09/01/2018 - 21:33

CES 2018 chú trọng sự an toàn cho người lớn tuổi 

Tại Triển lãm hàng điện tử tiêu dùng lớn nhất thế giới năm 2018 (CES 2018), diễn ra từ ngày 9 đến 12-1 ở thành phố Las Vegas (Mỹ), các sản phẩm hỗ trợ người già được nhận định là xu hướng công nghệ “nóng” nhất, trong nỗ lực mang lại cảm giác an tâm cho những người chăm sóc họ.

1. Giày E-Vone cảnh báo té ngã

3 mẫu giày và giày thể thao do Công ty mới khởi nghiệp E-Vone (Pháp) giới thiệu chứa hàng loạt cảm biến áp lực, gia tốc kế, con quay hồi chuyển và hệ thống định vị toàn cầu (GPS). Những bộ phận này phối hợp với nhau không chỉ phát hiện dấu hiệu té ngã mà còn thông báo đến bạn bè, thân nhân của người dùng cũng như dịch vụ cấp cứu vị trí xảy ra sự cố. Sản phẩm dự kiến có mặt trên thị trường trong 6 tháng tới, với giá từ 100-150 USD/đôi (kèm phí dịch vụ cảnh báo 20 USD/tháng).

2. Túi khí đeo hông Hip’Air

Sản phẩm của công ty Helite (Pháp) là một thắt lưng tích hợp túi khí nằm ẩn ở hai bên hông. Sử dụng con quay và gia tốc kế, túi khí sẽ tự động thổi phồng trong vòng chưa tới 0,08 giây khi phát hiện các chuyển động báo hiệu người dùng sắp té, nhờ đó giảm thiểu lực tác động để hạn chế nguy cơ gãy xương và những thương tích nghiêm trọng khác. Tuy giá hơi cao (790 USD), song Hip’Air được đánh giá là đáng mua vì nó giúp người lớn tuổi phòng ngừa chấn thương (đôi khi đe dọa tính mạng), còn con cháu thì an tâm hơn những khi không kề cận chăm sóc ông bà, cha mẹ.

3. Xe lăn Model Ci

Xe do hãng Whill sản xuất sử dụng pin lithium-ion gọn nhẹ và có thể di chuyển 16km cho mỗi lần sạc, với tốc độ tối đa 8km/giờ. Bánh xe được thiết kế đặc biệt, mỗi bánh có 24 con lăn riêng giúp xe di chuyển trơn tru theo bất kỳ hướng nào. Tất cả được điều khiển bằng một cần gạt trên phần gác tay bên phải, hoặc thân nhân của người dùng có thể điều khiển xe từ xa thông qua một ứng dụng di động. Model Ci có thể được chia thành 3 phần để xếp gọn khi cần. Xe đã có mặt trên thị trường với giá bán 4.000 USD.

4. Trang phục dành cho người mất trí nhớ

Đồ ngủ thông minh của công ty Xenoma (Nhật Bản) giúp giám sát tốt hơn tình trạng sức khỏe của người lớn tuổi bị mất trí thông qua các thiết bị kết nối Bluetooth, gia tốc kế và con quay hồi chuyển được đặt chung  trong một đĩa nhựa gắn ở ngực. Thiết bị có đường kính hơn 5cm này có thể hoạt động đến 8 giờ sau mỗi lần sạc. Trong khi đó, các mạch điện chạy dọc theo hông và chân giúp phát hiện chuyển động còn các cảm biến trên thân áo giúp theo dõi các dấu hiệu sinh tồn quan trọng như hơi thở hay nhịp tim. Xenoma cho biết trang phục này có thể giặt hơn 100 lần. Công ty dự kiến thử nghiệm sản phẩm trên bệnh nhân mất trí nhớ tại một bệnh viện ở Đức trước khi tung ra thị trường với mức giá dự kiến dưới 100 USD/bộ. 

HOÀNG ĐIỂU (Theo Gizmodo, Engadget)

Chia sẻ bài viết
Từ khóa
CES 2018