09/07/2019 - 07:17

Chăm lo đời sống đồng bào các dân tộc thiểu số 

Cấp ủy, chính quyền, mặt trận và các đoàn thể huyện Thới Lai đã thực hiện tốt chính sách hỗ trợ, phát triển kinh tế, văn hóa đồng bào dân tộc thiểu số (DTTS) địa phương. Qua đó, góp phần xây dựng khối đại đoàn kết toàn dân tộc, chung tay xây dựng quê hương.

Các cá nhân đã hoàn thành xuất sắc trong các phong trào thi đua yêu nước giai đoạn 2014-2019 được UBND huyện Thới Lai biểu dương khen thưởng.

Toàn huyện Thới Lai có 4.586 người DTTS, chiếm 3,66% dân số toàn huyện. Trong đó, có 4.450 người dân tộc Khmer, 127 người dân tộc Hoa, còn lại là các dân tộc khác. Trong 5 năm qua, công tác dân tộc và chính sách dân tộc được các cấp ủy đảng, chính quyền, Mặt trận, các đoàn thể huyện Thới Lai quan tâm triển khai đồng bộ. Theo ông Thạch Tám, Trưởng Phòng Dân tộc huyện Thới Lai, từ các chương trình, huyện đã hỗ trợ xây dựng và sửa chữa 76 căn nhà cho đồng bào DTTS nghèo, với tổng trị giá gần 2 tỉ đồng; có 612 hộ DTTS vay vốn ngân hàng với tổng dư nợ hơn 9,2 tỉ đồng; giải quyết việc làm thường xuyên tại địa phương cho 156 lao động là DTTS… Bày tỏ niềm phấn khởi trước sự quan tâm đó, ông Liêu Sang (ấp Thới Khánh A, xã Tân Thạnh), nhận xét: "Hiện nay, đời sống vật chất, tinh thần của đồng bào DTTS được nâng lên. Ý thức tự lực vươn lên của bà con được thể hiện rõ. Con em của đồng bào DTTS được đầu tư học tập, đào tạo nghề, giới thiệu việc làm nên thu nhập ổn định, nhiều hộ có cuộc sống khá".

Trên địa bàn huyện Thới Lai xuất hiện nhiều mô hình sản xuất có hiệu quả kinh tế cao của đồng bào DTTS, tiêu biểu như: Hộ ông Liêu Tha cải tạo 2.000m2 vườn tạp trồng cây mãng cầu xiêm, thu nhập trên 80 triệu đồng/năm; ông Liêu Den nuôi heo và sản xuất lúa, lãi gần 100 triệu đồng/năm; mô hình nuôi heo và sản xuất lúa của ông Đào Xinh cho lãi 100 triệu đồng/năm; mô hình trồng rau sạch, trồng nấm rơm của bà Liêu Thị Thúy cho thu nhập hơn 50 triệu đồng/năm…

Ông Liêu Den (ấp Thới Thuận B, thị trấn Thới Lai) từng là hộ nghèo. Gia đình có 3 công ruộng, nhưng không đủ nuôi 5 người trong gia đình. Vợ chồng ông đi làm thuê, chăm lo cho các con ăn học. Ông Liêu Den chia sẻ: "Cán bộ địa phương đã hướng dẫn cách nuôi heo và giới thiệu vay hơn 30 triệu đồng, tôi có điều kiện xây chuồng, nuôi heo. Dần dần gia đình tôi tích lũy được một số vốn trả nợ ngân hàng và mua gần 1ha đất ruộng. Hiện nay, mỗi năm gia đình tôi thu nhập hơn 100 triệu đồng. Các con tôi có điều kiện học tập tốt và có việc làm ổn định".

Bà con DTTS cũng tích cực tham gia xây dựng nông thôn mới: đóng góp hơn 1 tỉ đồng và hơn 1.000 ngày công lao động để xây dựng cầu, đường. Việc bảo tồn và phát huy bản sắc văn hóa, các phong tục tập quán của đồng bào các DTTS được chú trọng. Huyện cũng quan tâm quy hoạch, đào tạo về chuyên môn, nghiệp vụ cũng như lý luận chính trị cho đội ngũ cán bộ là người DTTS đảm bảo đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ công tác trong tình hình mới. Công tác phát triển đảng viên, đoàn viên, hội viên trong đồng bào DTTS luôn được chú trọng. Toàn huyện có 82 cán bộ, công chức, viên chức là người DTTS với 47 đảng viên. Công tác chăm sóc sức khỏe, giáo dục và đào tạo đối với đồng bào DTTS được quan tâm; tình hình an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội trong đồng bào DTTS ổn định… Ông Mai Văn Hoàng (ấp Điền Hòa, xã Thới Tân) cho biết: "Là đảng viên, tôi nhận thức trách nhiệm của mình, phối hợp cùng các cán bộ, đảng viên ấp vận động bà con DTTS tham gia thực hiện các tiêu chí xây dựng nông thôn mới cũng như các chỉ tiêu, nhiệm vụ hằng năm, góp phần xây dựng khu dân cư ngày càng phát triển, đời sống vật chất, tinh thần của đồng bào DTTS được nâng lên".

Với nỗ lực chăm lo của cấp ủy đảng, chính quyền, các đoàn thể và sự phấn đấu vươn lên, đời sống vật chất, tinh thần của đồng bào các DTTS từng bước nâng lên, góp phần xây dựng Thới Lai ngày càng phát triển.

Bài, ảnh: THANH THY

Chia sẻ bài viết