23/04/2020 - 07:44

Cái Răng tập trung phòng, chống dịch COVID-19 

Với tinh thần “chống dịch như chống giặc”, quận Cái Răng đã huy động, tập trung nguồn lực của cả hệ thống chính trị, chủ động sẵn sàng các giải pháp ứng phó, đảm bảo đời sống và sức khỏe, tính mạng nhân dân trong lúc dịch COVID-19 diễn biến phức tạp.

Bác sĩ Mộng Nhi tìm hiểu yếu tố dịch tễ và tuyên truyền, hướng dẫn người dân đi từ TP Hồ Chí Minh về Cần Thơ các biện pháp phòng, chống dịch. 

Từ sau Tết đến nay, bác sĩ Chế Thị Mộng Nhi, Phó Trưởng Trạm Y tế phường Phú Thứ, quận Cái Răng, gởi hai con trai về nhà ngoại ở Hậu Giang, vì cả hai vợ chồng đều bận rộn với công tác chuyên môn. Chồng bác sĩ Nhi là bộ đội phải cắm trại tập trung tại đơn vị trong giai đoạn thực hiện giãn cách xã hội. Mỗi sáng, bác sĩ Nhi vừa tranh thủ khám bệnh, vừa lọc danh sách từ các chốt kiểm soát y tế của thành phố gởi để liên lạc với những người từ ngoại tỉnh về lưu trú tại phường, nhất là những người về từ Hà Nội, TP Hồ Chí Minh và một số tỉnh miền Đông khác. Sau khi sàng lọc, bác sĩ Nhi cùng với cán bộ chính quyền địa phương, công an phường liên hệ để đến nhà người dân kiểm tra sức khỏe, khai thác yếu tố dịch tễ, hướng dẫn khai báo y tế. Có hôm nửa đêm phải gõ cửa hướng dẫn họ thực hiện các quy định bắt buộc đối với người về từ vùng dịch. 

Bác sĩ Nhi cho biết: “Trong quá trình đến nhà người dân theo dõi sức khỏe, chúng tôi kết hợp tuyên truyền, hướng dẫn họ nâng cao sức đề kháng, thường xuyên rửa tay, giữ gìn vệ sinh cá nhân và dọn dẹp nhà cửa sạch sẽ”. Ngoài nhiệm vụ khám chữa bệnh, quản lý công tác điều tra dịch tễ, bác sĩ Nhi còn tham gia hoạt động tại chốt kiểm soát y tế. Trạm Y tế phường Phú Thứ có 7 nhân lực thì đến 4 người tham gia trực gác tại chốt kiểm soát, với mỗi ca trực 12 tiếng từ 6 giờ sáng đến 6 giờ chiều...

Bác sĩ Hà Tấn Vinh, Giám đốc Trung tâm Y tế quận Cái Răng, cho biết: “Tùy từng giai đoạn diễn biến dịch bệnh, trung tâm đã tập trung thực hiện các nhiệm vụ mục tiêu. Nếu trong tháng 1 và 2, chủ động chuẩn bị các hoạt động về  điều trị, bố trí phân luồng khám bệnh tại cơ sở y tế, theo dõi những trường hợp nghi bệnh, thực hiện cách ly thì từ tháng 3 đến nay, công tác truy tìm dấu vết của những người nhập cảnh diễn ra cấp tập. Kèm theo đó là tổ chức xét nghiệm, lấy mẫu tất cả những người nước ngoài đến thành phố từ thời điểm 8-3. Ngày 28-3, các chốt kiểm soát y tế được lập ra, hoạt động tại các cửa ngõ vào thành phố, nhằm kiểm soát chặt chẽ yếu tố dịch tễ, đồng thời siết chặt ý thức cộng đồng về giãn cách xã hội”.

Thời gian qua, Cái Răng đưa đi cách ly tập trung một trường hợp từ Campuchia về bằng đường bộ. Một trường hợp khác nghi nhiễm được đưa vào khu điều trị nhưng không có yếu tố dịch tễ cùng với kết quả xét nghiệm âm tính nên đã được xuất viện. Ngoài ra, mạng lưới y tế cơ sở cũng theo dõi 10 trường hợp ở TP Hồ Chí Minh về. 

Ông Lê Thanh Tâm, Chủ tịch UBND quận Cái Răng, cho biết: Chúng tôi xác định ngành y tế là nòng cốt trong công tác phòng, chống dịch COVID-19. Do vậy, cùng với việc giao nhiệm vụ, địa phương quan tâm, chăm lo đời sống vật chất và động viên tinh thần của đội ngũ y tế để họ yên tâm tập trung cho công tác phòng, chống dịch. UBND quận chỉ đạo các địa phương và phòng, ban chuyên môn và đoàn thể hỗ trợ lực lượng y tế trong công tác tuyên truyền, truy dấu vết các ca bệnh. Quận bổ sung kịp thời kinh phí cho Trung tâm Y tế quận, đảm bảo phục vụ cho công tác phòng, chống dịch COVID-19. Quận huy động cả hệ thống chính trị vào cuộc, tập trung ưu tiên mọi nguồn lực, vận động toàn dân đồng lòng tham gia phòng, chống dịch. Nhiều biện pháp quyết liệt, đồng bộ được triển khai, vừa ngăn chặn, hạn chế tốc độ lây lan của dịch bệnh, vừa bảo đảm thực hiện nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội, bảo đảm an sinh, an toàn xã hội. Đồng thời kêu gọi cộng đồng thực hiện nghiêm chỉ thị của Thủ tướng và thực hiện khai báo y tế toàn dân.

Bài, ảnh: THU SƯƠNG

Chia sẻ bài viết