12/07/2009 - 20:29

TP Cần Thơ

Các bệnh viện hướng đến mục tiêu bảo hiểm y tế toàn dân

Hiện nay, tuy chưa có Thông tư hướng dẫn thực hiện Luật Bảo hiểm y tế (BHYT – có hiệu lực từ 1-7-2009), nhưng các bệnh viện trên địa bàn TP Cần Thơ đều có bước chuyển đổi nhằm hướng đến mục tiêu bảo hiểm y tế toàn dân với phương châm “Chất lượng và sự hài lòng của người bệnh có thẻ BHYT” do Bộ trưởng Bộ Y tế kêu gọi. PV Báo Cần Thơ ghi nhận ý kiến của lãnh đạo các bệnh viện xung quanh việc triển khai thực hiện mục tiêu này.

Tiến sĩ, bác sĩ Đặng Quang Tâm, Giám đốc Bệnh viện Đa khoa Trung ương Cần Thơ:
Không phân biệt giữa bệnh nhân bảo hiểm y tế và bệnh nhân dịch vụ

- Hiện nay, mỗi ngày Bệnh viện Đa khoa (BVĐK) Trung ương Cần Thơ tiếp nhận từ 1.400 - 1.800 lượt bệnh nhân khám ngoại trú và từ 800 – 850 bệnh nhân điều trị nội trú. Trong đó, có khoảng 40% là bệnh nhân có BHYT ở TP Cần Thơ, và các tỉnh lân cận. Bệnh viện đã thực hiện nhiều phần việc để nâng cao chất lượng phục vụ, giảm phiền hà cho bệnh nhân, như: Từ tháng 6-2009, khoa Khám bệnh đã được trang bị máy bốc số tự động và thực hiện chế độ làm việc từ 6 giờ sáng với 5 bàn làm thủ tục, hướng dẫn đăng ký khám bệnh. Bệnh nhân sau khi bốc số thì vào ngồi ở dãy ghế chờ để theo dõi qua màn hình tivi, khoảng 5 – 10 phút, màn hình sẽ hiện lên số thứ tự của bệnh nhân, bệnh nhân đến bàn khám để đăng ký khám bệnh, đóng tiền (nếu không phải là bệnh nhân BHYT), nhân viên y tế sẽ hướng dẫn bệnh nhân điều trị đúng chuyên khoa. Ngoài ra, còn có cả nhân viên y tế phục vụ ở vòng ngoài, theo dõi để kịp thời giúp đỡ những bệnh nhân là người già, người khuyết tật, neo đơn hoặc người có biểu hiện bệnh nặng để được ưu tiên khám bệnh. Cải tiến thứ hai là khu vực xét nghiệm. Trước đây việc lấy máu và trả kết quả xét nghiệm cho bệnh nhân chỉ thực hiện tập trung một chỗ, làm cho người bệnh hoặc thân nhân phải chờ lâu. Hiện nay, việc này được phân ra 3 khu vực gần nhau, gồm: khu vực lấy máu xét nghiệm đối với bệnh nhân thông thường, khu vực lấy máu xét nghiệm đối với bệnh nhân cấp cứu và khu vực trả kết quả xét nghiệm có trang bị đầy đủ ghế ngồi cho bệnh nhân, thân nhân. Khi có kết quả xét nghiệm, nhân viên y tế sẽ mời bệnh nhân hoặc thân nhân người bệnh đến nhận qua loa phóng thanh. Việc sắp xếp này đã giúp người khám bệnh ngoại trú đỡ mất thời gian chờ đợi, và cũng nhằm khắc phục tình trạng kẻ gian trà trộn móc túi lấy tiền, điện thoại của bệnh nhân.

Trong tháng 7-2009 này, BVĐK Trung ương sẽ trang bị máy chụp cộng hưởng từ 1.5 T (MRI 1.5 Tesla), máy siêu âm double tim mạch, máy chụp X quang c-amr để phục vụ các thủ thuật cao. Bệnh viện sẽ tích cực phối hợp với Bảo hiểm xã hội trong thủ tục thanh toán viện phí nhằm tạo điều kiện cho bệnh nhân BHYT được sử dụng các dịch vụ kỹ thuật cao. Bệnh viện không nằm trong danh sách 10 bệnh viện được Bộ Y tế chọn thực hiện thí điểm chương trình “chất lượng và sự hài lòng của bệnh viện”. Thế nhưng, để thực hiện mục tiêu nâng cao chất lượng khám chữa bệnh cho bệnh nhân BHYT, hướng đến mục tiêu BHYT toàn dân, ban lãnh đạo BVĐK Trung ương Cần Thơ đã có văn bản chỉ đạo các khoa, phòng, ban phải làm cho tập thể y, bác sĩ phải quán triệt tinh thần phục vụ người bệnh một cách công bằng, không phân biệt giữa bệnh nhân dùng thẻ BHYT hoặc bệnh nhân điều trị theo chế độ dịch vụ. Điều này nhằm tạo dư luận tốt đối với chế độ BHYT để người dân đồng thuận tham gia.

