27/09/2021 - 08:29

Cái Răng cơ bản kiểm soát dịch bệnh COVID-19 

Khoảng tuần đầu tháng 9-2021, số ca F0 phát hiện tăng ở phường Phú Thứ. Trước nguy cơ dịch bệnh lây lan, quận Cái Răng đã tập trung toàn lực lấy mẫu xét nghiệm, nhằm phát hiện, cách ly khoanh vùng, dập dịch.

Lấy mẫu xét nghiệm cho người dân tại nhà ở phường Phú Thứ, quận Cái Răng.

Dập dịch ở điểm nóng Phú Thứ

Những ngày đầu tháng 9-2021, ở điểm nóng phường Phú Thứ, từng đội lấy mẫu xét nghiệm kiên trì đi đến từng nhà dân lấy mẫu. Trong đội hình lấy mẫu có sự tham gia của công an, dân quân tự vệ, cán bộ khu vực… Thành viên đội đến từng nhà dân để lấy mẫu xét nghiệm COVID cho bà con. Tuần tự từng người, từng nhà được lấy mẫu. Chú Nguyễn Văn Xuyên, khu vực An Hưng, cho biết: “Nghe thông tin phường xuất hiện nhiều ca F0 nên gia đình ở yên tại nhà và tham gia lấy mẫu đầy đủ. Lấy mẫu tại nhà rất thuận tiện cho người dân vừa đỡ đi lại, chờ đợi và giảm tụ tập đông người, hạn chế nguy cơ lây lan nên gia đình rất yên tâm”.

Phường Phú Thứ với đặc thù nửa đô thị nửa nông thôn, người dân có thói quen qua lại thường xuyên hàng xóm lân cận. F0 lại xuất hiện rải rác, không khu trú nên khó dập dịch. Phường tăng cường nhiều hình thức tuyên truyền qua phát thanh, lưu động..., nên người dân đồng thuận, có ý thức phòng bệnh. Khi người dân nhận thức được nguy hiểm của dịch bệnh, tích cực thực hiện 5K, góp phần lớn cùng chính quyền dập dịch.

Phường Phú Thứ đã tập trung toàn lực để nhanh chóng tách F0 ra khỏi cộng đồng. Nhờ thực hiện liên tục chiến dịch xét nghiệm cộng đồng, xét nghiệm trọng điểm, giúp địa phương bóc tách các F0, khống chế dịch lây lan. Qua xét nghiệm trọng điểm từ ngày 20-9 đến 24-9, toàn phường không phát hiện F0 ngoài cộng đồng, 11/12 khu vực trên địa bàn phường qua 14 ngày không có F0, còn 1 khu vực 11 ngày không ghi nhận F0.

Thực hiện đồng bộ các biện pháp phòng chống dịch

Thời gian qua, quận Cái Răng thực hiện đồng bộ các biện pháp phòng, chống dịch COVID-19 như: thực hiện hiệu quả chiến dịch xét nghiệm; duy trì các điểm kiểm soát và các chốt chặn phòng, chống dịch COVID-19 trên địa bàn, bố trí lực lượng túc trực 24/24; yêu cầu người dân thực hiện nghiêm tinh thần Chỉ thị số 16/CT-TTg của Thủ tướng Chính phủ và Chỉ thị số 10/CT-UBND của Chủ tịch UBND TP Cần Thơ, vận động, kêu gọi người dân đồng hành cùng chính quyền trong thực hiện công tác phòng, chống dịch bệnh COVID-19.

Quận tập trung lấy mẫu xét nghiệm sàng lọc COVID-19 có trọng tâm, trọng điểm, ưu tiên các khu vực có nguy cơ cao và nguy cơ rất cao, nhất là khu phong tỏa, áp dụng biện pháp phong tỏa kịp thời các địa điểm có nguy cơ bùng phát dịch. Ðồng thời, tăng cường truy vết, đưa đi cách ly tập trung kịp thời, kiểm soát chặt các khu phong tỏa, khu cách ly tập trung, tránh lây nhiễm chéo; đẩy nhanh tiến độ tiêm vaccine và đảm bảo công tác an sinh xã hội trên địa bàn.

Tính đến 23-9, toàn quận có 649 trường hợp dương tính với SARS-CoV-2. Trong đó, có 247 trường hợp ngoài cộng đồng, 125 trường hợp trong khu phong tỏa, 246 trường hợp trong cách ly tập trung, 31 trường hợp là sàng lọc tại cơ sở y tế. Tất cả F0 đã được đưa đi điều trị tại bệnh viện dã chiến. Hơn 1.300 F1 được đưa đi cách ly y tế tập trung.

Trong chiến dịch xét nghiệm trọng điểm từ ngày 20-9 đến 24-9, toàn quận đã lấy mẫu PCR cho 10.858 hộ dân với 22.479 người; test nhanh 1.705 hộ với 5.232 người.

Bác sĩ Hà Tấn Vinh, Giám đốc Trung tâm Y tế quận Cái Răng, cho biết quận đã huy động 51 đội (mỗi đội 3 người) của Trường Cao đẳng Y tế, Trung tâm Y tế, trạm y tế và tình nguyện viên, khẩn trương lấy mẫu xét nghiệm cho người dân. Qua test nhanh và PCR, toàn quận không ghi nhận F0. Các phường đang thực hiện Chỉ thị 16/CT-TTg cũng không phát hiện F0 trong những ngày gần đây.

Ông Nguyễn Quốc Cường, Chủ tịch UBND quận Cái Răng, cho biết: Công tác phòng, chống dịch COVID-19 của quận đang đi đúng hướng, tình hình dịch bệnh trên địa bàn cơ bản được kiểm soát tốt và đang có chuyển biến tích cực.

Chủ tịch UBND quận Cái Răng cho biết: Quận sẽ tiếp tục huy động sự tham gia của toàn bộ hệ thống chính trị - xã hội và cộng đồng cho công tác phòng, chống dịch; tập trung cao độ, quyết liệt, linh hoạt hơn trong chỉ đạo và triển khai công tác phòng, chống dịch COVID-19 với tinh thần “mỗi người dân là một chiến sĩ, mỗi phường là một pháo đài vững chắc”; lấy mẫu xét nghiệm sàng lọc COVID-19 có trọng tâm, trọng điểm; điều tra, truy vết, xử lý kịp thời các trường hợp nhiễm, nghi nhiễm và đẩy nhanh tiến độ tiêm vaccine phòng COVID-19. Hằng ngày, chủ động phân tích tình hình, đánh giá mức độ nguy cơ cho các phường trong triển khai thực hiện công tác phòng, chống dịch tại địa bàn; bảo vệ và mở rộng các “vùng xanh”, thu hẹp “vùng đỏ”, từng bước phục hồi sản xuất kinh doanh trên địa bàn quận.

Bài, ảnh: H.HOA

 

Chia sẻ bài viết