28/03/2009 - 20:15

CDBurnerXP Pro 4.2.4.1275 – Ghi đĩa CD/DVD nhanh, miễn phí

Giao diện của CDBurnerXP Pro 4.2.4.1275.

Khi nói đến việc ghi đĩa CD/DVD, nhiều người nhắc ngay đến Nero, chương trình ghi đĩa rất tốt và dễ dùng. Tuy nhiên, sử dụng Nero người dùng phải trả 99,99 USD (nếu dùng phiên bản 9 hiện tại), số tiền không phải ai cũng dễ dàng bỏ ra. Bài này giới thiệu với bạn CDBurnerXP Pro, phần mềm có các tính năng không thua kém Nero, nhưng hoàn toàn miễn phí.

* Các chức năng chính:

• Data disc: Ghi dữ liệu vào đĩa CD-R/CD-RW/DVD+R/DVD-R/DVD+RW/DVD-RW và cả đĩa 2 lớp; Ghi các CD MP3 (một định dạng file nén, có thể lưu trữ nhiều file trên 1 đĩa); Tạo đĩa boot (đĩa khởi động);

• Audio disc: Tạo CD nhạc từ các định dạng file MP2, MP3, WAV, WMA, OGG, BWF, FLAC, AIFF; Thêm trực tiếp nhiều bài nhạc từ CD khác vào dự án đang thực hiện; Có tích hợp trình nghe nhạc (Audio Player) nên người dùng có thể chọn lọc các bài nhạc vừa ý khi ghi, tạo đĩa.

• Burn ISO image: Tạo file ISO từ tập tin hoặc thư mục có sẵn trong ổ cứng hoặc USB; Ghi file ISO ra CD/DVD; Tạo file ISO từ CD/DVD; Chuyển đổi file BIN sang file ISO.

Ghi chú:

-ISO là định dạng file ảnh của CD/DVD, nó chứa tất cả dữ liệu của các tập tin chứa trên CD/DVD. Ngoài dữ liệu thông thường, file ISO cũng chứa các tập tin hệ thống, bao gồm mã khởi động, cấu trúc và các thuộc tính của nó.

-BIN cũng là một định dạng file ảnh của CD/DVD, nó là bản sao toàn bộ dữ liệu của đĩa, nhưng thể hiện ở dạng nhị phân (binary).

• Copy disc: Sao chép các đĩa nhạc, video, dữ liệu (CD/DVD);

• Erase disc: Xóa dữ liệu trên đĩa CD-RW/DVD-RW (loại đĩa ghi xóa - ReWriteable).

Ngoài ra, chương trình có những tính năng phụ như: Kiểm tra dữ liệu tự động sau khi ghi; Sao lưu dự án (các thông tin, dữ liệu để ghi vào đĩa) để có thể sửa hoặc thực hiện lại; Thu thập thông tin trên ổ đĩa và đĩa; In ấn nhãn đĩa...

* Sử dụng:

Cách dùng CDBurnerXP Pro rất đơn giản, khi khởi động chương trình, bạn thấy ngay 5 chức năng chính như trên, ta chọn 1 để thực hiện công việc. Giao diện của CDBurnerXP Pro cũng tương tự Nero, luôn chia làm 2 phần, một phần hiển thị dữ liệu nguồn (các ổ đĩa cứng trong máy tính hoặc USB), phần còn lại thể hiện thông tin, dữ liệu dự án.

Khi nhập dữ liệu vào dự án, ta sử dụng nút Add (có thể nắm kéo/thả như trong Windows Explorer nhiều file cùng lúc). Nếu xóa dự án làm lại ta dùng nút Clear, xóa từng phần (file hoặc thư mục trong dự án) dùng nút Remove. Chuẩn bị xong dữ liệu, bạn bấm nút Burn để thực hiện chức năng ghi.

Khi cần xóa dữ liệu trên đĩa đã ghi (loại đĩa ghi xóa), ta dùng công cụ Erase. Nếu muốn tìm và lọc các file cùng loại để dễ dàng hơn trong việc ghi thì vào EditFile Filter. Chương trình cũng cho phép chỉnh sửa, cân bằng âm thanh phù hợp cho file nhạc có định dạng WAV và mã hóa cho file có định dạng MP3.

CDBurnerXP Pro 4.2.4.1275 có dung lượng 3,05 MB, tương thích với Windows 2000/XP/2003/Vista/Windows 7, tải tại địa chỉ http://cdburnerxp.se/downloadsetup.exe.

Hải Triều

Chia sẻ bài viết