02/03/2011 - 21:09

Các hãng điện tử thận trọng với sản phẩm 3-D

Khi công nghệ 3 chiều (3-D) ngày càng phổ biến rộng rãi với nhiều bộ phim mới từ Hollywood và ngành công nghiệp điện tử tăng cường mang các sản phẩm 3-D mới đến với phòng khách, các câu hỏi về nguy hại sức khỏe cũng xuất hiện nhiều hơn.

Máy chơi game cầm tay 3DS mới của Nintendo, được tung ra ở Nhật Bản hồi cuối tuần rồi, đã dấy lên các mối lo ngại sức khỏe cho người dùng.

Nintendo đưa ra 2 khuyến cáo cho người dùng 3DS. Thứ nhất, hãng nói rằng theo một số chuyên gia, xem ảnh 3-D lâu có thể cản trở sự phát triển mắt của trẻ em nhỏ dưới 6 tuổi. Thứ 2, cả người lớn và trẻ em có thể bị mỏi mắt hơn khi chơi videogame ở chế độ 3-D, so với 2-D thông thường. Samsung Electronics, Sony và các hãng điện tử khác cũng đã đưa ra những khuyến cáo tương tự trên sản phẩm 3-D của họ.

 

Khuyến cáo của Nintendo và các hãng điện tử phản ánh một thái độ thận trọng với công nghệ mới, vì chưa có bằng chứng y khoa cho thấy nội dung 3-D có thể cản trở sự phát triển mắt của trẻ em. Các hiệu ứng phụ có thể phụ thuộc vào những yếu tố không do nhà sản xuất trực tiếp quản lý, gồm cách nội dung được sản xuất và thời lượng xem ảnh 3-D.

Tất cả màn hình 3-D phân phối hình ảnh riêng biệt đến mắt trái và mắt phải của người xem, và bộ não khi đó sẽ tạo ra ảo giác độ sâu bằng cách đan 2 ảnh với nhau. Hiện tại, giải pháp thông dụng nhất là sử dụng kính đặc biệt mở và đóng một thấu kính từng lúc. Máy chơi game Nintendo 3DS không cần đến kính đặc biệt mà thay vào đó đặt một chất liệu trước màn hình với các khe được bố trí chính xác để hiển thị đến mỗi mắt một bộ điểm ảnh khác nhau. Về nguy cơ gây hại, các nhà khoa học cho rằng không có sự khác biệt giữa hai giải pháp này.

Một số bác sĩ nhãn khoa ở Nhật cũng đang nghiên cứu xem liệu xem ảnh 3-D lâu có ảnh hưởng xấu đến trẻ em hay không. Takashi Fujikado, một giáo sư khoa học hình ảnh tại khoa dược của Đại học Osaka, đang nghiên cứu xem liệu trẻ em có cảm thấy khó khăn khi chuyển mắt về vị trí bình thường sau khi xem ảnh 3-D trong thời gian dài. Khi một ảnh 3-D nổi ra màn hình, nó thu hút mắt về phía trong để tập trung vào một vật thể xuất hiện gần hơn. Điều này có thể ảnh hưởng xấu đến trẻ em dưới 6 tuổi do mắt của chúng vẫn đang phát triển, nhạy cảm hơn với tác động như thế.

Phần 2 trong khuyến cáo của Nintendo dành cho số đông người dùng bao gồm trẻ em trên 6 tuổi và người lớn, và nó phản ảnh một số phàn nàn chung về 3-D. Xem ảnh 3-D có thể gây mỏi mắt và các dấu hiệu khó chịu khác như chóng mặt, buồn nôn và nhức đầu. Các nhà khoa học đã phát hiện ra rằng những tác động xấu này có thể biến đổi tùy theo cách sản xuất của nhà sản xuất nội dung và cách giới thiệu của nhà sản xuất điện tử. Martin Banks, một giáo sư khoa học hình ảnh và đo thị lực tại Đại học California, cho biết nghiên cứu của ông đã phát hiện ra người dùng bị mỏi mắt khi một hình ảnh ảo nhảy ra hay mờ về phía sau quá xa từ màn hình mà người dùng dán mắt vào. Điều duy nhất có thể làm lúc đó là nhà sản xuất nội dung phải chú ý không đưa nội dung ra trước màn hình hay ra sau màn hình.

Hiroyasu Ujike, một nhà khoa học hình ảnh tại Viện công nghệ và khoa học công nghiệp cao cấp quốc gia Nhật Bản, đang dẫn đầu một nhóm nghiên cứu tại Tổ chức Tiêu chuẩn hóa quốc tế ISO nhằm thiết lập quy định an toàn quốc tế để tránh các nguy cơ có liên quan đến hình ảnh 3-D cho sức khỏe con người. Quy định này sẽ không bắt buộc, và được dùng như tài liệu tham khảo để giúp đảm bảo an toàn cho công nghệ 3-D.

Hầu hết các công ty sản xuất máy chơi game và TV 3-D đang thiết lập các chuẩn an toàn nội bộ sau khi nhờ chuyên gia tư vấn. Nintendo đã cung cấp cho các nhà phát triển game những chỉ dẫn để đảm bảo nội dung trò chơi 3-D họ tạo ra cho 3DS đáp ứng đủ các chuẩn an toàn.

LÊ PHI (Theo Wall Street Journal)

Chia sẻ bài viết