16/12/2021 - 15:57

Cà Mau đề nghị cho phép test nhanh khẳng định khỏi bệnh COVID-19 

(CTO) - UBND tỉnh Cà Mau vừa có công văn đề nghị Bộ Y tế hỗ trợ khẩn cấp thuốc kháng virus và cho phép khẳng định bệnh nhân COVID-19 khỏi bệnh bằng test nhanh kháng nguyên.

Cà Mau đề nghị Bộ Y tế cho phép test nhanh khẳng định khỏi bệnh COVID-19.

Trước tình hình dịch COVID-19 đang diễn biến phức tạp, UBND tỉnh Cà Mau vừa có công văn khẩn gửi Bộ Y tế đề nghị hỗ trợ khẩn cấp thuốc kháng virus Molnupiravir 50.000 liệu trình điều trị và Favipiravir 20.000 liệu trình điều trị.

Cà Mau cũng kiến nghị Bộ Y tế cho phép khẳng định trường hợp nhiễm COVID-19 bằng test nhanh kháng nguyên. Cụ thể, ngoài xét nghiệm bằng phương pháp RT-PCR tỉnh Cà Mau sẽ khẳng định những người dương tính SARS-CoV-2 trong các trường hợp sau: người bị nghi ngờ nhiễm bệnh có kết quả test nhanh kháng nguyên dương tính; những người không có triệu chứng, không có yếu tố dịch tễ liên quan người nhiễm bệnh nhưng có kết quả test nhanh kháng nguyên dương tính với 2 loại test nhanh khác nhau (trường hợp chỉ có kết quả dương tính với 1 loại test nhanh thì sẽ xét nghiệm RT-PCR để khẳng định).

Ngoài ra, tỉnh Cà Mau cũng đề nghị Bộ Y tế cho phép khẳng định khỏi bệnh COVID-19 bằng test nhanh đối với 2 trường hợp: F0 điều trị tại nhà đủ 10 ngày, test nhanh âm tính được xác định khỏi bệnh; người điều trị tại các cơ sở tập trung trước đó đã có kết quả xét nghiệm RT-PCR âm tính hoặc CT từ 30 trở lên khi ra viện chỉ cần test nhanh âm tính.

Hai ngày qua, tỉnh Cà Mau đều ghi nhận hơn 1.000 ca F0/ngày. Trong năm nay, toàn tỉnh Cà Mau đã có hơn 19.300 ca F0, với hơn 10.000 người đang điều trị. Tình hình dịch có chiều hướng tăng cao khiến Cà Mau thiếu thuốc hỗ trợ điều trị kháng COVID-19 và cũng gây nhiều khó khăn cho hệ thống y tế địa phương.

Tin ảnh: Hiếu Nghĩa

Chia sẻ bài viết