25/10/2010 - 08:30

Cả nước cần thêm 15 trường cao đẳng, đại học y dược

* Đề xuất tăng vốn điều lệ thành lập trường đại học lên 150 tỉ đồng

(Chinhphu.vn)- Theo quy hoạch mạng lưới trường đại học (ĐH) và cao đẳng (CĐ), dự kiến nhu cầu trong những năm tới trên cả nước cần thành lập mới hoặc nâng cấp để có thêm 15 trường CĐ, ĐH y dược tại các vùng, miền.

Bởi vậy, Phó Thủ tướng Nguyễn Thiện Nhân yêu cầu Bộ Giáo dục và Đào tạo phối hợp với Bộ Y tế xác định về khả năng đầu tư của Nhà nước cho công việc này, đồng thời thông báo công khai để thu hút đầu tư xây dựng, phục vụ công tác đào tạo nhân lực ngành y, dược.

Theo Bộ Y tế, đến nay, 60/63 tỉnh, thành phố có cơ sở đào tạo trung cấp, CĐ, ĐH chuyên ngành y dược, đạt tỷ lệ 95,2%. 3 tỉnh chưa có cơ sở đào tạo nhân lực y tế là tỉnh Đắk Nông, Bình Phước và Hậu Giang. Hiện cả nước có 14 trường ĐH y, ĐH dược, ĐH y - dược, học viện chuyên ngành, chiếm tỷ lệ 8% so với tổng số trường ĐH; 5 khoa y và điều dưỡng trong 5 trường ĐH đa ngành; 33 trường CĐ y, CĐ dược, chiếm tỷ lệ 14,2% so với tổng số trường CĐ;... Đến năm 2015 với dân số 90 triệu người thì nước ta cần tới trên 180.000 điều dưỡng viên để đảm bảo tỷ lệ 20 điều dưỡng viên trên 10.000 dân. Hiện tại chúng ta mới chỉ có 65 nghìn điều dưỡng viên.

Do nhu cầu lớn, hiện cũng đang thiếu hàng vạn cán bộ y tế phục vụ cho y tế học đường nên Phó Thủ tướng Nguyễn Thiện Nhân chỉ đạo trước mắt cần tập trung đào tạo cán bộ trình độ trung cấp, cao đẳng cho lĩnh vực này. Để xác định chỉ tiêu tuyển sinh đào tạo hàng năm và từng giai đoạn của các cơ sở đào tạo về y, dược trong phạm vi cả nước, Phó Thủ tướng đặc biệt lưu ý việc đào tạo Bác sĩ Nhi khoa, Bác sĩ Gia đình và nhân lực cho các lĩnh vực điều trị, y tế dự phòng, dân số và kế hoạch hóa gia đình, y tế học đường.

* Theo đề xuất của Bộ Giáo dục và Đào tạo về điều kiện thành lập trường đại học (ĐH), mức vốn điều lệ tối thiểu (không kể giá trị về đất đai) dành riêng để đầu tư xây dựng trường sẽ tăng từ 50 lên 150 tỉ đồng. Đây là một trong những nội dung tại dự thảo Quyết định của Thủ tướng Chính phủ ban hành điều kiện và thủ tục thành lập, cho phép thành lập, cho phép hoạt động giáo dục, đình chỉ hoạt động giáo dục, sáp nhập, chia, tách, giải thể trường ĐH, thay thế Quyết định 07/2009/QĐ-TTg ngày 15-1-2009. Dự thảo này đang được Bộ Giáo dục và Đào tạo đưa ra lấy ý kiến góp ý hoàn thiện.

Theo đó, ngoài điều kiện về vốn điều lệ thì việc thành lập trường ĐH phải bảo đảm các điều kiện: phải có ý kiến chấp thuận bằng văn bản về thành lập trường tại địa phương của UBND tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương nơi đặt trụ sở chính và giấy chứng nhận đầu tư cho dự án đầu tư thành lập trường ĐH tư thục. Bên cạnh đó, diện tích đất xây dựng trường không ít hơn 5 ha, và đạt mức bình quân tối thiểu 25m2/1 sinh viên tính tại thời điểm trường có quy mô đào tạo cao nhất trong kế hoạch 10 năm đầu sau khi thành lập. Có cơ sở vật chất, thiết bị bảo đảm đáp ứng yêu cầu hoạt động của nhà trường. Địa điểm xây dựng trường ĐH phải bảo đảm về môi trường giáo dục, an toàn cho người học, người dạy, người lao động khác trong nhà trường...

Dự thảo nêu rõ, trường phải có đội ngũ giảng viên cơ hữu đảm nhận giảng dạy tối thiểu 70% khối lượng của chương trình đào tạo, trong đó mỗi ngành, chuyên ngành có ít nhất 1 giảng viên có trình độ tiến sĩ và 3 giảng viên có trình độ thạc sĩ đúng ngành đăng ký; có đủ số lượng kỹ thuật viên, nhân viên thí nghiệm, thực hành với trình độ chuyên môn, nghiệp vụ đáp ứng yêu cầu của các ngành đào tạo.

Ngoài ra, phải có đủ nguồn lực tài chính để đảm bảo duy trì và phát triển hoạt động giáo dục; đã kiện toàn bộ máy tổ chức hành chính của trường; đã ban hành Quy chế tổ chức và hoạt động của trường.

Chia sẻ bài viết