07/07/2013 - 20:21

Cà Mau vận động nhân dân trồng cây thuốc nam phục vụ chữa bệnh từ thiện

Để tạo nguồn nguyên liệu thuốc nam dồi dào phục vụ chữa bệnh cho nhân dân, Hội Đông y tỉnh Cà Mau duy trì hàng trăm vườn thuốc mẫu tại trạm y tế và Hội Đông y huyện, thành phố; diện tích mỗi vườn từ 32 - 360m2, trồng 60 loại cây thuốc nam theo quy định của Bộ Y tế.

Các cấp Hội Đông y trong tỉnh Cà Mau tích cực vận động 40% hộ dân ở vùng nông thôn tận dụng đất vườn, đất bờ ruộng trồng cây thuốc nam, mỗi hộ dân tham gia trồng ít nhất 20 loại cây thuốc nam, sưu tầm trồng nhiều cây thuốc quý nhằm tạo ra nguồn dược liệu cũng như nguyên liệu thuốc nam phong phú, dồi dào cung cấp cho Hội Đông y làm tốt việc chữa bệnh từ thiện và phục vụ bào chế thuốc tân dược đông y.

Mỗi năm, Hội Đông y tỉnh Cà Mau thu được từ 150- 200 tấn dược liệu thuốc nam, phục vụ bốc thuốc chữa bệnh miễn phí cho dân nghèo. Riêng trong 6 tháng đầu năm nay, các cấp Hội Đông y trong tỉnh đã bốc gần 1,2 triệu thang thuốc nam trị giá hơn 1,3 tỉ đồng; chữa các bệnh miễn phí cho khoảng 300.000 lượt người nghèo trong và ngoài tỉnh. Tuy nhiên, nguồn dược liệu sẵn có hiện chưa đáp ứng được nhu cầu rất lớn của người dân đến các phòng khám của các cấp Hội Đông y xem mạch và bốc thuốc nam chữa bệnh.

Ông Hồng Bình Đẳng, Phó Chủ tịch Hội Đông y tỉnh Cà Mau cho biết: Toàn tỉnh hiện có diện tích vườn cây thuốc nam gần 10.000ha, trồng khoảng 200 loại cây thuốc, trong đó có hơn 20 loại cây thuốc quý sử dụng chữa bệnh rất hiệu quả. Năm 2013, Hội Đông y tỉnh phấn đấu vận động nhân dân mở rộng diện tích trồng cây thuốc nam, nâng nguồn dược liệu thuốc nam đạt trên 300 tấn.

Bên cạnh đó, Hội Đông y tỉnh Cà Mau còn chú trọng việc hướng dẫn các hộ dân về cách trồng cây thuốc nam, phổ biến rộng rãi công dụng chữa bệnh của từng cây thuốc nam và hướng dẫn cách thu hái, phơi, bảo quản và sử dụng cây thuốc nam chữa bệnh tại gia đình đảm bảo an toàn, chất lượng và hiệu quả. Việc Hội Đông y tỉnh Cà Mau phát động rộng rãi trong nhân dân trồng cây thuốc nam đã góp phần chữa bệnh từ thiện cho dân nghèo ở địa phương cũng như khắc phục sự quá tải ở các bệnh viện trong tỉnh. Đây là mô hình cần được nhân rộng để nhiều người dân nghèo chưa có bảo hiểm y tế có thêm cơ hội được khám, chữa bệnh miễn phí.

KIM HÁ (TTXVN)

 

Chia sẻ bài viết