26/07/2021 - 11:54

Chăm lo chu đáo gia đình chính sách, người có công với cách mạng 

Thấm nhuần đạo lý “Uống nước nhớ nguồn”, các cấp, các ngành huyện Phong Ðiền luôn quan tâm chăm lo đời sống vật chất, tinh thần cho các gia đình chính sách, có công với cách mạng; đẩy mạnh phong trào đền ơn đáp nghĩa bằng nhiều việc làm thiết thực. Qua đó, góp phần động viên, hỗ trợ các gia đình chính sách tiếp tục phát huy truyền thống cách mạng, phấn đấu vươn lên trong cuộc sống.

Lãnh đạo huyện Phong Điền thăm hỏi gia đình chính sách trên địa bàn thị trấn Phong Điền. Ảnh do đơn vị cung cấp

Trong bối cảnh dịch COVID-19 đang diễn biến phức tạp, để thực hiện nghiêm Chỉ thị 16/CT-TTg của Thủ tướng Chính phủ, dịp kỷ niệm 74 năm Ngày Thương binh - Liệt sĩ (27/7/1947-27/7/2021) năm nay, từ huyện đến các xã, thị trấn đều không tổ chức chương trình họp mặt. Thay vào đó, những phần quà nghĩa tình, tri ân vẫn được chính quyền địa phương gửi đến tận nhà các gia đình chính sách trên địa bàn.

Vào trung tuần tháng 7, gia đình anh Nguyễn Thanh Triều, thân nhân liệt sĩ Nguyễn Văn Bé, ngụ ấp Thị Tứ, thị trấn Phong Ðiền, huyện Phong Ðiền, nhận phần quà do địa phương gửi tặng. Anh Triều chia sẻ: “Không chỉ hỗ trợ tôi xây dựng nhà, dịp lễ, Tết hằng năm, cán bộ huyện, thị trấn đều quan tâm thăm hỏi, tặng quà gia đình. Tôi rất xúc động, cảm kích sự quan tâm của Ðảng và Nhà nước”. Theo chị Nguyễn Thị Ngọc Hân, Bí thư - Chủ tịch UBND thị trấn Phong Ðiền, dịp 27-7 này, từ nguồn ngân sách và nguồn vận động xã hội hóa, thị trấn Phong Ðiền đã tặng 106 phần quà đến các gia đình chính sách trên địa bàn. Trong nhiều năm qua, Ðảng ủy, UBND thị trấn Phong Ðiền luôn thực hiện kịp thời, đầy đủ chế độ, chính sách đối với các đối tượng thụ hưởng; đồng thời, địa phương đẩy mạnh xã hội hóa, vận động doanh nghiệp, nhà hảo tâm trong, ngoài địa bàn để chăm lo tốt hơn cho gia đình chính sách. Trong năm 2020, thị trấn Phong Ðiền đã xây dựng và sửa chữa 4 căn nhà tình nghĩa.

Xã Trường Long hiện có 423 hộ gia đình chính sách. Cấp ủy, chính quyền, các ban, ngành, đoàn thể xã luôn quan tâm cấp phát kịp thời, đúng quy định chế độ trợ cấp gia đình chính sách, không để xảy ra sai sót, tiêu cực. Ông Ðỗ Văn Chung, Chủ tịch UBND xã Trường Long, cho biết: “Trong bối cảnh dịch COVID-19 diễn biến phức tạp nhưng các hoạt động chăm lo, giúp đỡ các gia đình chính sách, người có công với cách mạng vẫn được thực hiện chu đáo. Dịp 27-7 năm nay, thành phố và huyện hỗ trợ 40 phần quà, riêng xã cũng đã vận động tặng 30 phần quà (300.000 đồng/phần) cho các gia đình chính sách. Bên cạnh đó, xã tiến hành rà soát, nắm tình hình để hỗ trợ kịp thời các gia đình bị ảnh hưởng bởi dịch bệnh, giúp các gia đình vượt qua khó khăn”.

Từ đầu năm 2021 đến nay, huyện tiến hành chi trợ cấp thường xuyên cho 4.536 lượt đối tượng chính sách, người có công với tổng số tiền trên 6,9 tỉ đồng; thực hiện gia hạn, cấp mới thẻ bảo hiểm y tế cho 100% đối tượng chính sách theo quy định. Huyện cũng đã xây dựng, sửa chữa 27 căn nhà tình nghĩa với tổng số tiền trên 630 triệu đồng. Trong dịp Tết Nguyên đán Tân Sửu năm 2021, huyện tiến hành chi trên 2,1 tỉ đồng cho hơn 3.047 gia đình chính sách, người có công với cách mạng, đảm bảo kịp thời, đúng quy định… Kỷ niệm 74 năm Ngày Thương binh - Liệt sĩ, lãnh đạo huyện Phong Ðiền thành lập các đoàn đến thăm và tặng 2.224 phần quà từ nguồn ngân sách của Trung ương và địa phương cho các gia đình chính sách, người có công với cách mạng. Huyện cũng trao 150 phần quà cho đối tượng là gia đình chính sách và con thương binh, liệt sĩ đang công tác trên địa bàn, từ nguồn Quỹ Ðền ơn đáp nghĩa của huyện.

Thông qua nhiều hoạt động ý nghĩa, các cấp chính quyền, địa phương, đoàn thể huyện Phong Ðiền đã và đang chung sức thực hiện nghĩa cử cao đẹp “Ðền ơn đáp nghĩa”, huy động mọi nguồn lực xã hội, chăm lo tốt hơn đời sống vật chất, tinh thần cho các đối tượng chính sách, người có công trên địa bàn.

KIẾN QUỐC

Chia sẻ bài viết