17/04/2010 - 20:15

Cần làm gì khi xây dựng website cho doanh nghiệp?

Cho dù doanh nghiệp của bạn có trụ sở tại New York (Mỹ), Canberra (Úc), Luân Đôn (Anh) hay Hà Nội, thì xây dựng một website để tăng hiệu quả kinh doanh là cách tốt và cần thiết. Website là “sợi dây” để doanh nghiệp kết nối với thế giới, là sức mạnh, là cơ hội để doanh nghiệp phát triển vượt giới hạn.

Xây dựng trang web cho doanh nghiệp không phải là một vấn đề lớn lao hoặc phức tạp. Bạn có thể xây dựng website đơn giản, không tốn nhiều tiền nhưng vẫn chứa đựng đầy đủ thông tin cần thiết và thu hút sự chú ý của khách hàng.

Trước khi xây dựng website cho doanh nghiệp, điều quan trọng là nghiên cứu thị trường, nơi bạn đang có kế hoạch mở rộng kinh doanh. Cần xác định từ khóa là gì để những người sử dụng Internet có thể tìm thấy, như tên sản phẩm, dịch vụ cung cấp, v.v... Các cụm từ có nghĩa chính xác phải có trong website để khách hàng dễ tìm, điều đó sẽ giúp tăng hạng cho website trên các công cụ tìm kiếm, là một phương thức quảng bá hữu hiệu cho doanh nghiệp.

Trang web phải cung cấp thông tin về doanh nghiệp nhiều nhất có thể, và thông tin liên lạc, tốt nhất là thông tin liên lạc cụ thể với cá nhân nào đó của công ty. Điều này rất quan trọng, nó mang lại cho khách hàng niềm tin và sự hài lòng.

Là quản lý doanh nghiệp, bạn cũng nên viết về chính mình hoặc các thông tin bạn muốn chia sẻ với người khác. Viết về những điều doanh nghiệp của bạn làm được (có thể trong 1 hoặc 5 năm qua). Viết về niềm đam mê và ước mơ của bạn, nơi bạn muốn thấy doanh nghiệp đạt được trong tương lai, v.v...

Dữ liệu cũ của website cần duy trì và lưu trữ đầy đủ, nhất là các vấn đề còn liên quan đến thông tin hiện tại. Không làm website theo kiểu phong trào, thấy người ta có mình cũng phải có. Điều này có nghĩa là bạn phải biết chăm sóc website, phải tinh chỉnh từ hình thức đến nội dung, sao cho nó phù hợp và đáp ứng nhu cầu của khách hàng. Thông tin trên web cần cập nhật thường xuyên, nếu không người ta sẽ không vào web của bạn sau lần ghé thăm thứ 2.

Về hình thức, cần sử dụng màu nhẹ nhàng và bố trí hài hòa giữa các mục. Đừng để website của bạn trông lởm chởm, màu sắc lòe loẹt hoặc các hiệu ứng hình ảnh nhìn chóng mặt. Việc lạm dụng kỹ thuật thiết kế như các flash, frame chỉ gây khó khăn cho bộ máy tìm kiếm và đọc dữ liệu của các trang. Hiện có đến hàng triệu trang web trên mạng, làm thế nào website của bạn không giống bản sao của bất kỳ website nào là vấn đề khó. Hãy khơi dậy trí tưởng tượng và óc sáng tạo để có một website mang nét đặc thù của chính công ty bạn.

Các Module cần có trong một website doanh nghiệp là Sản phẩm; Dịch vụ; Tin tức; Các câu hỏi thường gặp; Thăm dò ý kiến; Tìm kiếm; Tuyển dụng; Bộ đếm lượt truy cập; và Form liên hệ trực truyến. Tên miền của website (Domain) tốt nhất là lấy tên của doanh nghiệp hoặc tên doanh nghiệp được rút gọn. Không nên đặt tên miền dài quá 3 âm tiết, tên miền phải dễ hiểu và dễ nhớ.

Điều cuối cùng nhưng không kém phần quan trọng là đặt website của bạn ở một nơi cung cấp máy chủ chuyên nghiệp, vì nó có thể mang lại sức mạnh về tốc độ, sự ổn định, bảo đảm an ninh, an toàn dữ liệu và các dịch vụ hỗ trợ khác cho website.

Hoàng Đạt

Chia sẻ bài viết