04/08/2022 - 10:14

Cần sớm đầu tư nước sạch cho người dân sử dụng 

Bài, ảnh: T.T

Hiện nay, có khoảng 10 hộ dân ở khu vực Tân Phước, phường Tân Hưng, quận Thốt Nốt phải xách nước dưới rạch hoặc khoan cây nước để sử dụng. Nước nấu ăn, uống phải dự trữ nước mưa hay mua nước đóng thùng. Cử tri khu vực Tân Phước kiến nghị cơ quan chức năng sớm đấu nối hệ thống cung cấp nước sạch để người dân có nước sạch sử dụng.

Theo phản ánh của người dân, những năm gần đây, tình trạng phân bón, thuốc bảo vệ thực vật trên đồng ruộng và nước thải của một số hộ chăn nuôi gia súc, gia cầm thải xuống kênh rạch, khiến nguồn nước bị ô nhiễm. Ông Nguyễn Văn Ðương, người dân khu vực Tân Phước, cho biết: “Trước đây, nguồn nước rạch ngọn Cả Kè rất sạch, có thể xách nước lên lóng phèn để nấu ăn, uống. Hiện tại, rạch ngọn Cả Kè bị ô nhiễm, gia đình tôi đợi lúc nước lớn xách nước lên lóng phèn để giặt giũ”.

Nguồn nước rạch ngọn Cả Kè không đảm bảo vệ sinh, nhưng ông Đương vẫn xách lên dùng trong sinh hoạt vì không có nguồn nước khác thay thế.

Do nguồn nước kênh rạch không đảm bảo vệ sinh, nhiều hộ dân ở khu vực Tân Phước khoan cây nước để sinh hoạt. Tuy nhiên, nguồn nước khoan thường bị nhiễm phèn, hôi bùn. Ông Võ Thanh Mến ở khu vực Tân Phước, nói: “Gia đình tôi thuê khoan cây nước để sử dụng. Tuy nhiên, nguồn nước bị nhiễm phèn, phải chứa vào các lu, hũ, xử lý bằng phèn để tắm, giặt. Nhiều vật dụng bị bám phèn rất dơ. Còn nước nấu ăn, uống, phải sử dụng nước mưa”. Ðể đảm bảo sức khỏe, nhiều người mua nước đóng thùng về sử dụng. Ông Mến cho biết thêm: “Mỗi tháng, gia đình tôi mua 5-7 thùng nước về nấu ăn và uống. Chúng tôi mong sớm có nước sạch sử dụng để tiết kiệm chi phí và sức khỏe được đảm bảo”.

Ðể bảo vệ sức khỏe gia đình, nhiều người dân ở khu vực Tân Phước tự bỏ tiền kéo nước sạch xa hàng trăm mét về sử dụng. Ông Võ Văn Tiềm, người dân khu vực Tân Phước, cho biết: “Trước đây, rạch ngọn Cả Kè có 25 hộ dân không có nước sạch sử dụng. Tháng 6 vừa qua, tôi và 14 hộ có nhà dọc rạch ngọn Cả Kè tự mua ống nước để kéo nước sạch từ cầu Lung Ngữ (phường Thuận Hưng) về nhà sử dụng. Mỗi hộ phải tốn 2,7 triệu đồng. Hiện tại, tuyến rạch ngọn Cả Kè còn 10 hộ có hoàn cảnh khó khăn, không thể tự bỏ kinh phí ra để kéo nước sạch, vẫn phải sử dụng nguồn nước chưa hợp vệ sinh”.

Ông Nguyễn Chí Hiếu, Phó Chủ tịch UBND phường Tân Hưng, cho biết: “Hiện tại, ngoài khu vực Tân Phước, trên địa bàn phường Tân Hưng còn 4 điểm, với khoảng 50 hộ dân chưa có nước sạch sử dụng. Nguyên nhân là do các hộ dân này sống ở những tuyến đường nhánh, nhà thưa thớt, xa khu dân cư nên chưa đấu nối nước sạch sử dụng. UBND phường đã báo cáo Phòng Kinh tế quận Thốt Nốt có văn bản đề nghị Trung tâm Nước sạch và Vệ sinh môi trường nông thôn thành phố xem xét, đầu tư mở rộng đường ống để đấu nối, kéo nước sạch đến những hộ này”.

Chia sẻ bài viết