Bác sĩ chuyên khoa I Nguyễn Hữu Dự, Phó Giám đốc Bệnh viện Đa khoa TP Cần Thơ:
Nhiều cải tiến trong phục vụ bệnh nhân bảo hiểm y tế

- Thời gian qua, BVĐK TP Cần Thơ đã nhận được nhiều chương trình, dự án đầu tư mở rộng cơ sở vật chất trang thiết bị phục vụ mục tiêu nâng cao chất lượng phục vụ điều trị bệnh xứng tầm với BVĐK của đô thị loại I trực thuộc Trung ương. Cùng với việc Luật BHYT có hiệu lực từ tháng 7-2009, BVĐK thành phố được thu một phần viện phí theo mức giá mới (Quyết định số 36/2009/QĐ-UBND do Chủ tịch UBND thành phố Trần Thanh Mẫn ký ngày 10- 6 - 2009), bãi bỏ mức viện phí cũ đã lạc hậu, giúp bệnh viện có cơ sở thanh toán chế độ BHYT cho người dùng thẻ BHYT, đồng thời, thuận lợi trong việc thực hiện Nghị định 43 giúp cán bộ, y bác sĩ có nguồn thu nhập chính đáng từ hoạt động điều trị. Trên cơ sở này, bệnh viện sẽ tiếp tục cải tiến quy trình phục vụ một cách khoa học. Trong đó, bệnh viện tập trung công tác đào tạo đội ngũ điều dưỡng và y tá hành chính nâng cao trình độ chuyên môn, có phong cách giao tiếp với bệnh nhân và thân nhân người bệnh, hòa nhã, không để xảy ra tình trạng phiền hà.

Hiện nay, mỗi ngày BVĐK TP Cần Thơ tiếp nhận khoảng 1.200 lượt bệnh nhân khám ngoại trú, trong đó có đến 60% là người dùng thẻ BHYT. Việc phục vụ cho bệnh nhân BHYT đã được BVĐK TP Cần Thơ tổ chức theo quy trình đơn giản hóa thủ tục và khép kín, tức từ khâu đăng ký khám – khám bệnh – xét nghiệm – nhận thuốc đều bố trí liền lạc, bệnh nhân không mất thời gian đi lại và có chỗ bố trí cho người ngồi chờ khám bệnh. Chúng tôi nghĩ, để thu hút bệnh nhân BHYT thì tinh thần thái độ phục vụ của nhân viên bệnh viện là điều hết sức quan trọng. Vì vậy, BVĐK TP Cần Thơ sẽ nỗ lực cải tiến để đảm bảo mang đến sự an tâm và hài lòng đối với bệnh nhân BHYT.

Tiến sĩ, bác sĩ Lê Hoàng Sơn, Giám đốc Bệnh viện Nhi đồng TP Cần Thơ:
Chuẩn bị mọi điều kiện, đáp ứng nhu cầu bệnh nhi tăng theo Luật BHYT mới

- Đặc điểm của Bệnh viện Nhi đồng là phục vụ cho hầu hết bệnh nhi thuộc diện BHYT (BHYT dành cho trẻ dưới 6 tuổi và BHYT học sinh). Luật BHYT áp dụng từ 1-7-2009, có điểm mới là chuyển đối tượng học sinh từ diện BHYT tự nguyện sang BHYT bắt buộc, theo dự kiến, lượng bệnh nhi sẽ tăng hơn.

Trên thực tế, trong thời gian vừa qua, Bệnh viện Nhi đồng Cần Thơ thường bị quá tải cục bộ do lượng bệnh nhi không chỉ ở địa bàn thành phố mà còn ở các tỉnh lân cận. Hiện nay, bệnh viện thực kê 230 giường, nhưng thường có đến 300 bệnh nhi điều trị nội trú. Để giảm bớt tình trạng bệnh nhi phải nằm đôi, bệnh viện đã được ngân sách đầu tư nâng cấp, mở rộng để kê thêm 50 giường bệnh, đáp ứng nhu cầu điều trị đang có xu hướng tăng ở một số khoa, như: khoa Sơ sinh từ 20 giường sẽ tăng lên 40 giường, có phòng phục vụ kỹ thuật cao như thay máu qua cuốn rốn, điều trị suy hô hấp do sinh ngạt; khoa Hồi sức cấp cứu từ 15 giường tăng lên 20 giường, có phòng chạy thận nhân tạo; khoa Ngoại có thêm phòng mổ nội soi,... Công việc sửa chữa nâng cấp sẽ hoàn thành vào cuối năm, thực hiện theo hình thức cuốn chiếu, nhằm tránh ảnh hưởng đến hoạt động điều trị. Trong thời gian này, bệnh viện đã hợp đồng với Trung tâm Tin học (Trường Đại học Cần Thơ) để thực hiện phần mềm mã vạch cho bệnh nhi dùng thẻ BHYT, tức khi bệnh nhi đăng ký khám bệnh theo chế độ BHYT, máy quét mã vạch của bệnh viện sẽ cho bệnh nhi này một mã số. Mã số này, là cơ sở để các khoa, phòng thực hiện công tác điều trị cho từng bệnh nhi mang tính hệ thống và liên tục. Song song đó, bệnh viện sẽ trang bị máy bắt số tự động tại khoa Khám bệnh, việc bắt số tự động là hình thức đơn giản hóa thủ tục đăng ký khám bệnh, giúp cho công tác lọc bệnh được nhanh gọn, tiết kiệm được thời gian. Thực tiễn, nhu cầu điều trị bệnh của trẻ em vùng ĐBSCL là rất lớn, tương lai Bệnh viện Nhi đồng TP Cần Thơ sẽ được đầu tư cơ sở vật chất mới nên việc thực hiện “quy tắc ứng xử với bệnh nhân” theo chỉ đạo của Bộ trưởng Bộ Y tế là nền tảng để cán bộ, y, bác sĩ rèn luyện nhằm thích ứng với điều kiện công tác hiện đại và quy mô hơn.

