01/07/2015 - 10:35

Cử tri khu vực 1, phường Thới Bình kiến nghị

Cải tạo mương thoát nước lộ thiên hẻm 61, 67

Theo phản ánh của cử tri, hiện nay tại hẻm 61-67, đường Hùng Vương, khu vực 1, phường Thới Bình, quận Ninh Kiều có nhiều hộ dân xây dựng lấn chiếm mương thoát nước công cộng làm hạn chế dòng chảy, gây ô nhiễm môi trường. Mặc dù cử tri đã nhiều lần phản ánh nhưng các cơ quan chức năng, chính quyền địa phương vẫn chưa giải quyết dứt điểm, làm cho các hộ dân bức xúc… Mới đây, Ban Văn hóa - Xã hội HĐND thành phố tổ chức khảo sát thực trạng tại tuyến hẻm 61-67 để ghi nhận ý kiến của cử tri và đề nghị chính quyền địa phương có giải pháp cải tạo mương thoát nước này, góp phần đảm bảo môi trường và sức khỏe của người dân.

Trao đổi với các thành viên Đoàn khảo sát, giám sát của Ban Văn hóa - Xã hội HĐND thành phố, nhiều người dân ở khu vực 1 cho biết, tuyến mương thoát nước này có chiều dài khoảng 400m, phục vụ thoát nước thải sinh hoạt của các hộ dân ở khu vực 1. Tuy nhiên, thời gian gần đây, do sự quản lý lỏng lẻo của địa phương, nhiều người dân có nhà 2 bên tuyến mương xây dựng nhà, đặt cống ngầm trên mương thoát nước nên ảnh hưởng đến dòng chảy; từ đó, mương thoát nước này ứ đọng nước thải, bốc mùi hôi thối. Bà Lư Thị Bé, khu vực 1, phường Thới Bình, bức xúc: "Khi phát hiện một số người dân tự ý xây dựng những viên gạch đầu tiên lấn chiếm mương thoát nước, tôi đã trình báo với chính quyền địa phương nhưng không ai đến giải quyết. Đến nay, tình trạng xây dựng lấn chiếm xảy ra tràn lan, mùa mưa, nước thải đen ngòm tràn vào sân nhà rất dơ. Tôi kiến nghị các ngành, các cơ quan chức năng sớm kiểm tra, xử lý nghiêm những trường hợp lấn chiếm mương thoát nước, trả lại hiện trạng ban đầu tuyến mương để người dân có điều kiện dọn dẹp vệ sinh, đảm bảo môi trường sống được tốt hơn".

Bà Trần Thị Xuân Mai, Trưởng ban Văn hóa - Xã hội HĐND thành phố cùng các thành viên Đoàn giám sát ghi nhận ý kiến bức xúc của người dân có nhà dọc hai bên tuyến mương.

Đoàn khảo sát, giám sát cũng đến tận nhà một số hộ dân xây dựng trái phép trên mương thoát nước để tìm hiểu nguyên nhân. Do một số người dân tự ý xây dựng lấn chiếm, việc đặt cống ngầm dưới mương thoát nước không được đồng bộ là một trong những nguyên nhân dẫn đến nước thải ứ đọng, gây ô nhiễm môi trường. Ông Huỳnh Hồng Nam, Trưởng khu vực 1, cho biết: "Đầu tháng 6-2015, khu vực đã tổ chức thu gom rác thải, vệ sinh tuyến mương để hạn chế ngập nghẹt. Tôi kiến nghị UBND quận xem xét đầu tư xây dựng hệ thống cống thoát nước tuyến mương này để đảm bảo môi trường xung quanh, sức khỏe người dân…". Cũng tại buổi giám sát, ông Võ Anh Huy, Phó Trưởng ban Kinh tế và Ngân sách HĐND thành phố, thành viên đoàn giám sát nêu quan điểm: "Nguyên nhân khách quan do dự án nâng cấp đô thị các tuyến hẻm cao so với mương thoát nước dẫn đến tình trạng ngập nghẹt. Còn nguyên khác do nhiều hộ dân tự ý xây dựng lấn chiếm mương thoát nước, hạn chế dòng chảy gây ứ động nước thải. Để quản lý mương thoát nước trên, các cơ quan chức năng của quận cần kết hợp cùng chính quyền địa phương tiến hành đo đạc lại hiện trạng đất của các hộ dân có nhà dọc hai bên tuyến mương này để xác định diện tích đất ban đầu, diện tích đất lấn chiếm... Từ đó, có cơ sở giải quyết tình trạng xây dựng lấn chiếm và có kế hoạch cải tạo lại mương thoát nước".

Kết luận tại buổi giám sát, bà Trần Thị Xuân Mai, Trưởng ban Văn hóa - Xã hội HĐND thành phố đề nghị: "Trước mắt, UBND quận Ninh Kiều, UBND phường Thới Bình kiểm tra lại toàn bộ hệ thống cống ngầm và mương thoát nước lộ thiên ở hẻm 61-67 để có kế hoạch khắc phục nhằm hạn chế tình trạng ngập nghẹt. Về lâu dài, UBND quận Ninh Kiều cần có kế hoạch đầu tư cải tạo tuyến mương trên để hạn chế ô nhiễm và đảm bảo môi trường sống cho người dân ở khu trên được tốt hơn".

Bài, ảnh: KHẮC VIỆT

Chia sẻ bài viết