27/03/2010 - 22:15

CacheSet v1.0 - Quản lý bộ đệm của hệ thống

Ảnh minh họa vai trò hoạt động của bộ đệm.

Đây là ứng dụng cho phép thiết lập bộ đệm đọc, ghi file của hệ thống (system file cache). Không giống CacheMan - chương trình tối ưu bộ đệm, CacheSet chạy trên tất cả các phiên bản Win NT, XP, Vista và 7. Ngoài việc cung cấp cho người dùng khả năng kiểm soát kích cỡ (dung lượng) của vùng nhớ đệm, CacheSet cũng cho phép lập lại độ lớn của vùng đệm cho phù hợp với nhu cầu của các tiến trình (chương trình, ứng dụng...).

Nguyên tắc hoạt động của bộ đệm:

Những tập tin thường xuyên được truy cập sẽ được lưu trữ trong bộ đệm được thiết lập từ RAM (bộ nhớ truy cập ngẫu nhiên), khi một ứng dụng yêu cầu truy cập những tập tin này thì nó sẽ được lấy ra trực tiếp từ bộ đệm thay vì từ ổ cứng, khỏi phải làm những công việc như quay đĩa, đầu đọc dò tìm dữ liệu, truy xuất, v.v...

Tải và cài đặt CacheSet:

Địa chỉ tải: http://download.sysinternals.com/Files/CacheSet.zip.

Tải xong, bạn giải nén rồi nhấp kép lên tập tin Cacheset.exe và chọn Agree để chạy chương trình.

Sử dụng:

Khi chạy, nó hiển thị dung lượng bộ đệm đọc file hiện tại của hệ thống và tự động cập nhật thông tin bộ đệm 2 lần mỗi giây.

* Thiết lập kích cỡ mới cho bộ đệm:

Chỉ cần nhập kích cỡ tối thiểu và tối đa theo nhu cầu vào ô tương ứng (Minimum và Maximum) rồi bấm Apply. Nếu có báo lỗi, thì sẽ do những nguyên nhân sau:

- Bạn nhập thông số tối đa nhỏ hơn tối thiểu.

- Thông số tối thiểu nhỏ hơn thông số tối thiểu qui định của hệ thống.

- Thông số tối đa lớn hơn thông số qui định tối đa của hệ thống.

Khi gặp lỗi, bạn điều chỉnh giá trị và thử lại.

Sau khi thiết lập, bộ đệm sẽ thay đổi và tác động đến các ứng dụng tức thì. Điều này có nghĩa là, các chương trình, ứng dụng sẽ làm việc trên các tập tin nhanh hơn hoặc chậm lại do sự tăng thêm hay co lại của kích cỡ bộ đệm.

* Phục hồi kích cỡ trước đó:

Bất cứ lúc nào bạn cũng có thể khôi phục giá trị của bộ đệm đã thiết lập trước đó bằng cách ấn vào nút Reset.

* Dọn sạch bộ đệm:

Bạn có thể buộc bộ đệm giải phóng tất cả các trang nhớ (là những phần nhỏ được chia từ bộ đệm) bằng cách ấn vào nút Clear. Tuy nhiên, nó sẽ tự động cấp và phát triển trở lại khi cần thiết. Việc phóng thích các trang nhớ trong bộ đệm tạo điều kiện để các chương trình, ứng dụng khai thác bộ đệm một cách công bằng, không để các chương trình nào chiếm dụng bộ đệm quá nhiều, quá lâu mà không làm gì cả, giúp hệ thống làm việc hiệu quả hơn.

Lưu ý, để thiết lập bộ đệm bằng CacheSet, bạn phải đăng nhập máy bằng tài khoản quản trị (Administrator Account ) hoặc có quyền tương đương. CacheSet phiên bản 1.0 sử dụng miễn phí.

Hoàng Đạt 

Chia sẻ bài viết