05/09/2019 - 05:23

Cậu bé 2 tuổi đã biết đọc vanh vách! 

Cậu bé 2 tuổi Lê Gia Huy (ngụ ấp Phú Lợi, xã Phú Hữu, huyện Châu Thành, tỉnh Hậu Giang) đang “gây sốc” với bà con địa phương bởi có thể đọc tiếng Việt và tiếng Anh rành mạch.

Gia Huy, 2 tuổi, đang… đọc báo Cần Thơ.

Gia Huy, 2 tuổi, đang… đọc báo Cần Thơ.

Thấy khách vừa tới cổng, Huy đã lanh lợi nắm tay ông ngoại ra tận cửa để mời khách vào. Chẳng ai nhắc, Huy lễ phép khoanh tay chào chú. Gương mặt Huy toát lên vẻ lanh lợi, hiếu động; tay chân, mặt mũi lấm lem mực bởi trên tay còn đang cầm cây viết lông để làm “họa sĩ”. Vách tường nhà, sàn nhà đều có “dấu ấn” của bé Huy khi em vẽ, viết đủ thể loại.

Quả thật là khi nghe chuyện Huy mới 2 tuổi đã biết đọc cả tiếng Việt lẫn tiếng Anh, chúng tôi có chút nghi ngờ và tò mò nên đến tìm hiểu ngay. Chúng tôi vừa viết chữ “con ngựa”, Huy đọc chính xác 100%! Chúng tôi viết tiếp “horse” (con ngựa - tiếng Anh), Huy lại đọc đúng và phát âm chuẩn như học sinh từng học Anh ngữ. Cứ như thế, những từ như con gà, con chó, con heo, con ngựa vằn, con vịt… chúng tôi viết bằng song ngữ Việt - Anh, chẳng từ nào làm khó được Gia Huy. Để giải tỏa hoài nghi là Huy “thuộc lòng” mấy từ đó, chúng tôi mang tờ báo Cần Thơ ra đặt trước mặt em và chưa kịp bảo thì Huy đã chỉ tay vào măng-sét đọc lớn “Cần Thơ”. Em còn chỉ dài xuống dưới đọc những từ in trên mặt báo như Việt Nam, Quốc khánh...

Huy có một bộ đồ chơi là hình Quốc kỳ các quốc gia trên thế giới và các hình học. Gia Huy nhìn từng hình Quốc kỳ và gọi tên quốc gia đúng gần như tuyệt đối. Duy chỉ có những Quốc kỳ nhìn gần như tương tự, cả người lớn nhìn hình còn nhầm, như Quốc kỳ Úc và Quốc kỳ New Zealand thì mới có thể làm khó được cậu bé. Với các hình học, từ hình dễ nhận diện như vuông, tròn… đến hình khó như ngũ giác, ê-líp, ô-val, thoi, bình hành… Huy cũng gọi tên chính xác tuyệt đối. Với màu sắc, em phân biệt đúng từng màu và còn có thể gọi tên song ngữ: “màu đỏ - red”, “màu xanh lá cây - green”…

Gia Huy sinh ngày 10-12-2016, là con của vợ chồng chị Lê Thị Mỹ Hậu (29 tuổi). Ông Lê Văn Tám, ông ngoại cháu Huy, cho biết: Lúc cháu vừa bước qua 2 tuổi, tình cờ gia đình phát hiện cháu đọc bập bẹ mấy chữ cái. Dần về sau, Huy càng biểu hiện rõ khả năng này nên gia đình mua bảng chữ cái về cho cháu đọc. Dần dà, khả năng của Gia Huy khiến mọi người đều phải bất ngờ, thán phục. Huy rất thích chơi điện thoại nhưng không như những đứa trẻ khác thích xem phim hoạt hình hoặc ca múa, Huy mở Youtube xem học tiếng Anh hoặc các trò chơi trắc nghiệm từ vựng tiếng Anh trên mạng. “Cháu ham học lắm, đi tới nhà ai một hồi gặp tờ báo, cuốn sách cũng lôi ra đọc. Chơi giỡn gì một lát cũng lại bảng đọc mấy chữ tiếng Việt, tiếng Anh” - ông Tám kể.

Chị Lê Thị Mỹ Hậu, mẹ Gia Huy, cho biết: "Cháu thông minh như vậy, gia đình rất mừng nhưng không ép cháu phải học, đọc mà tùy khả năng và sở thích của cháu. Gia đình xác định cứ nuôi dạy cháu như một đứa trẻ bình thường, cho phát huy khả năng một cách tự nhiên nhất".

Bài, ảnh: ĐĂNG HUỲNH

Chia sẻ bài viết