04/04/2024 - 08:31

Cần sớm khắc phục tình trạng ô nhiễm môi trường 

Ông Trần Hoàng Nghĩa cùng tập thể người dân ở khu vực Thới Trinh A, phường Thới An, quận Ô Môn có đơn yêu cầu chính quyền và ngành chức năng địa phương xem xét, giải quyết tình trạng ô nhiễm môi trường tại tuyến Kinh Xáng, cặp đường Trần Kiết Tường. Đồng thời, sớm có kế hoạch nạo vét rạch Bờ Đai.

Tình trạng ô nhiễm môi trường tại tuyến Kinh Xáng, dọc đường Trần Kiết Tường, ảnh hưởng đến đời sống, sinh hoạt của người dân.     

Theo ông Trần Hoàng Nghĩa, trước đây, nguồn nước Kinh Xáng, từ rạch Cái Đâu đến Ba Rích, không bị ô nhiễm, người dân sống dọc kinh sử dụng nguồn nước này để phục vụ sinh hoạt, tưới tiêu, chăn nuôi. Tuy nhiên, từ khi trụ sở UBND phường Thới An và khu tái định cư được xây dựng, đã chặn dòng chảy của kinh, nước không còn lưu thông. Bên cạnh đó, các hộ dân sinh sống dọc đường Trần Kiết Tường xả nước thải sinh hoạt trực tiếp xuống kinh, làm nguồn nước ngày càng ô nhiễm, bốc mùi hôi thối. Từ đó, ảnh hưởng trực tiếp đến hoạt động sản xuất, sinh hoạt hằng ngày của bà con.

Ông Trần Hoàng Nghĩa nói: “Một số hộ dân ở cặp Kinh Xáng, đường Trần Kiết Tường, đã được Nhà nước hỗ trợ di dời, bố trí tái định cư. Nhưng sau đó, các hộ này đã sang bán nền được hỗ trợ, rồi quay trở lại ở vị trí cũ trước khi làm lộ. Trong quá trình sinh hoạt, các hộ dân này trực tiếp xả thải xuống Kinh Xáng”. Ông Phạm Thanh Hòa, người dân địa phương, cho biết: “Đường nước bị bít, nước không thể ra vô đã ảnh hưởng nghiêm trọng đến mảnh vườn của tôi. Bà con mong muốn chính quyền và ngành chức năng địa phương tạo điều kiện cho bà con có nguồn nước phục vụ sản xuất nông nghiệp”.

Đối với tuyến rạch Bờ Đai, năm 2016, UBND phường Thới An đã đề nghị UBND quận Ô Môn đầu tư nạo vét. Tuy nhiên, những hộ dân sinh sống, canh tác dọc rạch Bờ Đai không thống nhất nạo vét vì lo lắng sẽ bị lở đất, cây trồng. Sau khi nhận được phản ánh của người dân, UBND phường tiếp tục xác minh, lấy ý kiến của 8 hộ dân sinh sống, canh tác trên tuyến rạch Bờ Đai.

Theo ông Đào Minh Huy, Bí thư Đảng ủy, Chủ tịch UBND phường Thới An, trong trường hợp bà con thống nhất nạo vét rạch Bờ Đai, UBND phường sẽ tiếp tục xin ý kiến của UBND quận khảo sát để có kinh phí thực hiện. Đối với việc người dân phản ánh tình trạng ô nhiễm môi trường ở tuyến Kinh Xáng, cặp đường Trần Kiết Tường, do tình trạng người dân sống trên tuyến xây dựng không đúng quy định, UBND phường cũng đã xác minh thực tế. Các hộ dân này đã cất nhà, sinh sống trước khi đường Trần Kiết Tường hoàn thành. Hiện giờ, nhà cửa của một số hộ đã xuống cấp, có sửa chữa trên nền nhà cũ, không cơi nới và tiếp tục sinh sống cho đến nay.

Thời gian qua, UBND phường thường xuyên tuyên truyền, nhắc nhở người dân chung sức bảo vệ môi trường. Hằng năm, UBND phường cũng kiến nghị đến Phòng Tài nguyên và Môi trường quận bố trí kinh phí, giúp địa phương vệ sinh môi trường ở tuyến đường Trần Kiết Tường. Tuy nhiên, do nhận thức của một số hộ dân chưa cao, nên xảy ra tình trạng ô nhiễm môi trường. Thời gian tới, địa phương sẽ kiến nghị UBND quận có giải pháp tạo nguồn nước tưới tiêu cho người dân sống dọc đường Trần Kiết Tường. Trước mắt sẽ kiến nghị nạo vét, vệ sinh lòng Kinh Xáng để khắc phục tình trạng ô nhiễm môi trường. Bên cạnh đó, nếu người dân đồng thuận, UBND phường sẽ kiến nghị UBND quận thực hiện việc nạo vét rạch Bờ Đai.

Chia sẻ bài viết