24/05/2008 - 22:39

Cải tạo công viên Lưu Hữu Phước theo phương án nào?

Mới đây, phương án cải tạo công viên Lưu Hữu Phước đã được UBND quận Ninh Kiều thông qua. Việc cải tạo sẽ được thực hiện theo hướng tăng mật độ cây xanh, tạo vẻ mỹ quan đô thị..., trả công viên này về đúng “công năng” của nó.

Công viên nhếch nhác

Công viên Lưu Hữu Phước, quận Ninh Kiều được bao bọc bởi các tuyến đường đại lộ Hòa Bình (cổng chính), đường Lý Tự Trọng (cổng phụ) và đường Phan Văn Trị, có diện tích hơn 1,5 ha được hình thành cách đây hơn 20 năm. Các lối đi vào công viên thuận lợi từ nhiều hướng nên thu hút được nhiều người, trung bình mỗi ngày có khoảng 2.000- 3.000 lượt người đến đây vui chơi, thư giãn.

Khu nhà chữ C trong công viên Lưu Hữu Phước sẽ được giữ lại và cải tạo làm nơi sinh hoạt cộng đồng. 

Hiện tại, công viên Lưu Hữu Phước có các cơ sở mua bán, dịch vụ trò chơi gồm: các ki-ốt bán đồ chơi, bán nước giải khát, nhà vuông, nhà tròn, trò chơi đu quay, phòng bán cháo dinh dưỡng, phòng tập thể dục thẩm mỹ, thể hình, câu lạc bộ bi- da... Phía cổng phụ đường Lý Tự Trọng tồn tại nhiều túp lều tạm bợ là nơi bán chim, cá cảnh. Thậm chí có người ở trong công viên mang quần áo phơi phóng trên hàng rào, làm cho bộ mặt công viên hết sức nhếch nhác. Mảng xanh của công viên có bố cục không hài hòa cũng ảnh hưởng đến mỹ quan chung của công viên. Theo nhiều người dân, cơ sở hạ tầng trong công viên như các lối đi lại, tuyến thoát nước và cấp nước đã xuống cấp nghiêm trọng, cần được cải tạo. Ngoài ra, công viên có quá nhiều công trình phụ nhưng bố trí không hợp lý, ảnh hưởng đến sinh hoạt của cộng đồng.

Phương án cải tạo

Cổng chính công viên Lưu Hữu Phước sẽ được tháo dỡ và cổng mới sẽ lùi vào trong 20m. 

Mới đây, phương án cải tạo công viên Lưu Hữu Phước đã được UBND quận Ninh Kiều thông qua. Việc cải tạo sẽ được thực hiện theo hướng tăng mật độ cây xanh lên trên 70% (hiện tại là 56%) bằng cách giải phóng tất cả các ki- ốt, quầy bán hàng lưu niệm và các trò chơi thiếu nhi. Đồng thời, sắp xếp lại các vị trí trồng cây xanh cho phù hợp theo hướng bảo tồn các cây cổ thụ và cây quí hiếm. Để tạo vẻ thân thiện hơn cho công viên Lưu Hữu Phước, hàng rào sắt bao bọc xung quanh sẽ được tháo dỡ, thay vào đó là hàng rào cây kiểng. Kiến trúc sư Tạ Quang Đức (Công ty Cổ phần Tư vấn và Xây dựng Trung Nam), đơn vị lập phương án cải tạo, cho biết: “Cây kiểng trong công viên sẽ được bố trí lại để dễ dàng chăm sóc. Đồi cỏ, giàn hoa lan, vườn hồng được bố trí theo chủ đề sẽ nằm gần khu nhà chữ C. Đối diện khu nhà chữ C là nơi trồng các loại cây cảnh biểu diễn, cây kiểng quý hiếm để trưng bày. Đây là khu vực thưởng ngoạn của công viên Lưu Hữu Phước. Cổng chính công viên phía đại lộ Hòa Bình sẽ được tháo dỡ, dời vào trong 20m và thay thế bằng cổng vòm làm từ vật liệu nhẹ cùng hàng rào cây xanh thấp tầng xen lẫn khối. Phía trong công viên, cây xanh tầng cao, tầng thấp kết hợp với hoa kiểng sẽ tạo ra nhịp điệu cho công viên”.

Theo phương án cải tạo công viên Lưu Hữu Phước, khu nhà chữ C được giữ lại và cải tạo để sử dụng làm nơi sinh hoạt cộng đồng. Tầng trệt được đập bỏ để làm nơi trú mưa, nơi nghỉ ngơi, đánh cờ. Tầng lầu sử dụng làm nơi đọc sách hoặc triển lãm tranh ảnh. Hồ phun nước được bố trí ở vị trí trục đường chính hướng vào từ phía đại lộ Hòa Bình, kết hợp với cổng vòm bằng cây xanh làm điểm nhấn cho lối vào chính. Sau khi cải tạo, xe 2 bánh không được phép vào công viên. Sẽ có 2 bãi giữ xe được bố trí ở góc đầu 2 cổng chính và phụ. Anh Đỗ Hoàng Thọ, chuyên viên Phòng Quản lý Kiến trúc- Qui hoạch (Sở Xây dựng), đề xuất: Khu nhà chữ C cải tạo lại theo hướng không đối lập với cây xanh, nhà vệ sinh công cộng cũng được bố trí vào đây. Để hạn chế xe 2 bánh vào công viên, những mảng cây xanh sẽ được bố trí theo hình zic-zắc. Dụng cụ tập thể dục cho người dân như: xà đơn, xà kép... cũng phải được bố trí trong công viên.

Trước đây, Viện Kiến trúc Qui hoạch thành phố cũng đã đề xuất ý tưởng xây dựng công viên Lưu Hữu Phước trên không và phía dưới tầng hầm làm bãi đậu xe ô tô. Tuy nhiên, ý tưởng này không khả thi do đòi hỏi vốn đầu tư lên đến hàng ngàn tỉ đồng. Ông Bùi Hữu Nhơn, Chủ tịch UBND quận Ninh Kiều, cho biết: “Trước mắt, công viên Lưu Hữu Phước sẽ được cải tạo để phục vụ cộng đồng, khi nào thành phố có kinh phí thì mới tính tiếp. Kinh phí cải tạo công viên dự kiến hơn 4 tỉ đồng, được cân đối từ nguồn ngân sách của quận, thời gian thực hiện trong năm 2008".

Bài, ảnh: TRUNG DÂN

Chia sẻ bài viết