05/10/2020 - 09:38

Cầu nối những niềm tin... 

Thấu hiểu nỗi đau của bệnh nhân, không để người bệnh nào vì không đủ tiền mà đến bệnh viện (BV) không được điều trị, thời gian qua, phòng công tác xã hội (CTXH) của các BV đã làm tốt vai trò cầu nối giữa các tấm lòng hảo tâm với người bệnh nghèo. Từ những việc làm thiết thực, đội ngũ CTXH còn góp phần làm tăng thêm niềm tin, sự hài lòng của người bệnh đối với các BV.

Nhân viên CTXH BV Đa khoa TP Cần Thơ tư vấn các dịch vụ chăm sóc sức khỏe sinh sản cho khách hàng. Ảnh: Q. Anh

Nhân viên CTXH BV Phụ sản TP Cần Thơ tư vấn các dịch vụ chăm sóc sức khỏe sinh sản cho khách hàng. Ảnh: Q. Anh 

Chung một tấm lòng

Cuối tháng 7 vừa rồi, anh Tr. L (31 tuổi, ở tỉnh Sóc Trăng) bị điện giật khi đang làm việc, tính mạng nguy kịch. Anh là nhân viên của công ty lắp đặt điện năng lượng mặt trời. Là trụ cột chính trong gia đình, anh gồng gánh nuôi mẹ già, vợ và 3 đứa con nhỏ, kinh tế rất khó khăn. Các bác sĩ đã nỗ lực cứu sống anh Tr.L nhưng không giữ được hai cánh tay anh do bị phỏng sâu, hoại tử; hai chân mất cảm giác. Gia cảnh càng thêm khốn đốn, vì anh phải trải qua nhiều cuộc phẫu thuật nhưng không có điều kiện chi trả viện phí.

“Ánh mắt tuyệt vọng của anh Tr. L cứ ám ảnh tôi khi mỗi lần tôi nhìn thấy anh ấy trên giường bệnh” - chị Nguyễn Thị Kim Ngân, Phó Trưởng Phòng CTXH BV Ða khoa Trung ương Cần Thơ, kể. Gia cảnh của anh Tr. L được thông báo đến Phòng CTXH của BV, chị Ngân đã nhanh chóng gặp người nhà bệnh nhân tìm hiểu hoàn cảnh. Ngay sau đó, chị và đồng nghiệp kết nối với nhiều nhà hảo tâm, giúp gia đình anh bớt được gánh nặng viện phí. Gia đình anh L đang trú trong một căn chòi dột nát, chị Ngân cũng kêu gọi lòng từ thiện góp công xây sửa cho họ được một căn nhà lành lặn hơn trong mùa mưa này.

Chị Ngân cho biết, BV Ða khoa Trung ương Cần Thơ tiếp nhận số lượng lớn người bệnh nặng vượt quá khả năng điều trị của các đơn vị y tế trong vùng chuyển đến. Nhiều trường hợp nguy kịch nhưng kinh tế quá khó khăn. Phương châm của Phòng CTXH là tạo mọi điều kiện để hỗ trợ viện phí cho thật nhiều người bệnh khó khăn, không để ai đến viện vì không có tiền mà không được chữa trị. Phòng CTXH là cầu nối của các nhà hảo tâm đối với người bệnh nghèo, vì thế phải giữ uy tín để duy trì hoạt động lâu dài. Do vậy, phải chặt chẽ từ khâu xác minh thông tin hoàn cảnh đến cân nhắc nhu cầu thực sự của từng trường hợp.

Chị Ngân cho biết, các hình thức hỗ trợ cho bệnh nhân nghèo tại BV Ða khoa Trung ương Cần Thơ là kêu gọi trực tiếp các địa chỉ từ thiện, đưa thông tin người bệnh lên Fanpage trên mạng xã hội để tìm kiếm sự hỗ trợ của cộng đồng và trích từ quỹ tấm lòng vàng. Ngoài ra, Phòng CTXH còn liên hệ với các cơ quan truyền thông, kết nối với chương trình của các đài truyền hình. Những năm qua, dịp Tết, BV tổ chức chương trình xuân sẻ chia, huy động nguồn quỹ khá lớn. Năm 2019, BV kêu gọi trực tiếp được khoảng 2,875 tỉ đồng, hỗ trợ cho 971 bệnh nhân. Riêng lĩnh vực phẫu thuật tim, từ năm 2017 đến nay, đã hỗ trợ 106 ca mổ, với tổng chi phí gần 4,6 tỉ đồng. 

Tiền thân của Phòng CTXH BV Ða khoa Trung ương Cần Thơ là Tổ hỗ trợ bệnh nhân nghèo, đến năm 2017, mới thành lập Phòng CTXH. Chị Ngân kể, phương châm của phòng là trong đánh giá hoàn cảnh bệnh nhân nghèo, không để việc hỗ trợ sai đối tượng. Trong vai trò cầu nối, chị và các đồng nghiệp luôn bảo vệ người bệnh. Chị Ngân chia sẻ, dù vất vả nhưng khi bệnh nhân được cứu chữa, chị và đồng nghiệp cảm thấy rất vui. Có bệnh nhân sau xuất viện gọi điện cho Phòng CTXH báo tin đã đi lại được sau cuộc phẫu thuật cột sống 6 tháng trước. Hay những lời cảm ơn chân tình khi họ đến BV tái khám khi gặp lại người ân của mình.

