19/02/2014 - 09:16

Thứ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Văn Thể:

Các địa phương phải đảm bảo kết thúc dự án WB5 trước tháng 9-2015

* Đẩy nhanh tiến độ thực hiện dự án mở rộng quốc lộ 1A đoạn Cần Thơ - Phụng Hiệp

(CT) - Chiều 18-2-2014, tại TP Cần Thơ, Thứ trưởng Bộ Giao thông Vận tải (GTVT) Nguyễn Văn Thể chủ trì cuộc họp với lãnh đạo Sở GTVT 13 tỉnh, thành khu vực ĐBSCL về tình hình thực hiện Dự án phát triển cơ sở hạ tầng giao thông ĐBSCL (WB5).

Theo báo cáo của Ban Quản lý Các dự án đường thủy nội địa phía Nam (cơ quan điều phối Dự án WB5), tính đến hết tháng 1-2014 đã giải ngân được 4.985/11.146 tỉ đồng, đạt tỷ lệ 45% trên tổng mức đầu tư toàn dự án. Trong đó, vốn ODA giải ngân được 3.251/8.415 tỉ đồng, đạt 39% kế hoạch; vốn đối ứng 1.734/2.730 tỉ đồng, đạt 64% kế hoạch vốn của dự án. Đến nay đã có 11/13 tỉnh hoàn thành dự án giai đoạn 1, còn lại TP Cần Thơ và tỉnh Trà Vinh dự kiến sẽ hoàn thành trong tháng 3-2014. Riêng tuyến Thới Thuận - Thạnh Lộc, TP Cần Thơ thực hiện khối lượng trên 78%, giải ngân 56%, tiến độ thi công chậm do điều kiện thi công khó khăn, vướng giải phóng mặt bằng (GPMB), nhưng địa phương phấn đấu hoàn thành dự án vào cuối tháng 3-2014. Giai đoạn 2 của dự án WB5 có 10 hợp phần, tất cả các gói thầu đã ký kết hợp đồng triển khai thi công. Riêng cảng xếp dỡ Sóc Trăng và Cà Mau đang trong giai đoạn xét thầu, dự kiến hoàn thành tuyển chọn nhà thầu trong tháng 3-2014…

Theo Ban quản lý Các dự án đường thủy nội địa phía Nam, hợp phần C của giai đoạn 2 ước tính tổng giá trị hợp đồng ký kết đến hết quí 1-2014 là 104,74 triệu USD, dư khoảng 13,36 triệu USD sẽ tiếp tục bố trí đầu tư cho các công trình ở các địa phương với điều kiện phải là công trình bức xúc, quy mô nhỏ, không vướng mặt bằng, kịp hoàn thành trong năm 2015. Phát biểu tại cuộc họp, Thứ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Văn Thể khẳng định: Các dự án WB5 sẽ không được gia hạn thêm thời gian, phải kết thúc trước tháng 9-2015. Các địa phương đảm bảo không có khối lượng nào bị cắt giảm. Đồng thời, yêu cầu 13 tỉnh, thành và Ban quản lý Các dự án đường thủy nội địa phía Nam phải tập trung GPMB giai đoạn 2. Công tác di dời và tái định cư là trách nhiệm của địa phương phải thực hiện đảm bảo. Ngoài việc bố trí di dời đúng tiến độ, cần lưu ý đến các công trình hạ tầng, chỉ những công trình có giấy phép mới đền bù, nếu không thì không chi trả đền bù, địa phương phải hết sức thận trọng, nếu chi sai phải chịu trách nhiệm trước pháp luật. Liên quan đến công tác chọn tư vấn thiết kế, phải chọn đơn vị có kinh nghiệm, tránh tình trạng phát sinh; chọn đơn vị thi công có kinh nghiệm từng thi công dự án WB5 để tranh thủ nguồn vốn dư thừa (nêu trên) bố trí cho các dự án mới, đảm bảo hoàn thành trong năm 2015…

* Sáng cùng ngày, đồng chí Nguyễn Văn Thể, Thứ trưởng Bộ Giao thông Vận tải cùng các thành viên trong đoàn đã làm việc với TP Cần Thơ và tỉnh Hậu Giang về tiến độ thực hiện công tác giải phóng mặt bằng dự án mở rộng quốc lộ 1A đoạn Cần Thơ- Phụng Hiệp và Tiểu dự án quốc lộ 1 (đoạn Km7- Km14) dự án cải tạo nâng cấp quốc lộ 91 (dự án nâng cấp QL91).

