03/11/2012 - 10:03

Các CLB phập phồng chờ quy định khi mùa giải mới cận kề

Mùa giải mới sẽ không có nhiều ngoại binh
trên sân. Ảnh: Minh Thảo

Hôm nay 3-11, Liên đoàn bóng đá Việt Nam (VFF), Công ty Cổ phần bóng đá chuyên nghiệp Việt Nam (VPF) cùng với lãnh đạo các CLB bóng đá tham gia giải Vô địch quốc gia và hạng Nhất quốc gia năm 2013, mới họp về công tác tổ chức thi đấu các giải bóng đá chuyên nghiệp quốc gia năm 2013. Vấn đề quan trọng của cuộc họp là thống nhất việc sửa đổi Quy chế bóng đá chuyên nghiệp 2012, xác định cụ thể số lượng các CLB tham dự và tổ chức bốc thăm, xếp lịch thi đấu mùa giải 2013.

VPF đã đưa ra 3 phương án giảm số cầu thủ ngoại ở CLB mùa giải 2013. Theo đó, ngoài phương án đăng ký 4 cầu thủ ngoại, cho vào sân thi đấu 3 người ở V-League; đăng ký 3 đá 2 ở giải hạng Nhất, VPF đưa thêm hai phương án là đăng ký 3 đá 3 hoặc chỉ đá 2 ở V-League và đăng ký 2 đá 2 hoặc chỉ đá 1 ở giải hạng Nhất. VPF cho rằng nếu chọn phương án mới thì các CLB sẽ giảm chi phí đáng kể (bớt 1 hợp đồng cầu thủ ngoại), phải tuyển chọn, quản lý cầu thủ ngoại chặt chẽ hơn, tránh nạn "kiêu binh". Như vậy, CLB cũng phải chấp nhận thi đấu thiếu ngoại binh, nếu cầu thủ ngoại bị thẻ phạt hay đau ốm? Theo ý kiến một số nhà chuyên môn, mỗi phương án đều có thuận lợi và khó khăn riêng, nhưng trong tình hình hiện nay, giải pháp giảm số lượng cầu thủ ngoại là hợp lý.

Một chuyên gia bóng đá nói rằng cho phép CLB sử dụng cầu thủ ngoại là nhằm nâng cao chất lượng trận đấu kéo khán giả đến sân. Thế nhưng thực tế sau 10 năm làm bóng đá chuyên nghiệp, số lượng khán giả đến sân chẳng những không tăng lên mà còn giảm xuống. Bên cạnh đó, đội tuyển quốc gia cũng không có được nhiều tiền đạo trẻ do hầu hết các CLB đều sử dụng ngoại binh cho vị trí này.

Tuy nhiên, nếu áp dụng ngay quy định hạn chế ngoại binh sẽ gây rất nhiều thiệt thòi cho những CLB nào ở V-League đã ký hợp đồng 2 năm với cầu thủ ngoại (đến hết 2013 mới hết hợp đồng). Các CLB này sẽ phải đền bù một khoản tiền lớn cho ngoại binh hoặc phải để họ "ngồi chơi xơi nước". Cũng phải thừa nhận rằng vai trò ngoại binh của các CLB giúp nâng cao chất lượng trận đấu. Những đội bóng nhiều tiền luôn đặt mục tiêu vô địch như HAGL, Bình Dương, Sài Gòn Xuân Thành... đều đã có kế hoạch mua ngoại binh, nên quy định mới của VFF sẽ là "sợi xích" trói buộc họ.

Theo dự thảo kế hoạch của VPF, mùa giải 2013 sẽ khởi tranh vào thượng tuần tháng 1-2013 và kết thúc tháng 8-2013. Chuyện họp bàn liệu sẽ ngã ngũ?

Nguyễn Minh

Chia sẻ bài viết