17/02/2020 - 06:18

Cây dầu cổ thụ hiếm có ở Trà Vinh  

Tại TP Trà Vinh (Trà Vinh), cây dầu rái có tuổi thọ hơn 700 tuổi gắn liền với nhiều truyền thuyết ly kỳ đang được nhiều người đến tham quan, chiêm ngưỡng.

Cây dầu này nằm bên cạnh đường Sơn Thông (phường 7, TP Trà Vinh). Cây có tán rộng khoảng 1.000 m2, cao khoảng 25m, gốc cây có bề hoành khoảng 7m.

Theo người dân địa phương cây dầu rái này khoảng 700 - 800 tuổi. Có nhiều truyền thuyết được người dân truyền miệng xoay quanh nguồn gốc của cây dầu này mà chưa thể kiểm chứng được. Có người nói ngày xưa, có một nhà sư trên đường hành đạo thấy đây là vùng đất tốt ghé qua chặt nhiều cây dầu cắm ngọn xuống nhưng chỉ có một cây sống được và tạo nên hình thù cây kỳ lạ như hiện nay.

Cũng theo người dân địa phương, do cao lớn nên trong kháng chiến chống Mỹ, cây là nơi treo cờ của cách mạng. Phía đối phương tức tối nhiều lần đến đốn cây nhưng không thành. Đặc biệt là 2 người trực tiếp cưa cây sau đó chết không rõ nguyên nhân càng làm cho nhiều người đồn thổi là cây linh thiêng nên tôn sùng thờ cúng cho đến nay.

Thậm chí, khi làm con đường Sơn Thông cũng "né" cây dầu này. Và hiện nay, cạnh gốc cây có miếu thờ ông tà rất lớn để khách thập phương đến tham quan cây chiêm ngưỡng, cúng viếng.

Có một điều độc đáo ở cây dầu này là gỗ xoắn từ gốc lên tới các nhánh, trong khi các cây xung quanh đều mọc thẳng. Ngoài ra, do cây lớn nên trên thân cây tạo nhiều hình thù rất lạ.

Một chuyên gia cây xanh người Úc khi đến tham quan, khảo sát cho biết cây dầu này là độc nhất vô nhị ở Đông Nam Á. Hiện nay, có rất nhiều người trong và ngoài nước đến xem, chiêm ngưỡng cây dầu quý này.

Bình Nguyên

Chia sẻ bài viết