16/09/2019 - 21:42

Chăm lo đời sống đồng bào dân tộc thiểu số 

Những năm qua, cấp ủy, chính quyền, mặt trận và đoàn thể các cấp quận Ô Môn đã thực hiện tốt chính sách hỗ trợ đất ở, nhà ở, vốn vay, giữ gìn bản sắc văn hóa dân tộc cho đồng bào dân tộc thiểu số (DTTS) tại địa phương. Công tác này đã góp phần quan trọng trong xây dựng khối đại đoàn kết toàn dân tộc, chung tay xây dựng quê hương ngày càng phát triển.

Cán bộ quận Ô Môn (bên trái) và phường Châu Văn Liêm (bên phải) thăm hỏi đời sống bà con dân tộc thiểu số.

Cán bộ quận Ô Môn (bên trái) và phường Châu Văn Liêm (bên phải) thăm hỏi đời sống bà con dân tộc thiểu số.

Quận Ô Môn có 1.484 hộ DTTS, với 7.094 nhân khẩu, chiếm 5,1% dân số. Trong đó, dân tộc Khmer có 1.096 hộ, với 5.104 khẩu, chiếm 3,66% dân số toàn quận; có 382 hộ dân tộc Hoa, với 1.973 khẩu, chiếm 1,42% dân số. Trong 5 năm qua, công tác dân tộc và chính sách dân tộc được các cấp ủy đảng, chính quyền, Mặt trận, đoàn thể quận Ô Môn quan tâm triển khai đồng bộ, đáp ứng nhu cầu phát triển sản xuất và phục vụ đời sống đồng bào DTTS.

Theo ông Trương Sô Huy, Trưởng Phòng Dân tộc quận Ô Môn, từ các chương trình, đã hỗ trợ 42 hộ DTTS nghèo nền đất ở trong khu dân cư ở phường Trường Lạc; từ nguồn Trung ương, địa phương đã xây dựng 885 căn nhà cho đồng bào DTTS nghèo, khó khăn với trị giá hơn 10 tỉ đồng. Đồng thời, đã hỗ trợ 1.500 lượt hộ DTTS vay vốn hơn 6,7 tỉ đồng để sản xuất, kinh doanh.

Bà Đào Thị É, ở khu vực 1, phường Châu Văn Liêm, là một trong những hộ DTTS được hỗ trợ cất nhà Đại đoàn kết, kể: “Năm nay, tôi 59 tuổi, mỗi ngày đi bán vé số kiếm khoảng 50.000 đồng, nhưng phải lo cho mẹ 93 tuổi bị bệnh không đi lại được và người chị bị bệnh thần kinh. Cuộc sống khó khăn nên 3 người nương tựa nhau trong căn nhà bị ngập, dột khi mưa lớn. Rất vui khi gia đình được hỗ trợ cất lại nhà tường khang trang, có nơi ở ổn định”.

Với sự quan tâm chăm lo của Đảng, Nhà nước, nhiều bà con DTTS ở quận Ô Môn đã chí thú làm ăn, vươn lên thoát nghèo. Điển hình như trước đây, gia đình ông Lý Huỳnh ở khu vực Bình Chánh, phường Phước Thới, không có tư liệu sản xuất nên vợ chồng ông đi làm thuê kiếm sống. Khi được hỗ trợ vốn vay, ông đã thuê 1.000m2 đất làm rẫy, thuê 4 công đất trồng lúa. Nhờ siêng năng, ông dần dần tích lũy vốn mua 16 công đất trồng lúa và cây ăn trái. Ông Lý Huỳnh chia sẻ: “Nhờ Nhà nước quan tâm, các con tôi vào học ở Trường THPT Dân tộc nội trú không tốn tiền, có học bổng hằng tháng. Giờ đây, 4 con của tôi đều tốt nghiệp đại học và có việc làm ổn định”. 

Việc bảo tồn và phát huy bản sắc văn hóa, các phong tục tập quán của đồng bào các DTTS được chú trọng. Trong các ngày lễ, Tết của đồng bào DTTS, lãnh đạo địa phương quan tâm tạo điều kiện để đồng bào tổ chức lễ theo phong tục cổ truyền với sinh khí vui tươi, đậm đà bản sắc văn hóa dân tộc; tổ chức đoàn đến chúc mừng, tặng quà đồng bào. Quận cũng quan tâm quy hoạch, đào tạo về chuyên môn, nghiệp vụ cũng như lý luận chính trị cho đội ngũ cán bộ là người DTTS đảm bảo đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ công tác trong tình hình mới. Công tác phát triển đảng viên, đoàn viên, hội viên trong đồng bào DTTS luôn được chú trọng. Toàn quận có 73 đảng viên người DTTS là cán bộ, công chức, viên chức tham gia công tác đảng, chính quyền, đoàn thể các cấp. Công tác chăm sóc sức khỏe, giáo dục và đào tạo đối với đồng bào DTTS được quan tâm; tình hình an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội trong đồng bào DTTS ổn định…

Ông Lương Ấn Đường, ở khu vực 1, phường Châu Văn Liêm, cho biết: “Là người dân tộc Hoa, tôi được bầu chọn là người có uy tín trong đồng bào DTTS ở địa phương. Tôi ý thức mình phải giữ gìn, phát huy bản sắc văn hóa dân tộc. Vì vậy, tôi đã duy trì tập luyện, tập hợp, đoàn kết nhiều thế hệ là con em của đồng bào DTTS tham gia biểu diễn nghệ thuật lân sư rồng phục vụ các dịp lễ, Tết tại địa phương. Đoàn nghệ thuật lân sư rồng Tú Anh Đường đã phục vụ hơn 5.000 lượt biểu diễn trong và ngoài nước, đạt nhiều kỷ lục, huy chương các loại. Ngoài ra, tôi còn vận động bà con, các nhà hảo tâm tham gia làm từ thiện xã hội: đóng góp xây dựng nhà Đại đoàn kết, nhà tình thương, xây dựng cầu, đường, tặng quà, gạo cho bà con nghèo, gặp khó khăn trong cuộc sống…”.

Với nỗ lực chăm lo của các cấp ủy đảng, chính quyền, mặt trận và các đoàn thể, cùng ý chí tự lực vươn lên, đời sống vật chất, tinh thần của đồng bào các DTTS ở quận Ô Môn từng bước nâng lên, góp sức cùng các tầng lớp nhân dân xây dựng quê hương ngày càng phát triển.

Bài, ảnh: THANH THY

Chia sẻ bài viết