21/08/2014 - 14:15

NGUYỆN VỌNG 2

Cẩn trọng khi chọn ngành, lưu ý môn thi chính

Theo quy định của Bộ Giáo dục và Đào tạo, từ ngày 20-8, thí sinh không trúng tuyển nguyện vọng (NV) 1 nhưng có tổng điểm thi từ bằng mức điểm sàn trở lên có thể nộp hồ sơ xét tuyển NV bổ sung (NV2) của trường đại học, cao đẳng (nếu còn chỉ tiêu). Năm nay, điểm mới thí sinh cần lưu ý là có trường xét điểm thi môn chính hoặc có trường không xét điểm thi môn chính; cũng có trường xét cả hai. Vì vậy, thí sinh cần thận trọng khi đăng ký xét tuyển NV để tránh thiệt thòi và có cơ hội trúng tuyển cao.

Cơ hội vào nguyện vọng 2

Đến thời điểm này, các trường đại học (ĐH), cao đẳng (CĐ) trên địa bàn TP Cần Thơ đã công bố kết quả trúng tuyển NV1 và dành nhiều chỉ tiêu xét tuyển NV2. Đơn cử như Trường ĐH Cần Thơ dành hơn 400 chỉ tiêu cho 16 ngành ĐH; đồng thời, xét tuyển vào chương trình tiên tiến ở 2 ngành: công nghệ Sinh học, nuôi trồng thủy sản (đều giảng dạy bằng tiếng Anh); mỗi ngành, trường tuyển khoảng 30 sinh viên. Trường ĐH Nam Cần Thơ tuyển 1.650 sinh viên cho các ngành ĐH, cao đẳng (CĐ) đợt 1 năm 2014; Trường ĐH Kỹ thuật - Công nghệ Cần Thơ tuyển hơn 500 sinh viên cho các ngành ĐH hệ chính quy;… Theo Tiến sĩ Dương Thái Công, Hiệu trưởng Trường ĐH Kỹ thuật - Công nghệ Cần Thơ, là trường ĐH công lập trực thuộc TP Cần Thơ nên trường có nhiệm vụ đào tạo nguồn nhân lực chất lượng cho địa phương và ĐBSCL. Vì vậy, trường chỉ nhận hồ sơ xét tuyển NV2 của thí sinh, với điều kiện có hộ khẩu thuộc các tỉnh ĐBSCL, đã tham dự kỳ thi tuyển sinh ĐH năm 2014 theo đề thi chung của Bộ GD&ĐT các khối A, A1, B; có cùng khối thi với ngành xin xét tuyển NV2; không có môn nào bị điểm 0; có tổng số điểm 3 môn thi được làm tròn đến 0,5 điểm, cộng với tổng số điểm ưu tiên khu vực và đối tượng từ bằng hoặc lớn hơn điểm xét tuyển NV2 (khối A, A1: 13 điểm, khối B: 14 điểm).

Giờ học của sinh viên Trường ĐH Kỹ thuật – Công nghệ Cần Thơ.

Không chỉ các trường ĐH, một số trường CĐ cũng dành hàng ngàn chỉ tiêu ở NV2 để thí sinh có cơ hội dự tuyển. Như Trường CĐ Cần Thơ tuyển hơn 2.000 sinh viên cho các ngành CĐ chính quy; Trường CĐ Kinh tế - Kỹ thuật Cần Thơ tuyển hơn 1.100 sinh viên… Thạc sĩ Huỳnh Ngọc Chinh, Trưởng phòng Quản lý đào tạo, Trường CĐ Kinh tế - Kỹ thuật Cần Thơ, cho biết: "Ở NV1, trường có hơn 600 thí sinh trúng tuyển vào các ngành CĐ; trong đó, 2 ngành công nghệ thực phẩm và bảo vệ thực vật có số lượng thí sinh nộp hồ sơ khá nhiều nên trường chọn mức điểm chuẩn trúng tuyển cao hơn so với các ngành khác 1 điểm". Cụ thể thí sinh trúng tuyển vào NV1 các ngành CĐ chính quy của Trường CĐ Kinh tế - Kỹ thuật Cần Thơ, phải đạt mức điểm từ bằng với mức điểm đảm bảo chất lượng đầu vào của Bộ GD&ĐT (còn gọi là điểm sàn) CĐ trở lên (khối A, A1, D1: 10 điểm; khối B: 11 điểm). Riêng ngành công nghệ thực phẩm và ngành bảo vệ thực vật, thí sinh phải đạt từ mức điểm khối A, A1: 11 điểm; khối B: 12 điểm trở lên.

