26/10/2021 - 07:38

Chăm lo an sinh xã hội 

Ủy ban MTTQVN phường Thới Long, quận Ô Môn đã hiệp thương chặt chẽ với các đoàn thể, phân công giúp đỡ, hỗ trợ hộ nghèo vươn lên bằng nhiều hình thức. Riêng 10 tháng qua, Ủy ban MTTQVN phường cùng các tổ chức thành viên đã vận động trên 4.000 phần quà, trị giá trên 915 triệu đồng để hỗ trợ người dân vượt qua khó khăn do ảnh hưởng bởi dịch COVID-19. Nhờ thực hiện đồng bộ các biện pháp hỗ trợ, đến nay, tỷ lệ hộ nghèo phường giảm còn 0,3%.

Ủy ban MTTQVN phường Thới Long tổ chức phát quà cho người dân có hoàn cảnh khó khăn ảnh hưởng bởi dịch COVID-19. Ảnh: CTV

Ông Trịnh Văn Vũ, hộ có hoàn cảnh khó khăn ở khu vực Thới Hòa 1, phường Thới Long, kể: “Gia đình tôi không đất sản xuất, tôi làm thuê, vợ tôi làm công nhân để lo 2 đứa con. Lúc dịch bệnh bùng phát, vợ chồng phải nghỉ làm, kinh tế càng thêm khó khăn. Trong thời gian này, gia đình tôi được nhận 3 lần quà, gồm 30kg gạo, nhu yếu phẩm, nhờ đó, vượt qua được khó khăn trước mắt”.

Từ tháng 7 đến 9-2021, phường Thới Long có 9 điểm phong tỏa, với 112 hộ dân, 369 nhân khẩu bị ảnh hưởng. Trong thời gian này, hệ thống chính trị phường đã vận động xã hội hóa để hỗ trợ người dân. Ông Nguyễn Thanh Hoàng ở khu vực Cái Sơn kể, ông làm thuê, vợ ông làm lú nuôi 2 con đang tuổi đi học. Thực hiện giãn cách xã hội, cả hai mất thu nhập, khó khăn rất nhiều. Khu vực bị cách ly y tế, vợ chồng càng lo lắng. Trước tình hình đó, địa phương đã kịp thời hỗ trợ các hộ có hoàn cảnh khó khăn, thông tin rõ ràng tình hình dịch bệnh để bà con biết nên mọi người rất yên tâm. Ông Võ Minh Triều, Phó Bí thư Thường trực, Chủ tịch Ủy ban MTTQVN phường, cho biết: “Ủy ban MTTQVN phường phối hợp các tổ chức thành viên vận động, tặng hơn 4.000 phần quà cho các hộ nghèo, cận nghèo bị ảnh hưởng dịch bệnh, với tổng trị giá hơn 915 triệu đồng”. Ngoài ra, phường đã làm thủ tục gởi UBND quận 2.169 hồ sơ người lao động tự do bị mất thu nhập để được hưởng trợ cấp theo Nghị quyết 52/NQ-HÐND của HÐND thành phố; cấp phát gạo từ nguồn dự trữ quốc gia cho các đối tượng, hỗ trợ người bán vé số dạo theo quy định.

Bên cạnh đó, Ủy ban MTTQVN phường Thới Long và các tổ chức thành viên còn quan tâm hỗ trợ cất nhà Ðại đoàn kết, nhà Chữ thập đỏ, nhà tình thương giúp người dân ổn định cuộc sống. Năm 2020 và 10 tháng đầu năm, xây dựng, sửa chữa 8 căn nhà các loại cho hộ có hoàn cảnh khó khăn về nhà ở. Ông Lê Văn Niên, ngụ khu vực Thới Xương 2, kể, mấy năm trước, ông bị tai biến, sức khỏe yếu. Căn nhà cũ trống trước dột sau. Năm 2021, ông được Mặt trận phường vận động cất tặng căn nhà Ðại đoàn kết trị giá 50 triệu đồng. Trong thời gian xảy ra dịch bệnh, ông cũng được nhận quà, gạo, nhu yếu phẩm. Bà Lê Thị Dồi ở khu vực Thới Thạnh Ðông, là hộ nghèo, đơn thân nuôi con, không đất sản xuất, ai kêu gì làm nấy. Năm 2021, bà Dồi được hỗ trợ xây dựng nhà Ðại đoàn kết để ổn định chỗ ở. Bà Dồi xúc động nói: “Trong thời gian cất nhà, cán bộ Mặt trận phường, khu vực tới lui thăm hỏi, cần gì, thiếu gì thì báo để các chú, các anh tiếp. Trong thời gian dịch bệnh, không ai thuê mướn, không có việc làm nên tiền bạc trong nhà cạn kiệt. Nhờ phường, Hội LHPN hỗ trợ gạo, nhu yếu phẩm, mẹ con tôi vượt qua khó khăn”.

Hội LHPN phường Thới Long - tổ chức thành viên Mặt trận, đã tích cực tham gia công tác tuyên truyền phòng, chống, dịch và chăm lo an sinh xã hội. Bà Lý Mộng Tuyền, Chủ tịch Hội LHPN phường, cho biết: “Bên cạnh tuyên truyền phòng, chống dịch COVID-19, Hội LHPN phường đã tổ chức “Gian hàng 0 đồng”, hỗ trợ rau củ quả miễn phí cho người dân, trị giá 950.000 đồng/ngày, trong suốt 30 ngày. Hội LHPN phường còn vận động gạo, nhu yếu phẩm hỗ trợ 96 hội viên hoàn cảnh khó khăn, người dân đang ở trọ trên địa bàn, với số tiền gần 30 triệu đồng; tặng quà các chốt kiểm soát phòng, chống dịch, các khu phong tỏa, cách ly với tổng trị giá trên 10 triệu đồng… Ðầu năm học mới, Hội đã tặng 50 phần quà và 10 suất học bổng cho con em hội viên hoàn cảnh khó khăn trên địa bàn”. Chị Trần Thị Thanh Thủy ở khu vực Bắc Vàng, nói: “Gia đình không đất sản xuất, tôi bán vé số để lo cho con. Khi dịch bệnh, tôi nghỉ bán. Tôi đã được địa phương hỗ trợ rất nhiều, vừa hỗ trợ tiền, vừa tặng gạo, nhu yếu phẩm. Hội LHPN cũng gởi phiếu đi chợ ở “Gian hàng 0 đồng” để tôi mua thực phẩm cần thiết. Con tôi cũng được các chị tặng quà, dụng cụ học tập... Giờ đây, vé số cho mở bán lại, tôi mừng lắm, sẽ tiếp tục công việc để lo cho con cái đầy đủ”.

Ông Võ Minh Triều thông tin: “Công tác chăm lo an sinh xã hội được hệ thống chính trị phường quan tâm thực hiện và đã đạt được những kết quả đáng ghi nhận. Ðến nay, toàn phường còn 15 hộ nghèo, tỷ lệ 0,3%. Chúng tôi tiếp tục phối hợp, phân công trách nhiệm cho các đoàn thể chăm lo, giúp đỡ để các hộ có điều kiện vượt khó, vươn lên thoát nghèo. Bên cạnh đó, phường tiếp tục đẩy mạnh công tác vận động xã hội hóa hỗ trợ các mặt để đảm bảo an sinh trên địa bàn”.

HẢI THƯ

Chia sẻ bài viết