09/06/2011 - 09:19

Canoeing - Môn thể thao triển vọng ở ĐBSCL

Các vận động viên Đội tuyển trẻ Canoeing quốc gia tập luyện trên sông Hậu.

Canoeing là môn thể thao chính thức của Olympic gồm 2 nội dung: đua thuyền canoe và đua thuyền kayak. Ở Việt Nam, các tỉnh phía Bắc đã đầu tư phát triển môn canoeing khá mạnh. Ở miền Nam, TP HCM được xem là “đầu tàu” của môn thể thao này. Một số tỉnh khu vực ĐBSCL mới tiếp cận với canoeing, nhưng đã bước đầu gặt hái thành công. Sau 3 năm đầu tư, An Giang giành hai huy chương vàng (HCV) Canoe ở Đại hội TDTT toàn quốc 2010. Bến Tre sau 5 năm đầu tư cũng giành được 1 HCV Kayak ở giải đấu này.

Tổng cục TDTT cho rằng ĐBSCL với hệ thống kênh rạch, sông ngòi chằng chịt, đa số trẻ em bơi lội thành thạo, thuận lợi cho việc phát triển các môn thể thao dưới nước. Đặc biệt khu vực này vốn có môn đua thuyền truyền thống rất mạnh làm cơ sở phát triển môn canoeing. Trang thiết bị tập luyện của canoeing khá đơn giản và “vừa túi tiền”.

Trung tâm Huấn luyện thể thao quốc gia Cần Thơ vừa thành lập Đội tuyển trẻ Canoeing quốc gia. Bước đầu, đội tuyển tập hợp 30 vận động viên (VĐV) nam đến từ các tỉnh khu vực ĐBSCL như: An Giang, Đồng Tháp, Sóc Trăng, Bạc Liêu, Vĩnh Long, Trà Vinh...và sẽ có những đợt tuyển chọn mới. “Thao trường” của đội tuyển là đoạn sông Hậu khu vực bến phà cũ khá rộng, nước chảy nhẹ. Đội Canoeing trẻ quốc gia đã được trang bị 8 chiếc thuyền và đang tiến hành làm cầu phao để đáp ứng yêu cầu tập luyện của VĐV. Hai HLV Nguyễn Hữu Đức (canoe) và Lê Thiếu Kỳ (kayak) đến từ An Giang và Bến Tre đã được triệu tập lên Cần Thơ...

Dù đã biết bơi, chèo ghe xuồng, nhưng lần đầu tiên làm quen với canoeing, VĐV nào cũng bỡ ngỡ bởi thuyền hình thoi nhẹ, rất dễ lật. Chỉ sau 1 tuần tập luyện, các VĐV thích nghi rất nhanh. HLV Nguyễn Hữu Đức nhận xét: “Chúng tôi lạc quan bởi các em tập thăng bằng rất nhanh. Thăng bằng là kỹ thuật cơ bản nhất của canoe, cần mất nhiều thời gian tập luyện. Hiện nay, một số em bắt đầu tập chèo và những kỹ thuật khác”.

Việc thành lập Đội tuyển trẻ Canoeing quốc gia được hy vọng sẽ phát huy tiềm năng của những môn thể thao mà miền sông nước có lợi thế. Ông Trần Chí Quân, Giám đốc Trung tâm Huấn luyện thể thao quốc gia Cần Thơ cho biết: “Thể thao ĐBSCL cần đi tắt đón đầu phát triển những môn thể thao Olympic như: kayak, canoeing. Chúng tôi sẽ làm cầu nối với các tỉnh, thành trong khu vực để phát triển những môn thể thao thế mạnh của khu vực. Nhưng để biến tiềm năng thành thế mạnh, cần sự quan tâm, phối hợp đầu tư đồng bộ, lâu dài giữa các địa phương và Tổng cục TDTT”.

Bài, ảnh: LAM HẬU GIANG

Chia sẻ bài viết