17/08/2011 - 20:48

Cách chuyển định dạng PDF phù hợp với thiết bị đọc ebook

Nhiều thiết bị đọc sách điện tử (ebook) như Kindles, Nooks, Sony Pocket Readers… hỗ trợ các tài liệu định dạng PDF, nhưng thật không may, không phải tất cả các định dạng PDF đều dễ dàng hiển thị được trên màn hình ebook. Một số file PDF định dạng cho màn hình lớn, dùng để in ra giấy, hoặc tài liệu được chia thành nhiều cột, tài liệu có lề rộng… không thể xem được trên một màn hình với chiều rộng chỉ khoảng 6 inch. Hai cách đơn giản và miễn phí sau đây giúp bạn có những tài liệu để đọc trên thiết bị cầm tay yêu mến của mình.

· Những điều bạn cần

- Phần mềm quản lý ebook Calibre (tải tại: http://calibre-ebook.com/download).

- Phần mềm K2pdfopt (http://www.willus.com/archive/k2pdfopt/k2pdfopt.exe).

 

- Một tập tin PDF để chuyển đổi.

- Một thiết bị đọc ebook để thử các tập tin trên.

Trước khi thực hiện nên giữ một bản sao của tập tin PDF, để nếu chuyển đổi thất bại bạn vẫn còn tập tin ban đầu.

· Sử dụng Calibre

Calibre là công cụ mã nguồn mở tuyệt vời để quản lý và chuyển đổi tài liệu cho ebook. Nếu bạn mới biết Calibre thì công việc cũng không quá khó, ngay sau khi cài đặt, bạn tải lên một tài liệu cần chuyển đổi.

Ví dụ chúng ta chuyển đổi một quyển sách giáo khoa đặc biệt phức tạp, có nhiều cột, các biểu đồ, tiêu đề bằng hình ảnh ở đầu các chương. Thiết bị đọc sách để thử là Kindles. Sau khi tải sách lên, ta hãy xem file gốc trông như thế nào trên màn hình Kindles. Rõ ràng là chữ nhỏ như hạt cát, không thể đọc được.

Hãy cài đặt và mở Calibre, chọn Convert Books, sau đó click Convert individually. Cửa sổ chuyển đổi sau đó xuất hiện 2 tùy chọn là Input format và Output format ở 2 góc phía trên màn hình. Input format là nơi nhập quyển sách của bạn, ở phần Output format bạn chọn định dạng cho đầu ra, ở đây bạn chọn định dạng PDF. Sau khi chọn xong, bạn bấm Ok để chuyển đổi. Nếu bạn không chỉ định thư mục Output thì hệ thống sẽ tự động lưu vào thư mục C:UsersUsername. Thời gian hoàn tất phụ thuộc vào dung lượng của file gốc.

· Sử dụng K2PdfOpt

K2PdfOpt không chỉ là một ứng dụng chuyển đổi đơn giản, nó còn có thể tối ưu hóa các khu vực đọc được của tập tin, làm dễ đọc hơn trên màn hình 6 inch. Trong quá trình làm việc, K2PdfOpt chuyển tập tin về dạng bitmap để loại bỏ các phần thừa sau đó xuất lại định dạng PDF, chỉ chừa lại các khu vực có thể xem được.

Chương trình này nhận dạng tốt các tài liệu có chia cột, giữ phông chữ gốc và bảo tồn màu sắc nguyên bản của hình ảnh.

Sau khi cài, bạn sẽ thấy biểu tượng K2 trên màn hình. Quá trình chuyển đổi rất đơn giản và hoàn toàn tự động, bạn có thể kéo thả một tập tin PDF hoặc cả thư mục vào biểu tượng K2. Tập tin PDF mới sau khi chuyển sẽ lưu cùng thư mục với tập tin gốc mang các ký tự “_k2opt” được thêm ở cuối mỗi tên file.

Hoàng Thy

Chia sẻ bài viết