Bác sĩ Nguyễn Văn Hoàng, Giám đốc Bệnh viện Đa khoa Hoàn Mỹ Cửu Long:
Bảo hiểm xã hội nên linh động giải quyết nhu cầu khám ngoài giờ cho bệnh nhân BHYT

- Hiện nay, mỗi ngày BVĐK Hoàn Mỹ Cửu Long tiếp nhận khám chữa bệnh cho hơn 500 lượt bệnh nhân ngoại trú và khoảng 150 bệnh nhân điều trị nội trú, trong đó, bệnh nhân dùng thẻ BHYT chỉ khoảng 10%, do bệnh viện mới hợp đồng với cơ quan Bảo hiểm xã hội TP Cần Thơ từ đầu năm 2009. Là bệnh viện tư nhân mới xây dựng, có đầy đủ trang thiết bị hiện đại, BVĐK Hoàn Mỹ Cửu Long xem việc phục vụ bệnh nhân BHYT là cơ hội để tiếp cận với nhu cầu chăm sóc sức khỏe cho người dân không chỉ ở TP Cần Thơ mà còn ở các tỉnh lân cận. Vì vậy việc phục vụ điều trị không có sự phân biệt giữa bệnh nhân dùng thẻ BHYT và bệnh nhân dịch vụ. Bệnh nhân BHYT được Bảo hiểm xã hội TP Cần Thơ thanh toán BHYT các dịch vụ kỹ thuật tương đương bệnh viện hạng 2. Riêng các kỹ thuật cao đã được Sở Y tế Cần Thơ phê duyệt như chụp cộng hưởng từ – MRI, chụp CT Scanner, chạy thận nhân tạo, phẫu thuật kỹ thuật cao,... BVĐK Hoàn Mỹ Cửu Long được tiếp nhận bệnh nhân BHYT chuyển tuyến từ các bệnh viện trong TP Cần Thơ.

Một trong những qui định mới của Luật BHYT là các đối tượng tham gia BHYT bắt buộc cũng như tự nguyện chỉ được đăng ký nơi khám ban đầu ở trạm y tế xã, phường, bệnh viện quận, huyện và bệnh viện ngoài công lập. Quy định này nhằm tiến tới mục tiêu BHYT toàn dân. Ban Giám đốc BVĐK Hoàn Mỹ Cửu Long dự liệu, thời gian tới, các đối tượng tham gia BHYT tự nguyện cũng như BHYT bắt buộc đăng ký khám chữa bệnh ban đầu tại BVĐK Hoàn Mỹ Cửu Long sẽ gia tăng nhiều. Để tiếp đón bệnh nhân chu đáo, bệnh viện đã triển khai cho tất cả các bộ phận chuyên môn các điều kiện về nghiệp vụ, chuyên môn để phục vụ bệnh nhân một cách tốt nhất. Tuy nhiên, qua thực tiễn có vấn đề khó khăn trong việc phục vụ bệnh nhân BHYT là khám chữa bệnh ngoài giờ hành chính, đây là nhu cầu đối với người bệnh. Nhiều bệnh viện công lập hoặc ngoài công lập tại TP Hồ Chí Minh đã triển khai khám BHYT ngoài giờ. BVĐK Hoàn Mỹ Cửu Long đã có công văn đề nghị Bảo hiểm xã hội TP Cần Thơ cho bệnh viện được thanh toán BHYT theo chế độ ngoài giờ, nếu được Bảo hiểm xã hội chấp thuận thì bệnh viện sẽ góp phần tốt hơn trong mục tiêu BHYT toàn dân.

M.NGUYỆT (lược ghi)

Chia sẻ bài viết