01/04/2020 - 10:58

Cái giá của sự lừa dối 

Chiếc xe chở phạm nhân đã đi khỏi sân tòa, người đàn ông luống tuổi, tóc bạc, vẫn còn thẫn thờ ngóng theo giữa trưa nắng gắt. Sắp tới là quãng thời gian khó nhọc đối với ông bởi con gái và con rể cùng vào tù, để lại các cháu nhỏ bơ vơ, chỉ biết nương tựa gia đình bên ngoại. Giá như các con ông biết suy nghĩ, thương cha mẹ, sống có trách nhiệm với bản thân và con cái, đừng làm chuyện vi phạm pháp luật thì gia đình đâu lâm cảnh tan đàn sẻ nghé.

Tòa án Nhân dân TP Cần Thơ vừa đưa ra xét xử vụ án lừa đảo chiếm đoạt tài sản. Lâm Thị Tuyết Hồng (41 tuổi) bị tuyên phạt 12 năm tù, đồng phạm cũng là chồng của Hồng là Nguyễn Kim Y (39 tuổi, cùng ngụ tỉnh Hậu Giang) bị phạt 7 năm tù cùng tội danh trên. Ngoài hình phạt tù, tòa còn buộc cả hai phải khắc phục hậu quả gần 400 triệu đồng sau khi cấn trừ các khoản bị hại đã nhận. Sau khi nghe tuyên án, vợ chồng Hồng bật khóc, dặn cha giữ gìn sức khỏe, ráng lo cho các cháu, đợi các bị cáo trở về. Sự hối hận của Hồng và Y quá  muộn màng bởi ngay từ đầu các bị cáo ý thức rõ việc mình làm là sai, nhưng vẫn cố tình thực hiện nên phải lãnh hậu quả thích đáng.

Nguồn cơn của những vết trượt này từ thói lười lao động nhưng đua đòi, hoang phí, mê bài bạc, cá cược của Hồng và Y. Không nghề nghiệp nhưng cả hai không lao động kiếm sống mà phụ thuộc vào cha mẹ ruột của Hồng. Khi có con, gánh nặng chăm sóc cũng đổ dồn lên vai người thân. Sau này, vì muốn chiếm đoạt tài sản của người khác để có tiền tiêu xài nên Hồng nảy sinh ý định lừa đảo. Hồng mở tài khoản zalo, sử dụng hình ảnh đại diện là phụ nữ có ngoại hình đẹp để kết bạn với những người đàn ông “hảo ngọt”, sau đó sẽ tìm cách mượn tiền.

Tuyết Hồng và Kim Y tại phiên tòa.

Đầu năm 2019, Hồng sử dụng facebook cá nhân tải hình ảnh của một nữ tiếp viên hàng không xinh đẹp, rồi lấy làm hình nền cho tài khoản zalo của mình và kết bạn với nhiều đàn ông trên mạng xã hội, trong đó có ông N. ở tỉnh Kiên Giang. Hồng nói dối làm tiếp viên hàng không, đang làm việc tại TP Hồ Chí Minh, chưa kết hôn, có họ hàng ở Cần Thơ… Sau nhiều lần trao đổi, thấy hợp ý, N. muốn tiến xa hơn, Hồng cũng hứa hẹn đủ điều.  Lúc này, Hồng bắt đầu đưa ra nhiều lý do: mua vé máy bay, chữa bệnh… để  mượn tiền ông N.

Hồng trình bày: “Bị cáo mua nhiều sim điện thoại, tạo nhiều tài khoản và tự đóng giả là người thân trong gia đình để nhắn tin nhờ bị hại giúp đỡ. Những lần ông N. đòi biết mặt, bị cáo đều tìm cách từ chối vì sợ lộ diện”. Không chỉ thế, trong quá trình thực hiện hành vi phạm tội, Hồng còn kêu Y đóng nhiều vai (dượng, người chạy xe chở khách) để đi nhận tài sản mà N. gởi, mang về cho mình. Tin tưởng những lời đường mật của Hồng, ông N. liên tục chuyển tiền và quà. Với cách thức trên, từ tháng 7 đến tháng 10-2019,  ông N. đã chuyển cho Hồng trên 500 triệu đồng thông qua nhiều hình thức. Số tiền này vợ chồng Hồng mua vàng, mô tô, tiêu xài cá nhân… Y lí nhí khai: “Lúc đầu biết Hồng lừa đảo, bị cáo ngăn cản nhưng Hồng không nghe lời. Sau này túng thiếu quá, thấy tiền kiếm được dễ dàng, bị cáo cũng ham nên làm theo. Từ ngày bị bắt giam, bị cáo hối hận lắm!”.

Về phía bị hại, do chuyển quà nhiều lần nhưng Hồng tìm cách thoái thác, không cho gặp mặt, nghi ngờ bị lừa đảo, ông N. tố giác. Ngày 14-10-2019, Hồng và Y bị bắt khẩn cấp.

Tại phiên tòa, ngoại hình của Hồng trái ngược với hình ảnh cô tiếp viên trẻ đẹp trên mạng xã hội. Đối mặt giữa chốn pháp đình, ông N. bức xúc vì bị sắp đặt lừa gạt quá tinh vi, yêu cầu trả lại tiền bởi bản thân N. cũng không khá giả, làm công ăn lương. Số tiền chuyển cho Hồng là tích cóp lo cho tương lai. Cha của Hồng phân trần: “Tôi đâu ngờ con gây lỗi lầm như vậy. Con dại cái mang. Mấy tháng nay, tôi trích tiền lương hưu khắc phục được một phần. Hiện tôi lớn tuổi, sức khỏe kém, mà số tiền lớn quá, xin cho tôi được trả dần hằng tháng”.

Nghe cha nói, Hồng lại khóc và xin mức án nhẹ để sớm có cơ hội chuộc lại lỗi lầm. Hai vợ chồng xin lỗi bị hại, xin lỗi người cha già đã chịu khổ bao năm qua. Khi các bị cáo thấm thía hậu quả thì sự việc đã rồi. Bản án trên không chỉ là bài học đắt giá cho Hồng và Y mà còn là lời cảnh tỉnh, răn  đe cho những ai có ý nghĩ kiếm tiền bằng con đường bất chính.

Bài, ảnh:  KIỀU CHINH

Chia sẻ bài viết
Từ khóa
sự lừa dối