21/08/2021 - 07:45

Cần siết chặt việc xử lý rác thải trong phòng, chống dịch COVID-19 

Nhiều người ngụ tại khu dân cư phía sau Trường Cao đẳng (CÐ) Nghề Cần Thơ, phường An Thới, quận Bình Thủy, phản ánh tình trạng tập kết rác thải y tế tại khu cách ly Trường CÐ Nghề Cần Thơ, không đảm bảo quy định về xử lý rác thải trong phòng, chống dịch COVID-19. Vì vậy, người dân sinh sống ở khu vực này rất lo lắng. 

Rác thải của khu cách ly tập trung điểm Trường CÐ Nghề Cần Thơ, chỉ được để vào túi ni lông buộc kín miệng chứ không bỏ vào thùng thu gom chất thải và không có dán nhãn “Chất thải có nguy cơ chứa SARS-CoV-2” như quy định (ảnh chụp lúc 10 giờ 30 phút ngày 18-8-2021)

Ông T  sinh sống tại khu dân cư phía sau Trường CÐ Nghề Cần Thơ, cho biết: “Khi Trường được tạm sử dụng làm khu cách ly y tế phòng dịch COVID-19, rác thải từ cơ sở cách ly y tế này để hẳn ra đường, không được thu gom mỗi ngày. Thậm chí có khi rác để mấy ngày, gặp trời mưa, hôi thối không chịu nổi. Tình trạng này làm các hộ dân sinh sống nơi đây rất lo lắng về vấn đề an toàn phòng, chống dịch. Qua phản ánh của các hộ dân, mấy hôm gần đây, rác thải đã được để vào phía trong khuôn viên khu cách ly nhưng rác chỉ được thu gom, để vào túi ni lông, không đựng vào thùng chứa chất thải nguy hại, chúng tôi lo ngại virus phát tán ra bên ngoài”. 

Theo quan sát của phóng viên, rác thải của khu cách ly tập trung này được để trong khuôn viên, có hàng rào bao xung quanh. Tuy nhiên, rác thải chỉ được để vào túi ni lông buộc kín miệng chứ không được bỏ vào thùng thu gom chất thải và không có dán nhãn “Chất thải có nguy cơ chứa SARS-CoV-2” như quy định. Thêm vào đó, trong khu dân cư phía sau trường có 1 hộ thuộc diện phải cách ly y tế tại nơi ở. Trước nhà của hộ này có dán bảng “Ðịa điểm cách ly y tế phòng, chống dịch COVID-19” thế nhưng, rác thải của hộ lại không được cho vào thùng có nắp đậy kín. Các loại chất thải như: khẩu trang, khăn, giấy lau mũi miệng, vệ sinh cá nhân đều để cùng với các chất thải khác và đặt ngay trước cửa nhà, không đảm bảo an toàn và dễ làm lây lan dịch bệnh nguy hiểm cho các hộ dân sống xung quanh và những người thực hiện công tác thu gom rác. 

Trao đổi xung quanh vấn đề này, ông Ðỗ Thanh Thảo, Giám đốc Sở Tài nguyên và Môi trường TP Cần Thơ, cho biết: “Tại các khu cách ly tập trung có 2 đơn vị thực hiện thu gom rác. Tuy nhiên hiện nay, các khu cách ly tập trung và bệnh viện dã chiến nhiều nên công việc này được giao lại cho một công ty thu gom rác ở TP Hồ Chí Minh có chi nhánh tại Cần Thơ. Do lượng rác thu gom nhiều ngoài tầm kiểm soát, công ty đang điều thêm nhân công để tiến hành xử lý nên có chậm trễ. Sở đã chỉ đạo cán bộ cũng như đơn vị phụ trách xem xét chấn chỉnh, thực hiện nghiêm vấn đề này, đảm bảo rác thải tại các cơ sở cách ly tập trung, bệnh viện dã chiến phải được thu gom, xử lý đúng trình tự quy định, nhằm đảm bảo an toàn cũng như phòng ngừa lây nhiễm dịch bệnh”.

Nhằm góp phần phòng ngừa lây nhiễm dịch COVID-19, Sở Tài Nguyên và Môi trường TP Cần Thơ đã có văn bản số 2323/TNMT-CCBVMT hướng dẫn các cơ quan, đơn vị chức năng tổ chức thu gom, vận chuyển và xử lý chất thải phát sinh tại các khu điều trị và chăm sóc bệnh nhân, khu vực cách ly, các điểm chốt phòng dịch COVID-19 và các cơ sở sản xuất, kinh doanh, khu - cụm công nghiệp trên địa bàn thành phố. Văn bản đã hướng dẫn rất cụ thể, tất cả chất thải rắn phát sinh từ khu vực, phòng cách ly, khám theo dõi, chăm sóc, điều trị người mắc hoặc nghi ngờ mắc COVID-19 trong cơ sở y tế trên địa bàn thành phố được xem là chất thải lây nhiễm và phải được thu gom, quản lý, xử lý như đối với chất thải y tế nguy hại lây nhiễm. Ðồng thời, chất thải phát sinh phải được phân loại ngay vào thùng đựng chất thải lây nhiễm có nắp đậy, có lót túi và biểu tượng cảnh báo chất thải có chứa chất lây nhiễm gây bệnh. Cụ thể, đối với khu vực cách ly tập trung, toàn bộ chất thải rắn phát sinh (trừ chất thải rắn sinh hoạt tại khu vực nhà bếp, rác thải vệ sinh khuôn viên... chưa có sự tiếp xúc người nhiễm COVID-19) được coi là chất thải lây nhiễm và phải được thu gom, quản lý, xử lý như đối với chất thải y tế. Ðối với chất thải rắn sinh hoạt chưa có sự tiếp xúc người nhiễm COVID-19 được thu gom, xử lý ngay trong ngày theo quy định về quản lý chất thải rắn sinh hoạt. Trước khi đưa chất thải rắn sinh hoạt lên xe vận chuyển đem đi xử lý, phải thực hiện phun hóa chất khử trùng. Ðối với khu dân cư cách ly y tế, cách ly y tế tại nhà, nơi lưu trú, khu vực phong tỏa, chất thải là khẩu trang, khăn, giấy lau mũi miệng, vệ sinh cá nhân khác thải bỏ của người bị cách ly phải được thu gom vào túi đựng chất thải, sau đó xịt cồn 70 độ để khử trùng, buộc chặt miệng túi và cho vào thùng có nắp đậy kín, thùng đựng chất thải có lót túi đặt ngay tại phòng của người bị cách ly…

Ðể đảm bảo an toàn cho người dân trong thời điểm dịch bệnh đang diễn biến phức tạp như hiện nay, các cơ sở cách ly y tế tập trung, người dân trong khu dân cư cách ly y tế, cách ly y tế tại nhà, nơi lưu trú… cần tự nâng cao ý thức trong việc thu gom chất thải nguy hại, chất thải có nguy cơ lây nhiễm cao. Bên cạnh đó, ngành chức năng có liên quan cần tăng cường công tác kiểm tra, kiểm soát việc thu gom vận chuyển và xử lý chất thải phát sinh tại các khu điều trị và chăm sóc bệnh nhân, khu vực cách ly, các điểm chốt phòng dịch COVID-19. Trường hợp vi phạm, cần xử lý nghiêm theo quy định pháp luật. 

Bài, ảnh: HOÀNG YẾN

Chia sẻ bài viết