BV Ða khoa TP Cần Thơ cũng được biết đến là địa chỉ thường xuyên hỗ trợ cho người bệnh nghèo. Cụ bà 72 tuổi ở Trà Vinh bị cơn ngưng tim kéo dài, nhập viện cấp cứu, được bác sĩ tư vấn cần đặt stent. Sau khi bàn bạc, hai con trai của bà, một bán vé số, một làm thợ hồ, xin phép bác sĩ cho họ đưa mẹ về quê. Thạc sĩ - Bác sĩ Lê Văn Cường, Phó Trưởng Khoa Nội tim mạch - lão học, BV Ða khoa TP Cần Thơ, người trực tiếp thăm khám cho bà cụ, biết rằng nếu đưa về thì bệnh của bà sẽ diễn biến nặng. Như nhiều lần khác, Bác sĩ Cường “cầu cứu” chị Nguyễn Thị Lợt, Phụ trách Phòng CTXH để kêu gọi lòng hảo tâm của cộng đồng. Ngay sau đó bà cụ được đặt stent cấp cứu nhờ tấm lòng của nhiều người.

Bác sĩ Lê Văn Cường cho biết: “Người có chỉ định đặt stent đối mặt nguy cơ tai biến, đột tử bất cứ lúc nào. Vì vậy khi bệnh nhân được hỗ trợ viện phí, bác sĩ luôn lựa chọn các dịch vụ phù hợp nhất, với chi phí tiết kiệm nhất. Trong 3 năm qua, mười mấy bệnh nhân được can thiệp tim mạch, sức khỏe hồi phục đều nhờ cầu nối là Phòng CTXH”.

Nhân viên CTXH BV Đa khoa Trung ương Cần Thơ trao hỗ trợ của các nhà hảo tâm cho gia đình bệnh nhân. Ảnh: K.Ng

Nhân viên CTXH BV Đa khoa Trung ương Cần Thơ trao hỗ trợ của các nhà hảo tâm cho gia đình bệnh nhân. Ảnh: K.Ng

Chị Nguyễn Thị Lợt tâm sự, thời gian đầu phòng cũng gặp khó khăn trong công tác vận động quỹ. Chị phải tranh thủ lãnh đạo BV, trong các cuộc họp tháng, kêu gọi đồng nghiệp ủng hộ. Trong các cuộc họp hội đồng người bệnh, chị Lợt giới thiệu hoạt động hỗ trợ người bệnh nghèo của BV, đồng thời, kêu gọi các nhà hảo tâm ủng hộ cho quỹ. Nhiều thân nhân người bệnh ủng hộ ngay. Tiếng lành đồn xa, đến nay Phòng CTXH quy tụ được nhiều nhà hảo tâm chung một tấm lòng. Ngoài hỗ trợ viện phí, Phòng CTXH còn hỗ trợ xe chuyển viện miễn phí, chi phí mua bảo hiểm y tế cho bệnh nhân nghèo, hoặc lo mai táng cho người bệnh vô gia cư không may qua đời.

Gần hơn với người bệnh

Ngoài chức năng kết nối các tấm lòng hảo tâm, Phòng CTXH của các BV còn gia tăng sự tiếp cận, tương tác với người bệnh bằng nhiều hình thức đa dạng. Thạc sĩ Lê Minh Hoàng, Trưởng Phòng CTXH BV Phụ sản TP Cần Thơ cho biết, Phòng CTXH nắm bắt nhu cầu, nguyện vọng của khách hàng, xem đó là yếu tố quan trọng trong công tác chăm sóc khách hàng. BV triển khai nhiều kênh tiếp cận như tư vấn trực tiếp, qua Tổng đài chăm sóc khách hàng 1900 8665, Fanpage, Website,…; tổ chức đón tiếp, giới thiệu dịch vụ khám bệnh, chữa bệnh. Hàng tháng, Phòng CTXH tư vấn hơn 8.000 lượt. Thông tin truyền tải trên các kênh truyền thông của BV cũng hết sức đa dạng, hơn 600 bài mỗi năm.

Trong xu thế cạnh tranh giữa y tế công - tư và bối cảnh các BV công lập tự chủ tài chính, Phòng CTXH đảm đương nhiệm vụ phát triển mạng lưới khách hàng tiềm năng. Phòng CTXH BV Ða khoa TP Cần Thơ quán xuyến thêm vấn đề vệ sinh môi trường, góp phần xây dựng BV xanh - sạch - đẹp. BV Ða khoa Trung ương Cần Thơ chú trọng khảo sát ý kiến khách hàng. Nhân viên CTXH lựa chọn ngẫu nhiên 30% trong tổng bệnh nhân điều trị nội trú xuất viện hàng ngày để khảo sát về chất lượng dịch vụ. Các nhân viên CTXH tích cực phản hồi thắc mắc của người bệnh. Những sự việc khen, chê của người bệnh được tính thi đua khen thưởng hay kiểm điểm, thúc đẩy tinh thần trách nhiệm phục vụ bệnh nhân của cán bộ y tế.

Các BV cũng chú trọng truyền thông giáo dục sức khỏe. Phòng CTXH phối hợp các khoa, phòng xây dựng chủ đề sinh hoạt nội viện, bố trí góc truyền thông sinh động. Theo Thạc sĩ Lê Minh Hoàng, sắp tới, Phòng CTXH sẽ triển khai Ðề án “Ðẩy mạnh hoạt động truyền thông - giáo dục sức khỏe hướng đến cộng đồng”. Bên cạnh đó, các BV cũng thường xuyên giới thiệu những kỹ thuật mới, những ca bệnh khó, bệnh nặng được điều trị thành công. Từ đó, giúp người bệnh lựa chọn đơn vị y tế tin cậy để gửi gắm sức khỏe. Có thể nói, những nỗ lực của đội ngũ làm CTXH đã từng bước cải thiện chất lượng dịch vụ các BV, góp phần vào sự phát triển của ngành Y tế Cần Thơ.

THU SƯƠNG

Chia sẻ bài viết