Theo báo cáo của UBND tỉnh Hậu Giang, Dự án mở rộng quốc lộ 1A, đoạn qua địa bàn tỉnh, có tổng chiều dài tuyến 20km, có trên 3.000 hộ dân bị ảnh hưởng. Trong đó, phải bố trí tái định cư (TĐC) tập trung 272 hộ, nhiều công trình hạ tầng kỹ thuật cũng bị ảnh hưởng. Đến ngày 14-2-2014, tỉnh đã kiểm kê được 1.149 hộ với chiều dài tuyến 15,8km. Hiện còn 120 hộ cần phải bố trí tái định cư tập trung. Tỉnh đã bàn giao mặt bằng đất sạch cho chủ đầu tư là Công ty TNHH BOT Cần Thơ- Phụng Hiệp với chiều dài 14,06km, tuy nhiên Công ty này chưa thống nhất nhận do các công trình hạ tầng kỹ thuật chưa di dời.

TP Cần Thơ có chiều dài tuyến 1.947m thuộc địa bàn quận Cái Răng bị ảnh hưởng bởi dự án mở rộng quốc lộ 1A. Qua kiểm kê có 144 hộ bị ảnh hưởng. Hiện tại, 144 hộ đã bàn giao mặt bằng, các công trình hạ tầng kỹ thuật cũng đã di dời xong. Cần Thơ đề nghị chủ đầu tư sớm chuyển phần kinh phí còn lại để chi trả bồi thường và tập trung máy móc sớm triển khai thi công.

Đối với dự án nâng cấp quốc lộ 91 có tổng kinh phí giải phóng mặt bằng (theo Quyết định 3245) là trên 606 tỉ đồng với tổng số hộ bị ảnh hưởng là 952 hộ và 13 công trình công cộng. Đến thời điểm này đã giải ngân 235,287 tỉ đồng (đạt 38,7%). Có 555 hộ đã nhận tiền bồi thường, trong đó có 194 hộ bàn giao mặt bằng. Theo UBND TP Cần Thơ, nguyên nhân các hộ chậm bàn giao mặt bằng là vướng TĐC. Theo dự kiến có 178 hộ phải bố trí TĐC.

Qua trao đổi, đồng chí Nguyễn Văn Thể yêu cầu đối với dự án mở rộng quốc lộ 1A, các địa phương tập trung đẩy nhanh tiến độ giải phóng mặt bằng và bố trí tái định cư. Địa phương phải có trách nhiệm ứng ngân sách để xây dựng, bố trí tái định cư cho các hộ dân bị ảnh hưởng. Địa phương nào có khó khăn thì báo cáo về Bộ để Bộ báo cáo với Chính phủ. Còn đối với các công trình hạ tầng kỹ thuật, các địa phương chỉ đạo các đơn vị viễn thông, điện lực, nước… khẩn trương tự di dời không làm ảnh hưởng đến tiến độ thi công. Đơn vị chủ đầu tư phải nhanh chóng ký hợp đồng cắm mốc, phạm vi công trình để địa phương thực hiện. Đồng chí cho biết sẽ yêu cầu đơn vị có liên quan chuyển kinh phí giải phóng mặt bằng cho TP Cần Thơ trong tuần tới và chuyển cho Hậu Giang từ 20-50 tỉ đồng chậm nhất là cuối tháng 2-2014, để địa phương có tiền chi trả cho dân. Thứ trưởng cũng yêu cầu nhà đầu tư thẩm tra lại thiết kế, rà soát lại hồ sơ không được vượt mức đầu tư; chậm nhất là tháng 9-2015 phải thảm nhựa xong.

Đối với dự án nâng cấp QL91, Thứ trưởng đề nghị TP Cần Thơ hỗ trợ, ứng trước kinh phí để triển khai giải phóng mặt bằng, nếu không thì đến cuối tháng 3-2014, Bộ sẽ kiến nghị Chính phủ dừng thi công quốc lộ 91, chỉ thi công 3 cầu trên tuyến này (cầu Trà Nóc, Sang Trắng 1 và Sang Trắng 2); đồng thời sớm có mặt bằng sạch để thi công 3 cây cầu trong tháng này.

THIỆN KHIÊM - S.H

Chia sẻ bài viết