô Hà Nội, di tích lịch sử Côn Ðảo; đưa 22 NCC tham dự hội nghị biểu dương NCC với cách mạng tiêu biểu TP Cần Thơ giai đoạn 2018-2022... LÐLÐ quận đã vận động xã hội hóa hỗ trợ 100 triệu đồng để xây dựng nhà tình nghĩa cho 1 thương binh ở phường Bình Thủy. Ủy ban MTTQVN quận và các phòng, ban, ngành, đoàn thể quận phối hợp vận động xã hội hóa tặng 1.721 phần quà; các phường đã tặng 5.967 phần quà cho các đối tượng chính sách, hộ nghèo, hộ bảo trợ xã hội trên địa bàn.

Thương binh Nguyễn Văn Khúc (sinh năm 1957, ở khu vực 6, phường Bình Thủy) rất phấn khởi khi được địa phương hỗ trợ xây dựng căn nhà mới khang trang. Hiện tại, ông Khúc đang thờ cúng chú ruột là liệt sĩ. Ông Khúc chia sẻ: "Gia đình tôi luôn được chính quyền địa phương quan tâm, động viên, hỗ trợ từ vật chất lẫn tinh thần. Nay được quận hỗ trợ 100 triệu đồng để xây dựng căn nhà tình nghĩa, tôi rất cảm kích. Từ đây, gia đình yên tâm lo làm ăn, phát triển kinh tế, ổn định cuộc sống”.    

Theo ông Lê Hoài Phương, Phó Chủ tịch UBND phường Trà An, UBND phường đã triển khai kế hoạch tổ chức kỷ niệm 75 năm Ngày Thương binh - Liệt sĩ (27/7/1947-27/7/2022). Trong đó, có hoạt động tổ chức đoàn viếng và thắp nến tri ân tại nghĩa trang liệt sĩ Long Tuyền; họp mặt các GÐCS tiêu biểu; tổ chức các đoàn thăm hỏi, tặng quà GÐCS; phân công đoàn đến tận nhà thăm hỏi, tặng 20 phần quà cho các GÐCS có hoàn cảnh khó khăn, không đến dự họp mặt được. Bên cạnh đó, Ðảng ủy, UBND phường chỉ đạo nhân viên Trạm Y tế phường và lực lượng tổ y tế cộng đồng vận động xã hội hóa, tổ chức khám bệnh, cấp thuốc miễn phí và tặng quà cho 200 thương binh, bệnh binh; GÐCS, nạn nhân chất độc da cam, ngươi tù kháng chiến...”.      

Bà Nguyễn Hồng Loan, Trưởng Phòng Lao động - Thương binh và Xã hội quận Bình Thủy, cho biết: “Quận Bình Thủy tăng cường phối hợp vận động các cơ quan, đơn vị, doanh nghiệp, cán bộ, công chức, viên chức, người lao động và nhân dân trên địa bàn tham gia đóng góp Quỹ “Ðền ơn đáp nghĩa” các cấp; huy động mọi nguồn xã hội hóa, quan tâm sửa chữa và xây dựng mới nhà tình nghĩa cho NCC với cách mạng đang gặp khó khăn về nhà ở; tổ chức chu đáo việc khám, chữa bệnh và điều dưỡng đối với thương binh, bệnh binh, GÐCS, NCC. Bên cạnh đó, Phòng phối hợp UBND các phường và Bưu điện trung tâm quận Bình Thủy chi 1.296 phần quà của Chủ tịch nước; 1.268 phần quà của UBND TP Cần Thơ; trợ cấp 493 thân nhân gia đình thờ cúng 525 liệt sĩ; thực hiện đầy đủ, kịp thời các chế độ chính sách ưu đãi của Ðảng và Nhà nước đối với GÐCS, NCC với cách mạng theo quy định của Chính phủ”.

 Bài, ảnh: XUÂN ÐÀO

Chia sẻ bài viết