27/10/2011 - 14:58

Campuchia thu hút nhân tài bóng đá ở nước ngoài

Chhunly Pagenburg – tiền đạo Đức khát khao cống hiến cho tuyển Campuchia. Ảnh: Goal

Giống như nhiều quốc gia Đông Nam Á khác, Campuchia hiện đang kêu gọi các tài năng gốc Campuchia trên khắp thế giới “về quê” để phát triển đội tuyển quốc gia. Theo chủ tịch Liên đoàn Bóng đá Campuchia Sokha Sao, có 3 cái tên tuổi đang được chú ý.

Chhunly Pagenburg – tiền đạo 24 tuổi sinh ra ở Nuremberg (Đức) có mẹ người Campuchia, hiện chơi cho đội bóng hạng tư Eintracht Trier. Pagenburg có rất nhiều kinh nghiệm quốc tế, khi từng được gọi vào đội U-19 và U-20 Đức vào năm 2004 và 2005. Anh đã có 5 lần ra sân với một bàn thắng trong màu áo U-19 Đức ở vòng bán kết giải vô địch châu Âu 2004. Hiện Pagenburg rất muốn góp mặt vào đội tuyển quốc gia Campuchia.

Davy Armstrong – tiền vệ 19 tuổi sinh ra ở Colorado (Mỹ) có cha người Campuchia – từng được vinh danh là cầu thủ xuất sắc nhất giải Denver Post toàn Colorado 2008 dành cho học sinh trung học. Armstrong gia nhập hệ thống đào tạo trẻ của đội Colorado Rapids ở giải vô địch quốc gia Mỹ MLS năm 2007. Năm ngoái, anh trở thành cầu thủ sinh ở Colorado đầu tiên tham gia đội hình chính và vừa góp công vào chiến thắng 3-1 của đội nhà trước đối thủ đến từ El Salvador – Metapan, trong khuôn khổ cúp C1 Concacaf hôm 28-8.

Chan Tolson – cầu thủ đa năng 21 tuổi sinh ra ở tỉnh Battambang trước khi di cư đến Brisbane (Úc). Cha Tolson là người Úc và mẹ là người Campuchia. Anh có thể chơi tốt ở 2 cánh và đảm đương luôn vị trí tiền đạo. Sau khi chơi cho đội trẻ vùng Brisbane (Úc), năm ngoái anh đã gia nhập đội U-20 của Bolton Wanderers (Anh) và hiện có tên trong danh sách đội U-21 Chương trình bóng đá chuyên nghiệp Úc, do Bolton tài trợ. Anh bày tỏ muốn chia sẻ kinh nghiệm học được ở nhiều quốc gia để giúp phát triển bóng đá Campuchia và nâng thứ hạng cao hơn cho Campuchia trong bảng xếp hạng của FIFA.

Từng bị coi là đội bóng yếu trong khu vực Đông Nam Á, nhưng Campuchia đã tiến bộ đáng kể qua những gì họ thể hiện trong các kỳ SEA Games và giải vô địch bóng đá Đông Nam Á gần đây. Với việc mở rộng cửa đón các “hảo thủ” ở hải ngoại trở về, Campuchia đang hướng tới mục tiêu cao hơn ở khu vực.

Vân Anh

Chia sẻ bài viết