05/11/2020 - 08:14

Cách ngăn chặn các ứng dụng theo dõi trên Facebook 

Khi bạn tải và sử dụng một ứng dụng trên Facebook, bạn đang cấp cho công ty chủ quản nhiều thông tin cá nhân và khi bạn đăng nhập vào một trang web bằng thông tin Facebook, bạn đã cho công ty đó xem hồ sơ Facebook của mình. 

Thiết lập các tùy chọn quảng cáo trên Facebook để hạn chế các phần mềm theo dõi.

Các công ty và Facebook lấy thông tin của người dùng để thực hiện nhiều mục đích riêng của họ, nhưng chủ yếu là quảng cáo. Vì vậy, để hạn chế bị nhắm mục tiêu, bạn có thể thiết lập phần cài đặt quảng cáo trên Facebook của mình để ngăn chặn. 

Ðể làm điều này, trước tiên bạn đăng nhập Facebook, sau đó nhấp vào nút mũi tên xuống ở góc trên cùng bên phải, nhấp tiếp vào tùy chọn “Cài đặt & Quyền riêng tư”, sau đó vào “Cài đặt” và cuối cùng nhấp vào “Quảng cáo” ở cột bên trái. Tại đây, bạn sẽ thấy một số công ty đang quảng cáo trên trang của bạn. Theo danh sách hiển thị, bạn nhấp vào nút “Ẩn quảng cáo” bên cạnh nhà quảng cáo, nếu bạn không muốn nó xuất hiện trên trang của mình. 

Tiếp theo, bạn duyệt qua tùy chọn “Chủ đề quảng cáo” và “Cài đặt quảng cáo”. Tại “Chủ đề quảng cáo”, bạn cho ẩn toàn bộ hoặc chừa lại những chủ đề bạn cần. Trong phần “Cài đặt quảng cáo”, bạn có thể xem những loại dữ liệu Facebook dùng để bán quảng cáo, từ đó hạn chế hoặc điều chỉnh không cho phép. Các dữ liệu Facebook có thể dùng để quảng cáo là thông tin cá nhân lúc bạn khai báo để lập tài khoản, bao gồm tên công ty, chức danh, giáo dục, tình trạng mối quan hệ và nhiều thứ khác. 

Bây giờ, bạn tìm hiểu xem những trang web và ứng dụng nào có quyền truy cập thông tin của bạn. Trước tiên, hãy vào “Cài đặt & Quyền riêng tư” như lúc đầu, nhưng thay vì vào “Quảng cáo”, bạn nhấp vào “Ứng dụng và trang web”. Bạn có thể nhấp vào liên kết https://www.facebook.com/settings/?tab=applications để vào trực tiếp. Tại đây, bạn thấy toàn bộ danh sách ứng dụng sử dụng thông tin của mình. Ðể bảo vệ quyền riêng tư, bạn chỉnh sửa quyền hoặc tắt toàn bộ ứng dụng hoặc trang web theo dõi bạn. Nhấp vào nút “chỉnh sửa” trong phần “Ứng dụng” và nút “Xem và chỉnh sửa” trong phần trang web để vô hiệu hóa các nền tảng trên.

Ðể bảo vệ sự riêng tư ở mức cao hơn, các chuyên gia khuyên thực hiện những cách sau để vào Facebook:

1. Sử dụng Mạng riêng ảo (VPN). 

2. Tiện ích mở rộng trình duyệt chặn quảng cáo - Ad Block Plus.

3. Một trình duyệt chuyên dụng chỉ để sử dụng trên Facebook. Ví dụ: Nếu bạn thường sử dụng Chrome, thì hãy tải xuống Firefox để chỉ sử dụng cho Facebook.

4. Truy cập “Liên minh Quảng cáo Kỹ thuật số” (http://digitaladvertisingalliance.org) và duyệt qua các tài nguyên của họ dành cho người dùng và chọn không tham gia quảng cáo dựa trên sở thích.

Cuối cùng, nên nhớ rằng bất cứ điều gì bạn làm trực tuyến không bao giờ thực sự riêng tư. Vì vậy, hãy luôn cẩn trọng với những gì bạn đăng tải, bạn xem, thích hoặc chia sẻ trên Facebook cũng như các nền tảng xã hội khác.

HOÀNG THY (Theo Facecrooks)    

Chia sẻ bài viết