28/02/2020 - 10:59

Cấp nước ổn định cho người dân nông thôn trong mùa khô hạn 

Trung tâm Nước sạch và Vệ sinh môi trường nông thôn (Trung tâm nước) thuộc Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn (NN&PTNT) TP Cần Thơ đang quản lý và vận hành 188 hệ thống cấp nước sạch nông thôn. Các hệ thống này cung cấp nước sạch cho trên 133.000 hộ dân trên địa bàn thành phố, luôn duy trì cấp nước ổn định trong mùa khô hạn.

Niềm vui khi có nước sạch sử dụng. Ảnh chụp tại hộ bà Nguyễn Thị Thuận, xã Nhơn Nghĩa, huyện Phong Điền.

Cấp nước ổn định, liên tục

Ngay từ khá sớm, các cơ quan chuyên môn thuộc Bộ NN&PTNT đã dự báo mùa khô 2019-2020, hạn mặn đến sớm và diễn ra khốc liệt hơn mọi năm, đe dọa gây thiếu nước phục vụ sản xuất và sinh hoạt cho người dân tại nhiều địa phương. Trước tình hình đó, Trung tâm nước đã chủ động xây dựng các kế hoạch triển khai nâng cấp, cải tạo, sửa chữa các hệ thống máy bơm nước, hệ thống lọc, hệ thống mạng đường ống cấp nước, bổ sung vật liệu lọc, thổi rửa đường mạng cấp nước... nhằm đảm bảo chất lượng và số lượng nước cấp phục vụ nhân dân. Trung tâm nước cũng chủ động  xây dựng phương án “trực chiến”, bố trí lực lượng nhân sự và các trang thiết bị dự phòng để xử lý nhanh các sự cố cấp nước trên địa bàn nhằm duy trì cấp nước ổn định và liên tục. Với nhiều giải pháp đồng bộ được triển khai kịp thời, Trung tâm nước đã và đang đảm bảo cung cấp nước sạch cho người dân tại nhiều địa bàn nông thôn.

Ông Lê Văn Tám, ngụ ấp Trường Khương A, xã Trường Xuân B, huyện Thới Lai, cho biết: “Mùa khô năm nay, nắng hạn gay gắt hơn mọi năm nhưng gia đình tôi vẫn đảm bảo có nguồn nước sạch phục vụ cho sinh hoạt hằng ngày. Chỉ cần mở vòi nước là có nước sạch xài ngay, vòi nước chảy khá mạnh và rất ít khi bị cúp nước”. Ông Nguyễn Văn Phước, ngụ xã Thới Hưng, huyện Cờ Đỏ, cho biết: “Xã Thới Hưng đã được Nhà nước đầu tư xây dựng Nhà máy cấp nước sạch tập trung Thới Hưng với các trang thiết bị hiện đại, công suất cấp nước lên đến 1.200m3/ngày-đêm, đảm bảo tốt việc cung cấp nước sinh hoạt cho người dân tại địa phương. Từ năm 2017 đến nay, gia đình tôi đã có nước sạch xài thoải mái, không còn lo cảnh thiếu nước sinh hoạt vào các tháng mùa khô, lại đảm bảo vệ sinh...”.

Thêm công trình cấp nước sạch

Ông Nguyễn Thế Lâm, Phó Giám đốc Trung tâm nước, cho biết: “Để tăng cường năng lực cấp nước sạch phục vụ nhân dân, Trung tâm nước đã xin hỗ trợ nguồn kinh phí của thành phố để nâng cấp, cải tạo và mở rộng mạng đường ống cấp nước từ các công trình cấp nước tập trung hiện có để mở rộng vào các “vùng trắng” (vùng chưa có nước sạch) phục vụ hộ dân có nhu cầu, nhất là trong mùa khô hạn như hiện nay. Đồng thời, đẩy nhanh tiến độ thi công các công trình cấp nước tập trung mới năm 2020 để sớm hoàn thành, kịp thời cấp nước phục vụ nhân dân. Mặt khác, chủ động xây dựng kế hoạch ứng phó với ảnh hưởng hạn hán, xâm nhập mặn đến công tác cấp nước sạch nông thôn”.

Trung tâm nước cũng đã chủ động tham mưu Sở NN&PTNT TP Cần Thơ ban hành 2 Công văn số 3290/SNN&PTNT-KHTC ngày 2-12-2019 và Công văn số 3458/SNN&PTNT-KHTC ngày 19-12-2019 gửi các UBND các quận, huyện về việc thống kê, tổng hợp nhu cầu mở rộng mạng đường ống cấp nước trên địa bàn các quận, huyện. Qua đó, xác định nhu cầu và có các kiến nghị, biện pháp nhằm đẩy mạnh đầu tư, mở rộng mạng đường ống cấp nước đáp ứng nhu cầu người dân và các kiến nghị của cử tri. Ngày 31-2-2019, Trung tâm nước có Tờ trình số 231/TTr-TTNS trình Sở NN&PTNT thành phố về việc thực hiện chỉ tiêu hộ dân nông thôn sử dụng nước sạch và nhu cầu nâng cấp, cải tạo mở rộng mạng đường ống cấp nước năm 2020. Qua xem xét, ngày 21-1-2020, Sở NN&PTNT đã có Tờ trình số 125/SNN&PTNT-KHTC trình UBND Cần Thơ về việc thực hiện gia tăng hộ dân nông thôn sử dụng nước sạch năm 2020.

Qua thống kê, tổng hợp từ các địa phương, thống kê từ các văn bản kiến nghị của HĐND các cấp, các địa phương đã đề nghị thực hiện nâng cấp, mở rộng 439.000m đường ống cấp nước các loại từ các công trình cấp nước tập trung hiện có để cấp nước cho khoảng 4.200 hộ dân tại các vùng chưa có tuyến ống cấp nước sạch. Tổng kinh phí thực hiện dự kiến khoảng 80 tỉ đồng. Theo Trung tâm nước, hiện có một số địa phương đã tổ chức họp dân, dân đồng ý Trung tâm nước cấp ống chính phân phối, người dân tham gia đóng góp nhân công thực hiện đào lắp đặt ống và lắp đồng hồ nước theo hướng dẫn của Trung tâm nước nhằm giúp người dân tiết kiệm tối đa chi phí.

Bài, ảnh: KHÁNH TRUNG

Chia sẻ bài viết