08/05/2010 - 21:10

Cách ngăn ngừa virus khi sử dụng Skype

Skype có giao diện đẹp, các dịch vụ hỗ trợ giao tiếp tiện lợi.

Skype là ứng dụng phổ biến cung cấp nhiều dịch vụ như điện thoại, nhắn tin nhanh, hội nghị trực tuyến, chuyển tập tin… qua Internet. Mặc dù Skype sử dụng công nghệ mã hóa an toàn để bảo vệ các thuê bao của mình, nhưng một số virus vẫn có thể vượt qua và gây thiệt hại hệ thống máy tính. Là người sử dụng, trước hết cần cảnh giác và tự bảo vệ. Bài này nêu những gợi ý về cách ngăn ngừa virus khi sử dụng Skype.

* Tải phần mềm chống virus cho máy tính:

Phần mềm chống virus là bạn tốt nhất của máy tính, vì vậy máy tính bạn cần phải có, ví dụ như McAfee, Avira, AVG, Avast là các phần mềm diệt virus bạn có thể chọn lựa. Hãy chắc rằng bạn tải về phiên bản mới nhất, và khi cài đặt cần cho một chỉ dẫn để nó tự cập nhật khi có phiên bản mới.

* Lọc danh sách những người liên hệ:

Những người không quen biết có nhiều khả năng gởi những tập tin độc hại cho bạn qua Skype. Hãy cẩn thận khi liên hệ với người lạ, tốt nhất đừng bao giờ Add (thêm) tên của bất cứ ai mà bạn chưa quen hoặc không có đầy đủ thông tin cá nhân vào danh sách liên lạc của bạn.

* Thận trọng khi nhận các tập tin:

Nếu ai đó gởi cho bạn một thông điệp có tập tin đính kèm, hãy hỏi người gởi nội dung của tập tin đính kèm là gì, gởi vì lý do gì... Nếu bạn phải nhận các tập tin đó, trước tiên hãy quét các tập tin để chắc rằng chúng không bị nhiễm virus. Luôn luôn quét tất cả các tập tin bạn nhận, dù nó được gởi từ một người đáng tin cậy.

* Cân nhắc khi click vào các liên kết:

Virus có thể ẩn sau những liên kết (link) được gởi qua Skype. Hệ thống máy tính thường bị nhiễm virus do bạn click vào một liên kết nào đó. Các liên kết sau khi được nhấp sẽ chuyển hướng tải virus, các phần mềm độc hại hoặc phần mềm quảng cáo... Do đó bạn phải kiểm tra chúng trước khi click. Các liên kết đáng ngờ là: (1) Dài và khó hiểu; (2) Có phần mở rộng (đuôi) như .vbs hoặc .exe; (3) Phần mở rộng tăng gấp đôi như .html.dll; (4) Yêu cầu bạn khởi động một ứng dụng từ bên ngoài. Nếu bạn nghi ngờ một liên kết nào đó thì đừng click vào. Trường hợp cần phải vào trang web đó, bạn chịu khó nhập địa chỉ trên trình duyệt rồi ấn Enter chứ không click trực tiếp, nhằm tránh sự chuyển hướng. Tương tự như việc nhận tập tin, luôn hỏi người gởi liên kết họ gởi là gì, cái gì chứa bên trong...

* Thường xuyên quét virus máy tính:

Bạn nên cài ít nhất một phần mềm diệt virus tốt trên máy và thực hiện quét thường xuyên. Cần thiết lập chương trình quét mỗi khi khởi động máy hoặc đặt lịch quét mỗi ngày, mỗi tuần để đảm bảo rằng máy của bạn không bị nhiễm virus.

Hoàng Thy

Chia sẻ bài viết