Cẩn trọng với môn thi chính

Một trong những điểm mới của kỳ thi tuyển sinh năm nay là một số trường xét điểm thi có môn chính hoặc không có môn chính; một số trường xét cả hai. Do đó, cán bộ quản lý các trường lưu ý thí sinh cẩn trọng hơn khi lựa chọn ngành xét tuyển. Như Trường ĐH Cần Thơ, trường nhận hồ sơ của thí sinh với điều kiện, thí sinh không trúng tuyển NV1, có cùng khối thi với ngành đăng ký xét tuyển NV2; không có môn nào bị điểm 0; tổng số điểm 3 môn thi đã nhân hệ số 2 môn thi chính được làm tròn đến 0,5 điểm, cộng với tổng số điểm ưu tiên khu vực và đối tượng nhân 4 chia 3 từ bằng hoặc lớn hơn điểm xét tuyển NV2. Ví dụ: thí sinh thi khối A1 có điểm môn 1: 5.0 điểm; môn 2: 4.0 điểm; môn 3: 6.25 điểm; hưởng điểm ưu tiên đối tượng và khu vực là: 1.0 điểm. Nếu thí sinh đăng ký NV2 ngành Kỹ thuật Điện tử Truyền thông (D520207): Môn thi chính: Vật lý (môn 2); điểm xét tuyển NV2: 20.0 điểm; điểm xét tuyển của thí sinh được tính như sau: Điểm XT = TSĐHS + ĐƯTHS = 19.5 điểm + 1.33 điểm = 20.83 điểm (trong đó: TSĐHS = 5.0 + (4.0 x 2) + 6.25 = 19.25đ ≈ 19.5 điểm; ĐƯTHS = 1.0 điểm x 4/3 = 1.33 điểm (làm tròn 2 số lẽ)); như vậy điểm xét tuyển là 20.83 lớn hơn 20.0 đủ điều kiện nộp hồ sơ đăng ký NV2.

Theo anh Nguyễn Chí Trung, Tổ trưởng Tổ Tuyển sinh, Trung tâm liên kết đào tạo tuyển sinh, Trường CĐ Cần Thơ, khi thí sinh đăng ký xét tuyển vào trường cần chú ý xem ngành đó tuyển khối nào và mức điểm là bao nhiêu. Trường CĐ Cần Thơ không xét điểm thi có môn chính; khi đăng ký vào các ngành sư phạm cần chú ý đọc kỹ điều kiện ở thông báo tuyển sinh hoặc vào trang web của trường: www.caodangcantho.edu.vn để xem chi tiết hay liên hệ trực tiếp nhận thông báo. Anh Trung lưu ý: Thí sinh phải ghi đầy đủ thông tin trên phiếu xét tuyển gồm tên ngành, mã ngành phải chính xác và đầy đủ, địa chỉ liên hệ điện thoại nếu có. Thí sinh thận trọng khi đăng ký để tránh thiệt thòi. Ví dụ, trường nhận mức điểm là 12 nhưng thí sinh thi ở một trường có tính môn chính thì được 20 điểm (Môn 1: 2 điểm; Môn 2: 8 điểm; Môn 3: 2 điểm); trong đó môn 2 là môn chính. Thí sinh cứ nghĩ nộp vào trường này sẽ chắc chắn đậu nhưng thực chất thí sinh có 12 điểm.

Ngoài ra, thí sinh cần tham khảo kỹ thông tin điểm xét tuyển NV2 trên trang web các trường để biết ngành, chỉ tiêu cần tuyển, thời gian xét tuyển... Quan trọng là thí sinh biết được thứ tự của mình đang ở đâu và đọ lại với chỉ tiêu tuyển NV2 sẽ biết được khả năng trúng tuyển, bởi các trường xét tuyển dựa trên nguyên tắc lấy từ cao xuống thấp. Nếu như thí sinh nhận thấy thứ tự của mình trong "ngưỡng" không an toàn thì có thể rút hồ sơ để nộp vào ngành hoặc trường khác có mức điểm tuyển thấp hơn. Hiện nay, các trường ĐH, CĐ đã công bố khá kỹ về thời hạn rút hồ sơ, lệ phí… Thạc sĩ Huỳnh Ngọc Chinh khuyên: thí sinh nên cân nhắc chọn những ngành có mức điểm xét tuyển thấp hơn tổng điểm thi của mình. Riêng với Trường CĐ Kinh tế - Kỹ thuật Cần Thơ, nếu tổng điểm thi từ bằng đến hơn điểm sàn, thí sinh có thể nộp vào khối ngành kỹ thuật, nông nghiệp, kinh tế; còn điểm thi của thí sinh cao, có thể nộp vào ngành công nghệ thực phẩm, bảo vệ thực vật... để khả năng trúng tuyển cao hơn.

Bài, ảnh: BÍCH KIÊN

Theo quy định của Bộ GD&ĐT, thí sinh bắt đầu nộp hồ sơ xét tuyển NV2 về các trường ĐH, CĐ từ ngày 20-8-2014. Thí sinh cần phải lưu ý: Tùy theo từng trường mà thời gian bắt đầu và kết thúc nhận hồ sơ (trực tiếp hoặc gởi bằng đường bưu điện) khác nhau. Đối với Trường ĐH Cần Thơ, nhận hồ sơ từ ngày 20-8 đến 17 giờ ngày 4-9-2014; Trường ĐH Kỹ thuật - Công nghệ Cần Thơ nhận hồ sơ từ ngày 20-8 đến hết ngày 6-9-2014. Trường ĐH Tây Đô nhận hồ sơ từ ngày 20-8 đến hết ngày 10-9-2014; Trường ĐH Nam Cần Thơ nhận hồ sơ đến 17 giờ ngày 25-8-2014. Đối với các trường CĐ: Kinh tế - Kỹ thuật Cần Thơ nhận hồ sơ từ ngày 20-8 đến 17 giờ ngày 10-9; CĐ Cần Thơ nhận hồ sơ trong 15 ngày, kể từ ngày 21-8.

Chia sẻ bài viết