09/03/2019 - 10:01

Cần Thơ phấn đấu nâng tỷ lệ bao phủ bảo hiểm y tế đạt 86,2% 

Năm 2019, chỉ tiêu về tỷ lệ bao phủ bảo hiểm y tế (BHYT) của TP Cần Thơ là 86,2% dân số. Để sớm hoàn thành và vượt chỉ tiêu này, ngay từ đầu năm, các quận, huyện trên địa bàn đã triển khai, thực hiện đồng bộ nhiều giải pháp. Trong đó, các địa phương đẩy mạnh công tác tuyên truyền bằng nhiều hình thức, nội dung phong phú, phù hợp với từng nhóm đối tượng, giúp bà con nhận thức, tự nguyện tham gia BHYT.

Nhiều tập thể, cá nhân có thành tích tốt trong công tác tuyên truyền, vận động BHYT ở phường Phước Thới, quận Ô Môn được biểu dương, khen thưởng.

Huyện Cờ Đỏ hiện có hơn 127.200 người. Năm 2018, huyện đã có 107.217 người tham gia BHYT, đạt 84,29% dân số. Các xã, thị trấn trên địa bàn có tỷ lệ người dân tham BHYT khá cao là: xã Thới Xuân (94,06%); xã Trung An (93,07%) và Đông Hiệp, Đông Thắng (trên 87%).

Năm 2019, huyện Cờ Đỏ xác định thực hiện chỉ tiêu về tỷ lệ độ bao phủ BHYT đạt 86,2% dân số là một trong những nhiệm vụ trọng tâm để các cấp, các ngành quan tâm, triển khai thực hiện. Theo đó, huyện Cờ Đỏ tập trung rà soát, nắm chắc số liệu đối tượng tham gia BHYT, có giải pháp vận động phù hợp; tăng cường tuyên truyền, phổ biến chính sách bảo hiểm xã hội (BHXH), BHYT bằng nhiều hình thức; đẩy mạnh cải cách hành chính, mở rộng hệ thống đại lý thu, tạo thuận lợi cho người dân tham gia BHYT. Đồng thời, ngành y tế nâng cao thái độ phục vụ, chất lượng khám chữa bệnh, đảm bảo quyền lợi của người tham gia BHYT.

Các phường ở quận Ô Môn (TP Cần Thơ) cũng đã triển khai, thực hiện nhiều giải pháp để sớm hoàn thành chỉ tiêu về tỷ lệ độ bao phủ BHYT. Theo ông Hồ Minh Khương, Phó Chủ tịch UBND phường Phước Thới, công tác tuyên truyền về chính sách BHYT ở địa phương được các ban, ngành, đoàn thể đẩy mạnh bằng nhiều hình thức phù hợp, giúp người dân hiểu được trách nhiệm, nghĩa vụ và quyền lợi được hưởng khi tham gia BHYT. Các khu vực đều có đại lý thu theo quy định, tạo thuận lợi cho người dân tham gia BHYT... Ông Nguyễn Thanh Tùng, người dân ở phường Phước Thới, cho biết: “Nhiều năm nay, các thành viên gia đình tôi đều tham gia BHYT. Tôi khá hài lòng khi đến bệnh viện khám, chữa bệnh; thái độ phục vụ của đội ngũ y, bác sĩ có nhiều chuyển biến tích cực”.

Theo ông Trần Kim Qui, Giám đốc BHXH quận Ô Môn, Ban Chỉ đạo thực hiện BHXH, BHYT quận và phường phải tập trung chỉ đạo thực hiện quyết liệt ngay từ đầu năm 2019. Qua đó, vừa vận động đối tượng đáo hạn, vừa vận động phát triển đối tượng mới tham gia nhằm đảm bảo đạt chỉ tiêu được giao: 86,2% dân số tham gia BHYT. Phòng Y tế, BHXH quận phối hợp với Đài truyền thanh quận, các ban, ngành, đoàn thể đẩy mạnh tuyên truyền bằng nhiều hình thức sâu rộng trong nhân dân về chính sách BHYT, quyền lợi được hưởng khi tham gia BHYT, đối tượng tham gia, phương thức đóng, mức đóng, mức giảm trừ khi tham gia BHYT theo hộ gia đình. Ngoài ra, BHXH quận đảm bảo thông báo kịp thời danh sách những người có thẻ sắp hết hạn cho Ban Chỉ đạo, đại lý; đảm bảo chi đầy đủ, kịp thời thù lao cho đại lý; phối hợp với Bệnh viện Đa khoa quận khắc phục tốt những sai sót thông tin trên thẻ, tạo thuận lợi cho người có thẻ BHYT được khám và chữa bệnh...

Công tác tuyên truyền, vận động người dân tham gia BHYT ở quận Thốt Nốt cũng được chính quyền và ban, ngành, đoàn thể thực hiện có hiệu quả. Ngành Y tế quận không ngừng nâng cao chất lượng khám chữa bệnh; chấn chỉnh thái độ phục vụ đối với người có BHYT. Đồng thời, Đảng ủy, UBND các phường xây dựng Kế hoạch phân bổ giao chỉ tiêu thu BHYT cho các khu vực. Mỗi khu vực đều có những giải pháp thực hiện thu bằng nhiều hình thức. Ngoài ra, đại lý thu các khu vực chủ động vận động các hộ gia đình có thẻ BHYT sắp hết hạn tiếp tục tham gia… Bà Lê Thị Thúy Hằng, Phó Chủ tịch UBND quận Thốt Nốt, cho biết: Ban Chỉ đạo BHYT toàn dân của quận ban hành kế hoạch và giao chỉ tiêu năm 2019 cho các phường đạt độ bao phủ BHYT 86,2%; BHXH bắt buộc đạt 90%, bảo hiểm thất nghiệp đạt 95% so với số lao động thuộc diện bắt buộc tham gia. Đồng thời, tập trung vận động mở rộng khai thác đối tượng tham gia BHXH, bảo hiểm thất nghiệp, BHYT đối với khối doanh nghiệp ngoài quốc doanh, thực hiện công tác tuyên truyền vận động và khai thác đối với các doanh nghiệp mới thành lập đóng trên địa bàn. BHXH quận phối hợp với Chi cục Thuế quận, Phòng Lao động – Thương binh và Xã hội quận và UBND các phường nắm, khai thác số đơn vị và số lao động tăng mới trên địa bàn quận. Xây dựng kế hoạch cụ thể để triển khai vận động BHXH tự nguyện, bảo hiểm thất nghiệp, BHYT trong nhân dân.

Bài, ảnh: CHẤN HƯNG

Chia sẻ bài viết
Từ khóa
bảo hiểm y tế